Tập gym có nên ăn đu đủ? Chuyên gia dinh dưỡng nói gì?

Tập gym có nên ăn đu đủ không? Đu đủ có hỗ trợ gì cho quá trình tập luyện hay không? Đây đều là những thắc mắc thường gặp của người tập gym. Hãy cùng tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có câu trả lời chính xác nhất.

Bạn đang đọc: Tập gym có nên ăn đu đủ? Chuyên gia dinh dưỡng nói gì?

Đu đủ là loại quả thân quen, gần gũi của mọi nhà. Với bất cứ ai trong chúng ta, đu đủ cũng là loại quả thân thiện mang giá trị dinh dưỡng cao. Thế nhưng, những người tập gym có nên ăn đu đủ không? Liệu loại quả này có thực sự tốt cho quá trình tập luyện?

Đu đủ – Thần dược cho sức khỏe

Theo các phân tích khoa học, trong một quả đu đủ chứa tới 120 calo, 30g carbohydrate (bao gồm 5g chất xơ và 18g đường), 2g protein. Ngoài ra, đu đủ cũng là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào như vitamin A, vitamin B, vitamin C, vitamin E, vitamin K, folate, magie, đồng, axit pantothenic,…

Với những thành phần trên, đu đủ được xem là “thần dược” cho sức khỏe với nhiều công dụng:

Tốt cho đường ruột

Từ xa xưa, trong dân gian đã lưu truyền bí kíp ăn nhiều đu đủ để chữa táo bón và các hiện tượng của hội chứng ruột kích thích. Dưới góc nhìn khoa học, chuyên gia giải thích rằng đu đủ chứa một thành phần có tên là Enzym papain, có khả năng giúp đường ruột tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, đu đủ còn được biết đến là loại thuốc tự nhiên chữa bệnh trĩ hiệu quả. Chỉ cần ăn đu đủ thường xuyên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục các triệu chứng của căn bệnh này mà không hề tốn kém.

Tập gym có nên ăn đu đủ  1 Đu đủ là thực phẩm “cây nhà lá vườn” mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe.

Chống oxy hóa mạnh mẽ

Trong đu đủ chứa rất nhiều thành phần Carotenoids – Một hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể vô hiệu hóa các gốc tự do. Nhờ thế, khi ăn đu đủ sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời trong việc ngăn ngừa oxy hóa ở người lớn tuổi và những người bị tiền tiểu đường, suy giáp nhẹ và bệnh gan.

Giảm nguy cơ ung thư

Đu đủ không chỉ giúp chúng ta ngăn ngừa ung thư mà còn rất có lợi cho những bệnh nhân đang điều trị căn bệnh này. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đu đủ với lượng hợp lý và thường xuyên sẽ chống lại được các tác nhân gây ung thư trên các tế bào ung thư vú. Có được điều này chính là nhờ nguồn lycopene dồi dào có trong đu đủ.

Ngoài ra, đu đủ còn là thực phẩm bổ dưỡng có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch, chống sưng viêm, giúp bảo vệ và chống lại các tổn thương da,…

Tập gym có nên ăn đu đủ không?

Đu đủ rất tốt cho sức khỏe nhưng với những người tập gym thì có nên ăn loại quả này không? Bạn hoàn toàn có thể bổ sung đu đủ vào chế độ ăn hằng ngày. Không những không gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình luyện tập mà ngược lại, đu đủ còn giúp mục đích của bạn nhanh chóng có kết quả.

Tập gym có nên ăn đu đủ 2 Tập gym có nên ăn đu đủ hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

Những hiệu quả cụ thể mà đu đủ mang lại cho người tập gym có thể kể đến như sau:

Hỗ trợ tăng cơ bắp

Tăng cơ bắp, giảm mỡ hẳn là mục tiêu chung của nhiều người khi tìm đến gym. Vậy thì đừng bỏ qua đu đủ vì đây chính là “trợ thủ” đắc lực giúp bạn nhanh chóng sở hữu thân hình lý tưởng. Các chuyên gia giải thích các chất vitamin có trong đu đủ là nguồn dinh dưỡng lành mạnh không làm tích mỡ dưới da, đồng thời khả năng chống oxy hóa của đu đủ cũng giúp các khối cơ không bị nhão mà trở nên săn chắc hơn.

Cung cấp năng lượng trước và sau giờ tập

Cả trước và sau khi tập gym, cơ thể đều cần bổ sung năng lượng để đảm bảo sức khỏe và duy trì hiệu quả tập luyện. Thế nhưng ăn gì để không gây tăng cân hoặc dư thừa chất béo, gây tích mỡ thì không phải ai cũng nắm rõ. Với đu đủ, bạn hoàn toàn có thể sử dụng như một bữa phụ trước và sau khi tập từ 30 – 40 phút. Đu đủ cắt miếng, làm salad hay sinh tố,… đều giúp bạn thưởng thức món ăn thơm ngon, bổ dưỡng để luôn tràn đầy năng lượng.

Tìm hiểu thêm: Hiểu đúng về cách trị mụn nhọt ở mông bằng kem đánh răng

Tập gym có nên ăn đu đủ 3 Đu đủ có khả năng hỗ trợ bạn tăng cơ bắp, nhanh chóng sở hữu thân hình lý tưởng.

Nên lưu ý điều gì khi ăn đu đủ?

Đu đủ là loại quả gần gũi, nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, khi sử dụng loại quả này, bạn cần lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Không ăn hạt đu đủ: Theo phân tích khoa học, trong hạt đu đủ có chứa chất độc tên là carpine. Hoạt chất này khi được nạp vào cơ thể với số lượng lớn có thể gây rối loạn mạch đập, làm suy nhược hệ thống kinh trung ương.
  • Không ăn đu đủ khi bị tiêu chảy: Đu đủ rất tốt cho đường ruột, nhưng khi bị tiêu chảy, bạn nên tránh xa loại quả này vì sẽ khiến bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

Tập gym có nên ăn đu đủ  5

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn cách gội đầu bằng bồ kết không bị bết tóc

Bạn nên bỏ qua phần hạt khi ăn đu đủ để tránh những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

  • Ăn với lượng vừa đủ: Nhiều người khi biết đến công dụng của đu đủ đã sử dụng loại quả này một cách thường xuyên, liên tục trong nhiều ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này có thể dẫn đến việc cơ thể tạo nên phản ứng thấy rõ như lòng bàn tay, bàn chân bị vàng, đó là dấu hiệu của bệnh vàng da. Do đó, bạn chỉ nên ăn 2 – 3 lần 1 tuần, mỗi lần một lượng vừa phải thôi nhé!
  • Một số trường hợp cần “kiêng” đu đủ: Những người bị cao huyết áp, đau dạ dày, vàng da, người có cơ địa dị ứng, tiêu hóa kém hay người bị loãng máu,… không phù hợp để sử dụng loại quả này.

Như vậy, bài viết đã giúp giải thích chi tiết về thắc mắc rằng tập gym có nên ăn đu đủ không, cũng như đưa ra một số lời khuyên, lưu ý khi sử dụng đu đủ. Ngoài ra, để hỗ trợ tốt nhất cho sức khỏe, bạn có thể tham khảo bổ sung các vitamin và khoáng chất quan trọng, giúp duy trì tốt thể lực và luôn tràn đầy năng lượng trong quá trình luyện tập nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *