Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào? Lời khuyên từ chuyên gia

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào để đảm bảo hiệu quả nhất với sức khỏe? Hãy cùng nghe lời khuyên của chuyên gia để biết cách dùng bột ngũ cốc đúng cách và hiệu quả nhất!

Bạn đang đọc: Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào? Lời khuyên từ chuyên gia

Bột ngũ cốc là thực phẩm được khá nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng mỗi ngày. Vậy bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào? Có cần lưu ý gì khi sử dụng bột ngũ cốc hay không? Cách sử dụng với từng đối tượng cụ thể thế nào? Hãy cùng đi tìm câu trả lời nhé!

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bột ngũ cốc là thực phẩm phù hợp với nhiều thể trạng. Tuy nhiên, đối với từng mục đích, cần sử dụng bột ngũ cốc theo từng lượng và thời điểm. Cụ thể, với người cần tăng cơ, tăng cân, giảm cân, mẹ bầu hay phụ nữ cho con bú đều được khuyến cáo cách sử dụng khác nhau.

Đối với người cần tăng cân

Một công thức “bất di bất dịch” của cơ chế tăng cân chính là nạp nhiều kalo hơn phần hấp thu hoặc tiêu hao năng lượng của cơ thể. Do đó, khi cần tăng cân, bạn nên sử dụng ngũ cốc sau bữa chính từ 20 – 30 phút. Hoặc bạn cũng có thể uống xen kẽ mỗi ngày từ 2 – 3 cốc kèm sữa đặc vào giữa các bữa chính. Khi đó, cơ thể sẽ được bổ sung và tích lũy lượng dinh dưỡng dồi dào.

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào 1 Sử dụng bột ngũ cốc thường xuyên và đúng thời điểm sẽ giúp tăng cân nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, bổ sung đầy đủ các nhóm chất trong thực đơn hằng ngày, gia tăng lượng chất béo lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên. Kết hợp những yếu tố trên cùng ngũ cốc hằng ngày sẽ giúp bạn nhanh chóng tăng cân hơn.

Đối với người cần giảm cân

Nếu bạn đang cần giảm cân, bột ngũ cốc cũng là một “trợ thủ” đắc lực. Tuy nhiên, điều bạn cần đặc biệt lưu ý chính là thời điểm sử dụng. Chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, người giảm cân nên uống bột ngũ cốc trước bữa ăn từ 20-30 phút để giảm cảm giác thèm ăn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn loại ngũ cốc phù hợp. Các loại nguyên cám hoặc ít đường là gợi ý tốt cho bạn, bởi sẽ giúp thay thế tinh bột, tăng chất xơ và vitamin thực vật. Tham khảo thêm Cách giảm cân bằng bột ngũ cốc để mang lại hiệu quả cao nhất.

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào 2 Uống bột ngũ cốc trước bữa ăn giúp quá trình giảm cân hiệu quả.

Đối với người cần tăng cơ

Những người có nhu cầu tăng cơ thì tập thể dục là yếu tố tiên quyết. Bên cạnh đó, bột ngũ cốc cũng giúp đẩy nhanh hiệu quả của quá trình tập luyện này nếu sử dụng đúng cách. Bí kíp là bạn hãy uống ngay 1 ly ngũ cốc ngay sau khi vừa tập xong. Bởi lúc này cơ thể vừa giải phóng năng lượng, cần bổ sung dinh dưỡng và chất xơ, ngũ cốc sẽ giúp các phần cơ ở tay chân, bụng và đùi trở nên săn chắc hơn.

Trong trường hợp tập luyện với cường độ cao, bạn cũng có thể uống 1 ly ngũ cốc trước khi tập từ 30-40 phút, điều này sẽ giúp cơ thể đảm bảo năng lượng và tinh thần thoải mái trong suốt quá trình tập.

Tìm hiểu thêm: Góc hỏi đáp: Bệnh nấm ống tai có nguy hiểm không?

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào 3 Uống ngũ cốc sau khi tập sẽ giúp tăng cơ hiệu quả.

Đối với phụ nữ mang thai

Lúc này, nhu cầu dinh dưỡng của người mẹ tăng cao do cần phải đáp ứng sự phát triển của thai nhi. Do đó, mẹ bầu có thể sử dụng ngũ cốc vào bất kỳ lúc nào có cảm giác đói bụng hay thèm ăn, với lượng duy trì từ 2 – 3 ly mỗi ngày. Tuy nhiên, vẫn phải lưu ý không nên uống quá sát giờ bữa chính mà cách ra từ 1 – 1,5 tiếng để tránh bị no hoặc không còn cảm giác thèm ăn, dẫn đến không ăn đủ khẩu phần dinh dưỡng cần thiết ở bữa chính. Những dưỡng chất mẹ bầu không thể thiếu đều có trong ngũ cốc dinh dưỡng.

Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên chọn những loại ngũ cốc có thành phần từ các hạt tự nhiên vừa đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ, vừa thúc đẩy sự phát triển toàn diện của bé. Đối với các mẹ bầu đang bị tiểu đường thai kỳ thì nên lựa chọn bột ngũ cốc ít đường để tránh các nguy cơ có hại đến sức khỏe.

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào 4 Uống từ 2-3 ly bột ngũ cốc mỗi ngày sẽ tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Đối với phụ nữ cho con bú

Ngũ cốc không chỉ giúp mẹ tiết ra lượng sữa dồi dào cho con bú mà còn giúp sữa đặc sánh và thơm hơn. Mẹ có thể bổ sung 2 – 3 ly ngũ cốc vào các bữa phụ trong chế độ ăn hằng ngày.

Hiện nay, rất nhiều loại ngũ cốc lợi sữa được bày bán trên thị trường, các bà mẹ cho con bú có thể lựa chọn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể tự làm ngũ cốc tại nhà để đảm bảo an toàn. Tham khảo cách làm ngũ cốc lợi sữa thơm ngon tại nhà để mẹ khỏe mạnh, con đạt chuẩn cân nặng sau sinh.

Bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào 5

>>>>>Xem thêm: Top 8 thực phẩm chức năng dành cho người ung thư “không nên bỏ qua”

Bổ sung bột ngũ cốc giúp sữa mẹ đặc sánh và thơm hơn.

Lưu ý quan trọng khi sử dụng bột ngũ cốc

Bột ngũ cốc là sản phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng như sau:

Không sử dụng chung với đường đỏ và mật ong

Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng trong đường đỏ có axit axetic, khi kết hợp với chất xơ hay protein có trong ngũ cốc sẽ tạo nên phản ứng hóa học, làm giảm chất dinh dưỡng mà ngũ cốc cung cấp cho cơ thể. Trong khi đó, mật ong khi kết hợp với một số thành phần trong ngũ cốc có thể làm vón cục máu đông, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Không ăn quá liều lượng cho phép

Lượng dùng khuyến cáo là từ 2 – 3 cốc mỗi ngày. Nếu sử dụng quá nhiều sẽ khiến bạn gặp một số vấn đề như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Đối với những người có tiền sử về hội chứng ruột kích thích càng cần đặc biệt lưu ý vì axit tự nhiên trong ngũ cốc sẽ khiến nồng độ axit trong dạ dày tăng cao, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng bột ngũ cốc nên uống vào lúc nào và những lưu ý khi sử dụng bột ngũ cốc. Một vấn đề quan trọng khác là bạn nên lựa chọn ngũ cốc chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tránh sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng đã quá hạn sử dụng để đảm bảo hiệu quả, an toàn.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *