Vai trò của Niacinamide trong mỹ phẩm

Niacinamide, một dạng của vitamin B3, được biết đến với khả năng làm da trở nên đẹp hơn và khỏe mạnh mà ít khi gây kích ứng hoặc mụn trên da. Tuy nhiên, hiệu quả của Niacinamide trong mỹ phẩm có thể thay đổi tùy theo loại da và độ nhạy cảm của da với chất này.

Bạn đang đọc: Vai trò của Niacinamide trong mỹ phẩm

Niacinamide, một hoạt chất dưỡng da được ưa chuộng, thường được thêm vào nhiều sản phẩm dưỡng da như serum, sữa rửa mặt, kem dưỡng và kem chống nắng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về Niacinamide và cách nó hoạt động trong mỹ phẩm, cũng như cách sử dụng tinh chất này một cách hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vai trò của Niacinamide trong mỹ phẩm qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về Niacinamide

Niacinamide và Niacin thuộc loại vitamin B3, đây là một dưỡng chất cần thiết cho sự trao đổi chất tại tế bào trong cơ thể. Đối với người lớn, lượng tiêu thụ hàng ngày đề xuất cho Niacin là 20 mg, có trong nhiều thực phẩm như men bia, thịt, trứng, sữa, rau xanh và hạt ngũ cốc. Trong mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân, Niacinamide và Niacin thường được thêm vào sữa tắm, dầu gội, thuốc dưỡng tóc, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm làm sạch.

Vai trò của Niacinamide trong mỹ phẩm 1

Niacinamide và Niacin thường được thêm vào sữa tắm, dầu gội, thuốc dưỡng tóc, kem dưỡng ẩm và các sản phẩm chăm sóc da

Vai trò của Niacinamide trong mỹ phẩm

Niacinamide đóng vai trò quan trọng trong quá trình tự nhiên loại bỏ tế bào da chết ở lớp biểu bì, trong khi đồng thời thúc đẩy sự sinh sản của các tế bào da mới để thay thế những tế bào đã chết hoặc bị hỏng. Do đó, việc sử dụng các sản phẩm chứa Niacinamide có thể mang lại nhiều lợi ích cho da như sau:

Dưỡng ẩm cho da

Việc bảo vệ hàng rào da là vô cùng quan trọng để ngăn chặn các tác nhân có hại từ môi trường bên ngoài, giúp da duy trì sự cân bằng độ ẩm. Sử dụng Niacinamide trong chăm sóc da không chỉ giúp tái tạo và củng cố hàng rào bảo vệ da mà còn kích thích sản xuất Ceramides, từ đó giúp phục hồi làn da, mang lại cảm giác trẻ trung và mịn màng.

Giúp da mịn màng

Khi sử dụng hợp chất này, bạn có thể cảm nhận làn da trở nên mịn màng và sáng hơn. Điều này là do Niacinamide có tác dụng trực tiếp và rõ rệt trong việc loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn tích tụ bên trong da, giúp làn da thông thoáng và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông, đồng thời kiểm soát sự tiết dầu của da.

Sử dụng Niacinamide trong mỹ phẩm giúp da dưỡng ẩm mang lại cảm giác trẻ trung mịn màng

Sử dụng Niacinamide trong mỹ phẩm giúp da dưỡng ẩm mang lại cảm giác trẻ trung mịn màng

Khả năng làm mờ và giảm các đốm sắc tố trên da

Niacinamide kích thích tổng hợp protein K1 và collagen, tạo ra làn da căng mịn và trẻ trung hơn. Hiệu quả này được chứng minh qua việc giảm sự xuất hiện của vết thâm mụn, đốm nâu, và nám khi sử dụng ở nồng độ cao. Niacinamide giúp bổ sung độ ẩm cho da giúp cải thiện tình trạng da khô, sạm màu và không đều màu, đồng thời là một dấu hiệu tốt trong việc chống lão hóa da. Niacinamide đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự căng mọng và mềm mịn tự nhiên của da.

Giảm triệu chứng của mụn trứng cá

Mụn trứng cá, hay còn được gọi là mụn viêm, là một trong những vấn đề da khó chữa nhất do tính phức tạp của nó. Tình trạng này thường bao gồm sự viêm nổi da, kèm theo là tình trạng da khô do hoạt động quá mạnh của tuyến bã nhờn và lỗ chân lông nhạy cảm. Rất may, nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa 2 – 4% Niacinamide kết hợp với các chất bổ sung vitamin B3, kẽm, đồng và axit folic có thể giúp giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá.

Đối với các trường hợp mụn không viêm như mụn thịt, mụn đầu đen, mụn nhọt, mẩn đỏ và các vấn đề da khác, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các sản phẩm bôi ngoài da chứa Niacinamide có thể hữu ích trong điều trị. Ngoài ra, nhờ tính kháng khuẩn, các thành phần này có thể giảm nguy cơ viêm nhiễm và cải thiện tình trạng da tổng thể ở những người có da nhờn và dễ bị mụn trứng cá.

Tìm hiểu thêm: Viêm tai giữa có tự khỏi không?

Niacinamide có vai trò cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá
Niacinamide có vai trò cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá

Hướng dẫn sử dụng Niacinamide cho người mới sử dụng

Để đạt hiệu quả tối đa cho làn da, việc sử dụng Niacinamide phụ thuộc vào cách bạn tích hợp nó vào quy trình chăm sóc da của mình. Đối với người mới bắt đầu sử dụng Niacinamide, có một số điều cần lưu ý:

Khi nào nên sử dụng Niacinamide?

Dựa trên các nghiên cứu và khuyến nghị từ các chuyên gia da liễu, bạn có thể dùng Niacinamide vào cả buổi sáng và buổi tối. Tuy nhiên, vào ban ngày, việc sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên là vô cùng quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời.

Chọn đúng nồng độ Niacinamide phù hợp

Niacinamide được coi là một thành phần an toàn hàng đầu cho mọi loại da, kể cả da nhạy cảm, và mang lại hiệu quả chăm sóc da tốt. Với mỗi nồng độ khác nhau, Niacinamide sẽ đem lại các hiệu quả chăm sóc da khác nhau:

  • Nồng độ 1% Niacinamide: Giảm sự mất nước của da lên đến 24% trong một khoảng thời gian dài. Khi được hấp thụ vào da, Niacinamide 1% kích thích quá trình tổng hợp Ceramide và củng cố lớp lipid bề mặt da, giúp giảm thiểu sự mất nước và cải thiện quá trình sừng hóa.
  • Nồng độ 5% Niacinamide: Bắt đầu cải thiện lỗ chân lông to, đốm sắc tố và có tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, mang lại làn da sáng mịn.
  • Nồng độ 10% Niacinamide: Kiểm soát tuyến bã nhờn, cải thiện thâm mụn và thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Nồng độ 20% Niacinamide: Là nồng độ cao nhất hiện có trên thị trường. Ở mức độ này, Niacinamide giải quyết các vấn đề như da sần vỏ cam, bít tắc lỗ chân lông và tăng sản xuất dầu hiệu quả.

Vai trò của Niacinamide trong mỹ phẩm 4

>>>>>Xem thêm: Tế bào lớn nhất trong cơ thể người là tế bào nào?

ới mỗi nồng độ khác nhau, Niacinamide sẽ đem lại các hiệu quả chăm sóc da khác nhau

Kết hợp Niacinamide với các hoạt chất khác

Dưới đây là một số hoạt chất bạn có thể kết hợp với Niacinamide trong mỹ phẩm để tăng hiệu quả trong quá trình chăm sóc và làm đẹp da:

  • Kết hợp Niacinamide với Retinol: Tăng cường tái tạo da, cải thiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, sạm nám và tàn nhang.
  • Kết hợp Niacinamide và BHA: Giải quyết tình trạng lỗ chân lông bị tắc, thu nhỏ lỗ chân lông, làm mờ thâm mụn, đều màu da và cân bằng lượng dầu và nước trên da.
  • Kết hợp vitamin C và Niacinamide: Đối phó với làn da xỉn màu, thâm sạm, không đều màu với khả năng chống oxy hóa, phục hồi và tái tạo da mạnh mẽ.
  • Kết hợp vitamin B5 và Niacinamide: Cải thiện chức năng hàng rào bảo vệ của da, tái tạo làn da tổn thương do quá trình lão hóa và tác động của môi trường, đồng thời giúp cải thiện tình trạng da khô và mất nước.
  • Kết hợp Tranexamic Acid và Niacinamide: Cải thiện tình trạng tăng sản xuất sắc tố da, đặc biệt là các vết nám, tàn nhang và các dấu hiệu lão hóa khác.
  • Kết hợp Peptide và Niacinamide: Tăng cường độ đàn hồi của da, làm da săn chắc và đàn hồi.

Như vậy, Niacinamide trong mỹ phẩm đóng vai trò quan trọng với các tính chất làm dịu, cải thiện sắc tố da, tăng cường độ ẩm, kiểm soát dầu và chống lão hóa. Với những ưu điểm này, Niacinamide đã trở thành một thành phần phổ biến và được ưa chuộng trong các sản phẩm chăm sóc da, giúp mang lại làn da khỏe mạnh, sáng mịn và trẻ trung.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *