U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Tìm hiểu u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ sẽ giúp các chị em phụ nữ hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh u nang buồng trứng và cách điều trị đảm bảo hiệu quả.

Bạn đang đọc: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp ở các chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Việc điều trị có thể được hỗ trợ bằng việc dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Nhưng không ít chị em thắc mắc u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ. Hãy cùng Kenshin giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

Tổng quan về bệnh u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là gì? U nang buồng trứng là một khối u hình thành trong buồng trứng của phụ nữ và có vỏ chứa chất lỏng. U có thể phát triển từ các loại mô của buồng trứng hay từ mô của các cơ quan khác.

Đây là khối u sinh dục rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tỷ lệ mắc bệnh phụ khoa là 3,6%, cao hơn bất kỳ loại u đường tiết niệu nào khác.

Bệnh ở giai đoạn đầu không có tiến triển, khó chẩn đoán sớm, chủ yếu phát hiện qua khám phụ khoa. Tuy nhiên, khối u ác tính tiến triển rất nhanh và có những biểu hiện lâm sàng rầm rộ. Việc phát hiện sớm u nang buồng trứng có ý nghĩa quan trọng và giúp hạn chế những biến chứng nguy hiểm như u nang buồng trứng xoắn, ung thư buồng trứng, vô sinh, thậm chí tử vong.

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là gì?

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng

  • Nội tiết tố: Các vấn đề với nội tiết tố hoặc thuốc giúp rụng trứng có thể gây ra u nang buồng trứng chức năng.
  • Mang thai: Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, có thể có một số u nang buồng trứng để nuôi thai cho đến khi nhau thai hình thành. Đôi khi khối u cũng xuất hiện cho đến khi thai kỳ kết thúc.
  • Lạc nội mạc tử cung: Lạc nội mạc tử cung ở nữ giới cũng là một trong những nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng.
  • Nhiễm trùng vùng chậu: Nhiễm trùng buồng trứng và ống dẫn trứng có thể do nhiễm trùng vùng chậu hoặc áp xe.

Các triệu chứng của u nang buồng trứng

Đa số u nang buồng trứng không có dấu hiệu rõ ràng và cụ thể. Những người bị u nang buồng trứng có thể gặp một số triệu chứng và dấu hiệu sau:

  • Đau tức bụng dưới.
  • Đau âm ỉ ở lưng dưới, đùi hoặc xương chậu.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Đau chu kỳ kinh nguyệt.
  • Chảy máu âm đạo bất thường.
  • Khó đi tiểu hoặc đi tiểu thường xuyên.
  • Tăng cân không rõ nguyên nhân.
  • Tức ngực, đau tức ngực.
  • Cảm thấy buồn nôn và nôn mửa.

Khi nào cần mổ u nang buồng trứng?

Hầu hết các u nang buồng trứng là lành tính và chỉ cần theo dõi định kỳ và không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số tình huống được coi là bất thường và nguy hiểm, bác sĩ có thể sẽ lên lịch phẫu thuật:

  • Khối u lớn: Khi phát hiện khối u nang buồng trứng lớn, các bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ khối u.
  • U nang buồng trứng ác tính: Các khối u ác tính hoặc không xác định nên được loại bỏ càng sớm càng tốt.
  • U nang có tế bào ung thư: Nguy cơ mắc ung thư buồng trứng là hoàn toàn có thể xảy ra, khi đã phát hiện ra tế bào ung thư thì phải cắt bỏ khối u.
  • U nang do lạc nội mạc tử cung: Các u nang hình thành từ lớp niêm mạc nội mạc tử cung “đi lạc” cần phải phẫu thuật ngay lập tức để ngăn ngừa vô sinh ở phụ nữ.
  • U nang thực thể: Là một u nang chất lỏng, bì, niêm mạc. Các dạng này không tự khỏi mà cần phải phẫu thuật cắt bỏ để ngăn ngừa biến chứng.
  • Vỡ nang, xoắn nang: Là biến chứng của u nang buồng trứng, cần phải can thiệp ngoại khoa ngay để cứu sống bệnh nhân.

Ngoài ra, những phụ nữ bị u nang buồng trứng đang trong thời kỳ mãn kinh hoặc chưa có ý định sinh con có thể phải phẫu thuật để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Tìm hiểu thêm: Chơi bóng bàn bị đau khuỷu tay: Nguyên nhân và cách xử lý

Khi xuất hiện tình trạng vỡ nang, xoắn nang cần mổ để cứu sống bệnh nhân

Khi xuất hiện tình trạng vỡ nang, xoắn nang cần mổ để cứu sống bệnh nhân

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Khi u nang lớn hoặc xuất hiện mầm mống của ung thư thì nhiều khả năng bệnh nhân sẽ được chỉ định làm phẫu thuật cắt bỏ.

Thông thường, những u nang buồng trứng có kích thước lớn hơn 5cm được bác sĩ cân nhắc để phẫu thuật. Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, cần theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh trước khi quyết định phẫu thuật.

Đồng thời, u nang buồng trứng có thể đột biến thành buồng trứng đa nang hoặc u nang hoàng thể. Nếu kích thước khối u không có dấu hiệu thu nhỏ lại hoặc biến mất hoặc phát triển lớn hơn trong vòng 1 – 2 chu kỳ kinh nguyệt thì cần phải quan tâm và thăm khám thường xuyên.

Vậy u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ? Nó còn phụ thuộc vào tiến triển của bệnh, độ tuổi sinh sản và sức khỏe của bệnh nhân.

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn bạn cách chăm sóc da bị mất nước

U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

Mổ u nang buồng trứng có sinh con được không?

Nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị u nang buồng trứng buộc phải phẫu thuật để được cứu sống. Vậy, sau khi mổ u nang buồng trứng có con được không?

Câu trả lời cho câu hỏi này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như mức độ tổn thương, loại u nang thu được và phương pháp phẫu thuật. Với những trường hợp chỉ phẫu thuật cắt bỏ một bên buồng trứng, nếu buồng trứng còn lại không bị ảnh hưởng thì tin vui cho các chị em là có thể có con sau phẫu thuật hoàn toàn bình thường.

Trên đây là những giải đáp của Kenshin về u nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc có thể đúc rút cho mình nhiều kiến thức hữu ích để có thể cải thiện tình trạng này.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *