Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym?

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Vậy đâu là thời điểm “vàng” để ngũ cốc phát huy hiệu quả dinh dưỡng cao nhất?

Bạn đang đọc: Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym?

Uống bột ngũ cốc để hỗ trợ quá trình tập gym đạt hiệu quả cao hơn là bí kíp được nhiều người truyền tai nhau. Thế nhưng nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym lại là câu hỏi mà không ít người băn khoăn. Vậy đâu là câu trả lời khoa học nhất?

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym?

Trước đây, nhiều người khá e ngại và dè dặt khi tự đặt ra câu hỏi tập gym có nên uống bột ngũ cốc. Tuy nhiên, hiện nay thực tế đã chứng minh rằng, ngũ cốc hoàn toàn có thể trở thành “trợ thủ đắc lực” cho các gymer trong quá trình tập luyện nếu biết sử dụng đúng cách. Uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym đều mang lại những hiệu quả nhất định. Để làm rõ hơn điều này, trước hết, bạn cần hiểu rõ cơ chế tác động như sau:

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 1 Bột ngũ cốc là thực phẩm quan trọng trong chế độ ăn hằng ngày của người tập gym.

Trước khi tập gym

Lúc này, cơ thể đang chuẩn bị bước vào một sự vận động mạnh, tâm thế và mục tiêu của bạn là đạt được sự săn chắc. Vậy thì một yếu tố tiên quyết là không được để cho sự vận động của bạn làm cho hoạt chất glycogen trong cơ cạn kiệt. Như vậy thì gần như đi ngược lại nỗ lực tập gym của bạn. Thậm chí, với những người mới bắt đầu tập hoặc tập với cường độ quá cao, cơ thể không kịp thích nghi còn có thể dẫn đến những hiện tượng như chóng mặt, hạ đường huyết,…

Ngũ cốc sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo này. Uống một ly ngũ cốc trước khi tập khoảng 30 – 40 phút sẽ mang lại hiệu quả “kép”, vừa duy trì năng lượng để đáp ứng yêu cầu bài tập, vừa không làm cạn kiệt hoạt chất quan trọng sẵn có trong cơ.

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 2 Uống ngũ cốc trước khi tập gym sẽ giúp bạn duy trì năng lượng trong suốt quá trình tập luyện.

Sau khi tập gym

Sau khi tập gym, cơ thể vừa trải qua những bài tập thể chất mạnh mẽ, kéo theo sự sụt giảm glycogen được tích lũy từ bữa ăn trước đó. Do vậy, bổ sung ngũ cốc vào lúc này được ví như “nắng hạn gặp mưa”, kịp thời kích hoạt cơ chế sản sinh glycogen trong cơ nhờ nguồn dinh dưỡng từ bên ngoài.

Không những vậy, lượng chất xơ và protein dồi dào trong ngũ cốc còn giúp bạn tránh được những cơn đau nhức cơ bắp sau khi tập. Vì thế, đây cũng được coi là “thời điểm vàng” để ngũ cốc giúp đẩy nhanh quá trình tăng cơ của bạn.

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 3 Bổ sung ngũ cốc sau khi tập gym là cách để bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu tập luyện.

Như vậy, lời giải đáp cho câu hỏi “Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym” là cả 2 thời điểm này đều rất quan trọng và cần thiết để bổ sung thực phẩm dinh dưỡng này. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ngũ cốc đều phù hợp để sử dụng cho những người tập gym. Tham khảo các gợi ý của chuyên gia dinh dưỡng trong phần dưới đây.

Các loại ngũ cốc phù hợp với người tập gym

Một số loại ngũ cốc được đánh giá là rất tốt cho người tập gym bao gồm: Yến mạch, gạo lứt, hạt quinoa,…

Yến mạch

Sở dĩ yến mạch là cái tên được nhiều gymer lựa chọn bởi không chỉ ngon miệng mà còn mang lại hiệu quả dinh dưỡng khá cao. Trong thành phần của yến mạch có chứa chất xơ, canxi, đạm, vitaminB1,… giúp kiểm soát đường huyết, chống lão hóa. Sử dụng thực phẩm này thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được những lợi ích bất ngờ mà yến mạch mang lại.

Tìm hiểu thêm: Ăn rau ngót có tác dụng gì đối với cơ thể?

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 4 Yến mạch là loại ngũ cốc rất tốt cho người tập gym

Ngoài ra, với những người cần giảm cân, yến mạch có thể thay thế các nguồn tinh bột khác mà vẫn giúp cơ thể khỏe mạnh. Sử dụng bột ngũ cốc yến mạch trước và sau khi tập gym là một gợi ý hoàn hảo cho bạn. Thực phẩm này còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ

Gạo lứt

Gạo lứt là nguồn thực phẩm thuộc nhóm tinh bột hấp thu chậm, cho nên sẽ không gây ra tình trạng tích tụ mỡ thừa trên cơ thể. Không những vậy, gạo lứt còn có tác dụng ổn định nồng độ đường trong máu, điều hòa huyết áp. Do đó, bột ngũ cốc làm từ thực phẩm này thường là lựa chọn ưu tiên của nhiều gymer khi muốn có cảm giác no lâu và không bị mệt trong quá trình tập luyện.

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 4 Bột ngũ cốc từ gạo lứt được coi là nguồn dinh dưỡng “vàng” cho sức khỏe

Ngay cả trong chế độ ăn hằng ngày, gạo lứt cũng được coi là nguồn dinh dưỡng vàng tốt cho sức khỏe

Hạt quinoa

Với hương vị thơm ngon, bột ngũ cốc làm từ hạt quinoa được khá nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, “điểm cộng” lớn của thực phẩm này là chứa một nguồn protein và vitamin rất dồi dào. Uống một ly ngũ cốc hạt quinoa vào trước sau khi tập sẽ giúp gymer nhanh chóng đạt được độ săn chắc của cơ bắp, cơ thể luôn khỏe mạnh.

Nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym 5

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu về whey, nguyên nhân dẫn đến tình trạng uống whey bị tiêu chảy

Với người tập gym, bột ngũ cốc từ hạt quinoa là lựa chọn phù hợp

Với những thông tin được giải đáp và cung cấp cụ thể như trên, bạn sẽ không còn băn khoăn nên uống ngũ cốc trước hay sau khi tập gym mà có thể tự tin bổ sung thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng hằng ngày.

Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn những địa chỉ uy tín để tìm mua ngũ cốc đảm bảo chất lượng, tránh sử dụng hàng trôi nổi trên thị trường. Hoặc bạn cũng có thể mua các nguyên liệu như yến mạch, gạo lứt, hạt quinoa,… và tự chế biến bột ngũ cốc tại nhà để đảm bảo an toàn, sạch sẽ. Bổ sung đúng cách với thực phẩm phù hợp, chắc chắn quá trình tập gym của bạn sẽ sớm đạt kết quả như ý!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *