Tập gym có nên uống nước dừa? Giải đáp dưới góc nhìn khoa học

Tập gym có nên uống nước dừa hay uống thế nào cho đúng là câu hỏi được khá nhiều gymer quan tâm. Cùng tham khảo góc nhìn khoa học để đưa ra đáp án chính xác nhất nhé!

Bạn đang đọc: Tập gym có nên uống nước dừa? Giải đáp dưới góc nhìn khoa học

Nước dừa là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích. Thế nhưng, đối với những người vận động mạnh như tập gym liệu có phù hợp để sử bổ sung loại nước này hay không? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết câu hỏi “tập gym có nên uống nước dừa” và những lưu ý cụ thể dưới góc nhìn khoa học.

Thành phần của nước dừa

Nước dừa là nguồn bổ sung kali tự nhiên được nhiều người ưu tiên lựa chọn khi muốn bổ sung nước và năng lượng. Theo các phân tích, ước tính trong 100ml nước dừa có khoảng 18,9 calo. Trong đó, lượng calo đến từ carbohydrate chiếm 76%, protein chiếm 14.8% và từ chất béo chiếm 9.2%.

Ngoài ra, nước dừa còn rất giàu giá trị dinh dưỡng với các vitamin cùng khoáng chất như vitamin C, canxi, sắt, magie,… Đặc biệt, lượng muối ion, kali, magie,… trong trái dừa rất cao. Vị ngọt tự nhiên trong nước dừa cũng giúp loại quả này luôn đứng trong top đầu các loại hoa quả có sức tiêu thị lớn trên thị trường.

Tập gym có nên uống nước dừa 1 Nước dừa là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích.

Những công dụng chính của nước dừa

Với nhiều thành phần bổ dưỡng, nước dừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Có thể kể đến một số công dụng chính như sau:

Giúp bù nước và điện giải

Nước dừa có khả năng điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể, cân bằng chất điện phân. Do đó, đây được coi là “liều thuốc bổ” tự nhiên khi muốn nhanh chóng hồi phục thể trạng đang bị mất nước.

Tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Theo các nghiên cứu khoa học, trong nước dừa chứa một lượng axit lauric vừa đủ để khi nạp vào cơ thể có thể chuyển hóa thành hợp chất mang tên monolaurin. Hợp chất này đặc biệt hiệu quả trong việc kháng virus, kháng khuẩn, chống giun sán đường ruột, ký sinh trùng hoặc các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa khác.

Tốt cho tim mạch

Nước dừa có khả năng làm tăng lượng cholesterol trong máu, mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, đây cũng được coi là “thức uống vàng” cho bệnh nhân cao huyết áp vì bổ sung được lượng kali thiếu hụt ở những người này.

Giảm cân hiệu quả

Thay vì uống các loại nước có ga hay đồ uống chứa nhiều chất béo, nước dừa là lựa chọn hoàn hảo cho bạn để tránh tình trạng cân nặng nhảy số tăng dần. Không chỉ thơm ngon, nước dừa còn làm giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, bổ sung thức uống này vào chế độ ăn kiêng sẽ giúp mục tiêu giảm cân của bạn nhanh chóng hoàn thành.

Tìm hiểu thêm: Tin vui – Vắc-xin Viêm não mô cầu BC sắp có hàng trở lại tại Tiêm chủng Long Châu

Tập gym có nên uống nước dừa 2 Nước dừa là thức uống giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, nước dừa còn mang lại nhiều hiệu quả đáng kinh ngạc trong việc hỗ trợ làm đẹp da, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn việc hình thành các tác nhân gây sỏi thận, chống oxy hóa,…

Tập gym có nên uống nước dừa?

Với những thành phần và công dụng trên, nước dừa trở thành thức uống được nhiều người lựa chọn, nhất là trong mùa hè với tiết trời nắng nóng. Vậy người tập gym có nên uống nước dừa không? Nước dừa rất phù hợp với người tập gym nhưng phải kèm theo một số lưu ý về lượng dùng và thời điểm sử dụng.

Trước hết, lý giải tại sao nước dừa phù hợp với người tập gym, các chuyên gia trong lĩnh vực sức khỏe nêu ra những lợi ích thấy rõ như sau:

Bổ sung lượng nước và điện giải bị mất đi trong quá trình tập luyện: Tập gym là một bộ môn thể thao hoạt động mạnh, mồ hôi tiết ra nhiều, khiến cơ thể mất đi lượng nước đáng kể. Do đó, nước dừa có khả năng bù đắp sự thiếu hụt này và cân bằng điện giải cho cơ thể.

Chống chuột rút khi tập: Một trong những lý do gây ra hiện tượng chuột rút chính là sự thiếu hụt kali trong máu. Lúc này, nước dừa với hàm lượng kali cao sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên. Ước tính rằng kali trong cốc nước dừa 225ml tương đương với 1 trái chuối, làm ngăn ngừa chứng chuột rút trong khi bạn tập gym.

Duy trì sự dẻo dai, khỏe mạnh của cơ và xương khớp: Mục tiêu hàng đầu của các gymer là đạt được thể lực tốt, sự dẻo dai của hệ cơ và xương khớp. Vậy thì nước dừa chính là “trợ thủ đắc lực” của bạn trong quá trình chinh phục thử thách của bản thân. Với lượng canxi và magie dồi dào có trong nước dừa, phần cơ và xương của sẽ được bổ sung dưỡng chất cần thiết.

Hỗ trợ quá trình giảm cân: Với những gymer đang mong muốn giảm cân thì nước dừa có thể giúp bạn làm giảm sự thèm ăn để tránh nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể. Vừa đủ năng lượng để duy trì hoạt động thể chất, vừa ngăn không sử dụng nhiều chất béo đó là hiệu quả “kép” mà nước dừa cho những người đang thừa cân.

Tập gym có nên uống nước dừa 3

>>>>>Xem thêm: Cuốn mũi là gì? Các bệnh lý liên quan đến cuốn mũi thường gặp

Tập gym có nên uống nước dừa là câu hỏi được khá nhiều gymer quan tâm.

Người tập gym cần lưu ý điều gì khi uống nước dừa?

Mặc dù nước dừa được coi là thức uống cần thiết cho người tập gym, tuy nhiên có những lưu ý quan trọng được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo để tránh gặp phải tác dụng phụ không mong muốn. Cụ thể như sau:

Không uống quá nhiều: Lượng dùng được chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, kể cả những người tập gym là chỉ nên uống không quá 3-4 quả dừa tươi/ngày và không nên uống liên tục trong nhiều ngày. Mỗi lần cũng không uống quá 500ml, bởi việc dư thừa lượng vitamin và khoáng chất sẽ gây ra tác dụng ngược với cơ thể.

Không uống ngay trước khi tập luyện: Bạn nên uống nước dừa trước buổi tập từ 1-2 tiếng đồng hồ để đảm bảo đủ thời gian chuyển hóa năng lượng. Nếu bạn sử dụng nước dừa ngay trước khi tập sẽ làm cho cơ thể bị rũ nước, giảm sức dẻo dai và sự linh hoạt cần thiết.

Không uống ngay sau khi tập luyện: Cơ thể ngay sau khi tập gym bị mất nước nên không ít người đã lập tức uống nước dừa để bổ sung và cân bằng điện giải. Tuy nhiên, điều này lại phản khoa học vì sẽ gây một số phản ứng như chóng mặt, hoa mắt, đầy bụng, thậm chí gây sốt cao. Do đó, bạn cần nghỉ ngơi một lúc và uống từ khoảng 30 – 40 phút sau đó, khi cơ thể đã dần thích nghi với trạng thái ban đầu.

Không phù hợp với người có thể tạng thuộc tính âm: Bạn là người thường xuyên tập gym, bạn biết rất rõ tác dụng của nước dừa đối với cơ thể, nhưng nếu bạn là người có thể tạng thuộc tính âm thì cũng không nên thường xuyên sử dụng loại quả này. Bởi theo Đông y, nước dừa thuộc tính hàn, khi sử dụng với những người tay chân lạnh, sắc mặt nhợt nhạt,… sẽ làm giảm hơn tình trạng mệt mỏi của cơ thể.

Như vậy, bài viết đã giải đáp thắc mắc rằng tập gym có nên uống nước dừa không và nêu cụ thể những lưu ý khi bổ sung thức uống này trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung các vitamin và khoáng chất cần thiết khác để nâng cao hiệu quả tốt nhất nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *