Phụ nữ mắc u xơ tử cung có sinh thường được không?

Phụ nữ mang thai mắc u xơ tử cung có thể làm tăng nguy cơ phải mổ lấy thai hơn so với các trường hợp thông thường. Điều này khiến không ít người lo lắng liệu phụ nữ mắc u xơ tử cung có sinh thường được không?

Bạn đang đọc: Phụ nữ mắc u xơ tử cung có sinh thường được không?

U xơ tử cung là một bệnh lý lành tính thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở. Việc mắc ung thư tử cung có thể gây ảnh hưởng lớn tới quá trình mang thai và chuyển dạ của nhiều người. Vậy liệu mắc u xơ tử cung có sinh thường được không?

U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là khối u được tạo thành từ các tế bào cơ trơn và mô liên kết dạng sợi. Các khối u này có thể phát triển bên trong thành tử cung, bên ngoài thành tử cung hoặc bên trong khoang tử cung.

Đặc điểm quan trọng của u xơ là chúng hầu như luôn lành tính. U xơ có thể phát triển dưới dạng một khối u hoặc thành từng cụm với nhiều kích thước khác nhau như từ nhỏ đến mức không thể nhìn thấy bằng mắt thường được cho đến lớn hơn rất nhiều.

Người ta ước tính rằng khoảng 40% đến 80% phụ nữ sẽ phát triển u xơ, đặc biệt xảy ra thường xuyên nhất ở những người từ 30 đến 50 tuổi. Tuy nhiên, không phải người nào mắc u xơ cổ tử cung cũng xuất hiện các triệu chứng hoặc cần điều trị.

Nguyên nhân gây u xơ tử cung ở phụ nữ

Hiện nay nguyên nhân gây u xơ tử cung vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên một số người cho rằng hormone estrogen trong cơ thể phụ nữ có liên quan đến sự hình thành và phát triển của khối u.

Phụ nữ mắc u xơ tử cung có sinh thường được không? 1

Nguyên nhân gây u xơ tử cung hiện vẫn chưa được tìm ra

Hầu hết u xơ xảy ra ở những người trong độ tuổi sinh sản. Các nghiên cứu cho thấy u xơ có xu hướng phát triển, tăng kích thước khi nồng độ hormone estrogen cao (như trong mang thai) và teo nhỏ lại khi nồng độ hormone thấp (như trong quá trình chuyển sang thời kỳ mãn kinh).

Triệu chứng u xơ tử cung ở phụ nữ mang thai là gì?

U xơ tử cung thường không gây ra triệu chứng, do đó trong nhiều trường hợp, người bệnh chỉ phát hiện ra mình có u xơ tử cung khi đi siêu âm lần đầu để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, khi kích thước khối u lớn hơn người bệnh sẽ bắt đầu gặp các triệu chứng của u xơ tử cung như:

  • Đau, sốt, buồn nôn;
  • Đau tức vùng hố chậu hoặc hạ vị;
  • Khối u xơ tử cung chèn ép vào bàng quang khiến chị em bí tiểu, đi tiểu nhiều lần, tiểu rắt, tiểu són;
  • Khối u xơ tử cung chèn vào trực tràng gây ra tình trạng táo bón.

Ảnh hưởng của u xơ cổ tử cung đối với thai kỳ

Bệnh lý u xơ tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản theo nhiều cách khác nhau. Chúng cũng có thể gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với thai kỳ bao gồm:

Sinh non

Phụ nữ bị u xơ tử cung có ngôi thai bất thường do nhau thai bám ở những vị trí bất thường dẫn đến làm tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng sinh non. Ngoài ra, nguyên nhân gây nên tình trạng này cũng có thể là do khối u cơ tử cung phát triển to chèn ép buồng tử cung.

Tăng nguy cơ sẩy thai

U xơ tử cung là nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây sảy thai. Khi khối nhân của u xơ chưa phát triển chiếm hết toàn bộ buồng tử cung, phôi thai vẫn được làm tổ và hình thành bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian khi thai càng ngày càng lớn lên, tử cung bị kích thích xuất hiện những cơn co, dẫn đến thai bị tống ra ngoài gây nên tình trạng sảy thai.

Tìm hiểu thêm: Dị ứng thuốc tê bôi ngoài da có gây nguy hiểm đến tính mạng?

Phụ nữ mắc u xơ tử cung có sinh thường được không? 2
U xơ tử cung làm tăng nguy cơ sảy thai

Thống kê cho thấy, thai phụ mắc u xơ tử cung có nguy cơ bị sảy thai trong những tháng đầu thai kỳ, đặc biệt là trong 3 tháng đầu cao hơn so với phụ nữ không bị u xơ. Tỷ lệ sảy thai là 7,6% khi không có u xơ và tăng lên 14% khi có u xơ, đặc biệt khi chúng có kích thước lớn thì nguy cơ sảy thai cũng sẽ ngày càng tăng lên.

Gây khó khăn trong chuyển dạ

U xơ tử cung khiến cho quá trình chuyển dạ trở nên khó khăn và mất nhiều thời gian hơn. Một số ảnh hưởng của u xơ trong quá trình chuyển dạ như:

  • Rối loạn cơn co khi chuyển dạ: U xơ phát triển lớn có thể gây ngăn cản sự dẫn truyền của cơn co khi chuyển dạ, làm cho cơn co có chiều hướng đảo ngược trở lại. Điều này khiến cho quá trình chuyển dạ kéo dài hơn bình thường và có thể dễ dẫn đến suy thai.
  • Cản trở bong rau: U xơ gây rối loạn cơn co khiến cho rau bong không hoàn toàn, sót rau.

Những khó khăn trong quá trình chuyển dạ do u xơ tử cung làm tăng nguy cơ phải mổ lấy thai cũng cao hơn so với trường hợp không bị u xơ.

Băng huyết sau sinh

U xơ gây rối loạn cơn co, tử cung co hồi không tốt, đờ tử cung, làm ảnh hưởng đến khả năng cầm máu sau sinh. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến tình trạng băng huyết sau sinh do đó bác sĩ cũng như người nhà cần phải theo dõi sát sao sản phụ để phát hiện sớm băng huyết và xử trí kịp thời.

Ngoài băng huyết, trong một số trường hợp người bệnh mắc u xơ tử cung có thể gặp biến chứng nhiễm khuẩn sau sinh, nhất là với loại u xơ dưới niêm mạc.

U xơ tử cung khi mang thai có thể gây nên những nguy hiểm cho cả mẹ bầu và thai nhi. Do đó, nếu phụ nữ được chẩn đoán căn bệnh này cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách chăm sóc đúng cách.

U xơ tử cung có sinh thường được không? Trường hợp nào phải sinh mổ?

U xơ tử cung gây ảnh hưởng nhiều đến quá trình mang thai cũng như trong thời kỳ chuyển dạ. Tình trạng này khiến cho nhiều người phải lựa chọn biện pháp sinh mổ thay vì sinh thường.

Vậy liệu mắc u xơ tử cung có sinh thường được không? Trên thực tế, các mẹ bầu không may bị u xơ tử cung vẫn có thể sinh thường được. Các chuyên gia sẽ dựa vào tình trạng thực tế của khối u để đưa ra những chỉ định tương ứng.

Phụ nữ mắc u xơ tử cung có sinh thường được không? 3

>>>>>Xem thêm: Tiêm vắc xin dại có ảnh hưởng đến trí nhớ không?

U xơ tử cung có sinh thường được không là nỗi lo lắng của nhiều chị em khi mắc bệnh

Khi u xơ tử cung thời kỳ mang thai là lành tính, điều kiện sức khỏe cho phép, vị trí khối u không cản trở đường ra của thai nhi, kích thước của khối u không lớn, ít gây biến chứng khi sinh con thì mẹ bầu vẫn có thể sinh thường được. Tuy nhiên, để khẳng định được chính xác đáp án cho câu hỏi này thì vẫn cần phải tới gặp bác sĩ để được thăm khám và chỉ định thích hợp.

Trong trường hợp khối u ảnh hưởng đến quá trình sinh nở và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, mẹ bầu nên lựa chọn phương pháp sinh mổ để đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con. Việc lựa chọn phẫu thuật u xơ tử cung hay giữ lại trong quá trình sinh mổ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước, vị trí u xơ, kinh nghiệm của thầy thuốc và khả năng hồi sức của sản phụ.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi: U xơ tử cung có sinh thường được không? Việc sinh thường hay sinh mổ phụ thuộc vào tình trạng của khối u, do đó bạn nên thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để xác định biện pháp sinh thích hợp nhằm đảm bảo mẹ bầu và thai nhi được an toàn, khỏe mạnh.

Xem thêm: Người bị u xơ tử cung có được ăn lạc không?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *