Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào?

Lupus ban đỏ ở mặt là một trong các dấu hiệu thông thường xuất hiện khi bạn mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về căn bệnh này nhé!

Bạn đang đọc: Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào?

Vào giai đoạn đầu của bệnh lupus ban đỏ hệ thống, người bệnh thường xuất hiện dấu hiệu lupus ban đỏ ở mặt. Đây là một biểu hiện khá phổ biến với nhiều bệnh lý khác. Vì thế sẽ gây khó khăn trong quá trình chẩn đoán và điều trị.

Hình ảnh lupus ban đỏ ở mặt gây tổn thương và mất thẩm mỹ

Lupus ban đỏ có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, đặc biệt là những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng như mặt, cổ, tai,… Trong đó lupus ban đỏ ở mặt xuất hiện dưới hình ảnh dạng cánh bướm từ 2 bên gò má, mũi và mắt là dấu hiệu đặc trưng của căn bệnh này.

Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào? Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người mắc bệnh lupus ban đỏ 1 Lupus ban đỏ ở mặt dưới dạng tổn thương hình đĩa, sần và dày

Sau đây là 2 dạng tổn thương có xuất hiện trong quá trình phát bệnh lupus ban đỏ ở mặt:

  • Tổn thương da bán cấp: Vùng da có nhiều vảy hoặc vết loét dạng hình tròn. Tập trung ở các vị trí tiếp xúc với mặt trời. Không để lại sẹo.
  • Tổn thương lupus sần, dày dạng đĩa: Tổn thương có thể xuất hiện ở da đầu, mặt và gây sẹo vĩnh viễn. Có thể xuất hiện kèm màu đỏ, có vảy, không có cảm giác ngứa.

Người mắc bệnh lupus ban đỏ ở mặt nói chung đều có sự nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Vì thế nên tránh để các vùng da tiếp xúc với ánh nắng.

Các cách chống nắng thông dụng như: Sử dụng kem chống nắng kỹ lưỡng, che kín bằng cách mặc quần áo chống nắng, luôn đeo khẩu trang, đội nón khi đi bất kỳ đâu. Nếu có thể chịu được nóng thì nên mặc 2 lớp áo càng tốt.

Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào? Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người mắc bệnh lupus ban đỏ 2 Vùng da tổn thương bởi lupus ban đỏ có thể sẽ trở nặng hơn khi tiếp xúc với ánh nắng

7 nhóm thực phẩm người bệnh lupus ban đỏ cần bổ sung

Lupus ban đỏ là căn bệnh tốn nhiều thời gian điều trị, do đó việc cung cấp dinh dưỡng trong suốt quá trình chữa trị sẽ là cách giúp bệnh nhân tăng sức đề kháng, hạn chế được sự bùng phát của lupus. Vậy nhóm thực phẩm người bệnh lupus ban đỏ cần phải bổ sung là những chất nào?

Nhóm vitamin, trái cây, rau củ

Ăn nhiều chất chống oxy hóa sẽ giúp những vùng da bị tổn thương hạn chế được tình trạng sưng, viêm. Các chất chống oxy hóa chứa trong các rau củ quả, gồm nhiều vitamin nổi trội như vitamin E, vitamin A, vitamin C, bioflavonoid và carotenes. Bạn có thể lồng thêm trái cây, rau củ vào bữa ăn hàng ngày như sau:

  • Ăn trái cây với sữa chua hoặc ngũ cốc.
  • Uống nước ép trái cây nguyên chất hoặc uống sinh tố, không nên bỏ thêm đường.
  • Ăn nhẹ trái cây vào các bữa ăn nhỏ trong ngày.
  • Ăn kèm rau với các món ăn khác.
  • Nếu chọn rau củ đóng hộp, nên chọn thực phẩm ít muối. Tốt hơn hết vẫn là đồ tươi.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt các loại mụn và cách phòng ngừa mụn đúng chuẩn

Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào? Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người mắc bệnh lupus ban đỏ 3 Nhóm thực phẩm giàu vitamin A và khoáng chất cần thiết cho người bệnh lupus ban đỏ

Axit béo Omega-3

Người mắc lupus ban đỏ thường gây ra các vấn đề về huyết áp và bệnh tim mạch như tăng huyết áp, giảm huyết áp,… Thành phần axit béo omega-3 có trong cá và dầu cá có thể điều chỉnh ổn định lượng triglyceride và kiểm soát tim mạch.

Thực phẩm giàu axit béo omega-3 trong các thực phẩm mỗi ngày như: Các loại hạt (hạt chia, dầu hạt óc chó, hạt lanh,…) và các loại cá (cá trích, cá ngừ, cá hồi, cá thu, cá mòi,…). Bạn có thể kết hợp linh hoạt theo các cách sau đây:

  • Xắt các loại hạt nhỏ và rắc vào món salad hoặc bất cứ món nào bạn thích.
  • Rắc hạt lanh vào ngữ cốc hoặc sữa chua.
  • Bạn có thể ăn các loại cá nướng, ăn cơm với hoặc trộn cùng salad.

Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào? Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người mắc bệnh lupus ban đỏ 4 Nhóm thực phẩm giàu axit béo omega-3 trong bữa ăn mỗi ngày

Sữa

Được xem là nguồn thực phẩm giàu canxi nhất, ngoài ra còn bổ sung các chất tốt cho cơ thể như protein, vitamin B, vitamin D và kẽm. Khi chọn mua sữa, bạn nên chọn ít đường hoặc không đường. Nếu bạn không thích hoặc không hợp với sữa động vật, có thể thay thế bằng sữa đậu nành nguyên chất,…

Thực phẩm giàu canxi và vitamin D

Lupus ban đỏ là một trong các bệnh làm cạn kiệt nguồn canxi cơ thể rất nhiều vì sẽ tác động đến các hệ xương, khớp. Do đó việc bổ sung các thực phẩm giàu canxi và vitamin D là điều cần thiết để thúc đẩy xương phát triển.

Lupus ban đỏ ở mặt có các dạng tổn thương nào? Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho người mắc bệnh lupus ban đỏ 5

>>>>>Xem thêm: Ngộ độc Iod nguy hiểm hơn những gì bạn nghĩ

Người bệnh lupus ban đỏ nói chung cần phải bổ sung canxi cho cơ thể mỗi ngày

Các thực phẩm có thể kể đến như là cá hồi, sữa đậu nành, các loại nấm, bông cải súp lơ, ngũ cốc,… Lượng vitamin D và canxi tối thiểu ở mỗi cơ thể sẽ có liều lượng khác nhau, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc lupus ban đỏ thì càng cần bổ sung nhiều hơn.

  • Phụ nữ nhỏ hơn 50 tuổi, lượng canxi cần thiết là 1.000mg, vitamin D 600 IU mỗi ngày.
  • Nam giới nhỏ hơn 70 tuổi, lượng canxi cần thiết là 1.000mg, vitamin D 600 IU mỗi ngày.
  • Nữ từ 50 – 70 tuổi, lượng canxi cần thiết là 1.200mg, vitamin D 800 IU mỗi ngày.
  • Nam giới lớn hơn 70 tuổi, lượng canxi cần thiết là 1.200mg, vitamin D 800 IU mỗi ngày.

Bên cạnh đó, khi sử dụng các thực phẩm nêu trên, người bệnh vẫn cần có một chế độ ăn uống cân bằng. Không nên ăn quá nhiều hoặc quá ít một chất, các thực phẩm đều cung cấp thành phần dinh dưỡng khác nhau.

Lupus ban đỏ ở mặt là một trong số các triệu chứng mà lupus ban đỏ gây ra trên da của người mắc bệnh. Cấp độ tổn thương có thể nhẹ hoặc tiến triển nghiêm trọng phụ thuộc vào giai đoạn phát bệnh và cơ địa của mỗi người.

Kim Ngân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *