Cây chó đẻ răng cưa: Thảo dược quý mang đến nhiều công dụng

Cây chó đẻ răng cưa mọc hoang dại ở khắp mọi nơi, trừ vùng núi cao có khí hậu lạnh, từ xưa đến nay được nhiều người xem là loại thuốc quý chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là điều trị viêm gan rất hữu hiệu.

Bạn đang đọc: Cây chó đẻ răng cưa: Thảo dược quý mang đến nhiều công dụng

Cây chó đẻ răng cưa vốn đã rất quen thuộc với người dân Việt Nam khi chúng có thể xuất hiện khắp mọi nơi và nổi tiếng với nhiều công dụng chữa trị hữu hiệu nhiều loại bệnh như u nhọt, bệnh gan, sốt,… và phòng một số bệnh thông thường khác rất hữu hiệu. Tuy mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nếu dùng không đúng cách vẫn có thể gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt, để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn thì bài viết dưới đây sẽ có những chia sẻ cụ thể về loại cây này, mọi người cùng xem qua nhé.

Tìm hiểu chung về cây chó đẻ răng cưa

Cây chó đẻ răng cưa (cây chó đẻ) còn có nhiều tên gọi khác như diệp hạ châu, trân châu thảo, là cây thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae, thân thảo cao từ 20 – 30cm, có khi tới 70cm mọc hoang dại ở khắp mọi nơi. Cây chó đẻ có thân nhẵn, có phần xốp ở giữa tạo thành một đường rỗng bên trong. Lá cây hình bầu dục, nhỏ tạo thành 2 hàng ở 2 bên cành lá mọc so le với nhau.

Hiện nay cây chó đẻ được trồng thêm ở nhiều trang trại, cánh đồng để làm nguyên liệu cho ngành công nghiệp dược liệu. Thực tế thì cây chó đẻ có loại thân xanh và thân đỏ, trong đó cây chó đẻ thân đỏ mới có tác dụng điều trị các bệnh gan và được gọi là cây chó đẻ răng cưa.

Bên cạnh đó, theo Đông y, cây chó đẻ sẽ có vị đắng vì chứa các hợp chất như ancaloit, flavonoid, tannin, phenol, tritecper, axit hữu cơ và nhiều thành phần khác, lược bỏ phần rễ sau đó rửa sạch dùng tươi hoặc khô để làm thuốc chữa bệnh.

Cây chó đẻ răng cưa: Thảo dược quý mọc dại mang đến nhiều công dụng thần kỳ 1

Cây chó đẻ có hai loại thân xanh và thân đỏ mọc dại khắp mọi nơi

Công dụng không ngờ đến của cây chó đẻ răng cưa

Sau khi thực hiện nhiều nghiên cứu vào năm 1988, các nhà khoa học đã kết luận rằng cả cây chó đẻ răng cưa (thân đỏ) và cây chó đẻ (thân xanh) đều có tác dụng kháng sinh, đặc biệt trong điều trị viêm gan siêu vi B vì chúng có thể làm ức chế lên men DNA của virus viêm gan B.

Bên cạnh điều trị các bệnh ngoài da, tiểu đường, bệnh gan, viêm phụ khoa,… thì cây chó đẻ cũng được làm nguyên liệu để bào chế ra nhiều thuốc chữa bệnh Tây y, điển hình là một số tác dụng sau đây của cây chó đẻ đã được y học hiện đại chứng minh:

Hiệu quả giảm đau

Nhờ vào sự kết hợp của hỗn hợp steroid (beta-sitosterol, stigmasterol), ester ethyl và acid gallic có trong cây chó đẻ, nên chúng có thể phát huy công dụng giảm đau mạnh gấp 3 lần so với morphin và gấp 4 lần so với indomethacin.

Tìm hiểu thêm: Bạn đã biết cơ thể người có khoảng bao nhiêu cơ?

Cây chó đẻ răng cưa: Thảo dược quý mọc dại mang đến nhiều công dụng thần kỳ 2
Cây chó đẻ răng cửa có công dụng giảm đau mạnh gấp 3 lần so với morphin

Tăng cường miễn dịch

Cao lỏng được nấu từ cây chó đẻ được chứng nhận có khả năng ức chế sự phát triển của virus, tăng cường đề kháng cho cơ thể.

Hỗ trợ điều trị các bệnh tiêu hóa

Các thành phần có trong cây chó đẻ còn có khả năng kích thích ăn uống ngon miệng và thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa các bệnh về đường ruột như táo bón, viêm đại tràng, đau dạ dày,…

Lợi tiểu, giảm đường huyết

Trong thành phần của cây chó rẻ có chứa alkaloid có khả năng phòng ngừa co thắt cơ trơn, hỗ trợ điều trị sỏi thận và sỏi mật. Thêm nữa vào năm 1995 sau khi thực hiện một số nghiên cứu trên các bệnh nhân tiểu đường khi sử dụng cây chó đẻ thường xuyên trong 10 ngày có thể làm giảm đường huyết đáng kể.

Điều trị các bệnh vặt

Bên cạnh các bệnh lý nêu trên thì loại thảo dược quý này còn hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh khác như viêm phế quản, hen suyễn, viêm da thần kinh, lao phổi,…

Một số bài thuốc chữa bệnh từ cây chó đẻ răng cưa

Sau đây là một vài bài thuốc chữa bệnh từ cây chó đẻ được kết hợp với nhiều vị thuốc khác để tăng hiệu quả điều trị, cụ thể như:

Chữa viêm gan siêu vi

Thành phần: 16g chó đẻ răng cưa, 16g nhân trần, 12g thổ phục linh, 4g vỏ bưởi sao khô và 8g hậu phác.

Liều lượng: Sắc nước uống 3 lần/ngày sau khi ăn.

Trị mụt nhọt và bệnh ngoài da

  • Thành phần: 12g cây chó đẻ răng cưa và 12g cam thảo đất.
  • Liều lượng: Sắc nước uống thay trà mỗi ngày đến khi hết mụn thì dừng, tối đa 1 tháng sau đó dừng khoảng 10 ngày rồi uống tiếp, không dùng liên tục quá 30 ngày.

Hỗ trợ điều trị sỏi thận

  • Thành phần: 24g chó đẻ răng cưa,có thể cho thêm gừng tươi hoặc trần bì lúc nấu.
  • Liều lượng: Sắc 8 – 10g làm nước uống thay trà mỗi ngày, không dùng liên tục quá 30 ngày.

Chữa mề đay

Dùng để uống: Phơi khô cây chó đẻ răng cưa rồi sắc nước uống mỗi ngày từ 10 – 15g để làm mát gan và điều trị mề đay.

Dùng bôi ngoài: Rửa sạch cây chó đẻ răng cưa tươi rồi giã nát và đắp lên nốt mề đay, làm dịu cảm giác ngứa của mề đay.

Trường hợp nào không nên sử dụng cây chó đẻ chữa bệnh?

Dưới đây là một số trường hợp không nên sử dụng cây chó đẻ răng cưa chữa bệnh vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

  • Người thường xuyên bị đầy bụng khó tiêu: Vì cây chó đẻ răng cưa có tính mát sẽ khiến tình trạng tiêu hóa không ổn định của bệnh nhân thêm nghiêm trọng.
  • Phụ nữ có thai: Không được sử dụng cây chó đẻ vì chúng sẽ gây co mạch máu và tử cung dễ gây sảy thai.
  • Không được uống hàng ngày: Theo nhiều bác sĩ Đông y cho răng người không mắc các bệnh lý về gan mật thì không nên sử dụng thường xuyên vì có thể làm tăng khả năng đào thải cho gan, mật và thận.
  • Uống cây chó đẻ kết hợp với vị thuốc khác: Vì chúng có thể gây giảm hồng cầu dẫn đến hạ huyết áp và làm suy giảm miễn dịch.

Cây chó đẻ răng cưa: Thảo dược quý mọc dại mang đến nhiều công dụng thần kỳ 3

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu chung về Trigger Point và các phương pháp điều trị

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng cây chó đẻ răng cưa vì có thể gây co mạch máu

Hy vọng bài viết trên đây đã có những chia sẻ hữu ích đến bạn đọc về các thông tin về vị thuốc quý cây chó đẻ răng cưa, qua đó mọi người có thể chủ động tìm hiểu cách sử dụng chúng an toàn để làm tăng hiệu quả trong điều trị bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *