Cách đối phó hiệu quả khi bị dị ứng kem đánh răng

Kem đánh răng chắc hẳn là sản phẩm chăm sóc răng miệng phổ biến được biết đến với công dụng làm sạch mảng bám, trắng răng. Tuy nhiên, có một số người thường gặp phải tình trạng dị ứng khi sử dụng kem đánh răng, gây cản trở quá trình vệ sinh răng miệng cũng như gây ra nhiều triệu chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Bạn đang đọc: Cách đối phó hiệu quả khi bị dị ứng kem đánh răng

Dị ứng kem đánh răng không phải hiện tượng quá phổ biến nhưng mức độ ảnh hưởng của nó lại không nhỏ chút nào. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân, dấu hiệu cũng như cách đối phó hiệu quả khi bị dị ứng kem đánh răng trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Nguyên nhân gây dị ứng kem đánh răng

Mặc dù tình trạng dị ứng kem đánh răng không quá phổ biến nhưng nếu bạn không có biện pháp đối phó kịp thời, nó sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Một trong những nguyên nhân thường gặp nhất ở những người bị dị ứng kem đánh răng chính là các hương liệu chứa trong sản phẩm. Phần lớn các dòng kem đánh răng trên thị trường đều có bổ sung thành phần hương liệu như trái cây, bạc hà, quế,… để giúp hơi thở thơm mát hơn cũng như kích thích đối tượng trẻ em hứng thú với việc đánh răng hơn. Tuy nhiên, với một số người bị dị ứng với những loại hương liệu, các dòng kem đánh răng này có thể dẫn đến tình trạng dị ứng, viêm nướu.

Ngoài hương liệu, muối và các chất hóa học có trong sản phẩm kem đánh răng cũng là tác nhân khiến nhiều người bị dị ứng. Các triệu chứng như sưng môi, sưng lợi, lở loét, viêm da quanh miệng khi dùng kem đánh răng phần lớn là do tiếp xúc với các chất như florua, glycol, propylene, cocamidopropyl betaine. Bên cạnh đó, thành phần các chất tạo bọt, tinh dầu, chất phụ gia hay paraben ở kem đánh răng cũng có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng bên ngoài và bên trong khoang miệng.

Kem đánh răng gây dị ứng là do có chứa hương liệu, paraben,...

Có nhiều nguyên nhân gây dị ứng kem đánh răng

Dấu hiệu nhận biết dị ứng kem đánh răng

Người bị dị ứng kem đánh răng thường xuất hiện các biểu hiện ban đầu như:

  • Miệng và vùng da quanh miệng sưng đỏ.
  • Bên trong khoang miệng có các dấu hiệu nhiễm trùng (đau rát, ửng đỏ, lở loét,…).
  • Hình thành phản ứng dị ứng thông thường (đỏ mắt, xung huyết, nổi mề đay mẩn ngứa, chảy nước mắt,…).

Ngoài những triệu chứng chung này, tùy vào cơ địa người bệnh, nguyên nhân dị ứng cũng như cách các tác nhân dị ứng tác động đến cơ thể mà người bị dị ứng có thể gặp phải các dấu hiệu dưới đây:

Viêm da

Các triệu chứng viêm da dị ứng kem đánh răng thường khá giống với các tình trạng dị ứng ở miệng khác, do vậy bạn nên hiểu rõ về những tình huống có thể xuất hiện để xác định rõ mình có bị dị ứng kem đánh răng hay không.

  • Viêm da tiếp xúc làm lở loét, phát ban ở vùng môi, miệng hoặc má. Nếu không có biện pháp đối phó kịp thời, tình trạng viêm da có thể lan xuống khu vực cổ và cằm.
  • Những người bệnh bị dị ứng với thành phần Fluor trong kem đánh răng thường có biểu hiện viêm da cơ địa với các mẩn đỏ ngứa li ti xuất hiện ở môi, má, cằm, mũi,…
  • Viêm da ở môi do kem đánh răng sẽ có biểu hiện khoang miệng bị khô nẻ, kích ứng. Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, môi có thể sưng và chảy mủ ở khóe miệng.
  • Bên trong miệng có các vết lở loét hình thành cùng với viêm chân răng. Nổi mề đay ngứa ngáy, phồng rộp ở vùng da quanh miệng cũng là tình trạng hay gặp ở người bị dị ứng kem đánh răng.

Biểu hiện khi bị dị ứng kem đánh răng

Viêm da do dị ứng kem đánh răng làm miệng khô nẻ, kích ứng

Sốc phản vệ

Trong trường hợp bệnh nhân bị dị ứng nghiêm trọng với kem đánh răng, tình trạng này có thể dẫn tới sốc phản vệ (sốc mạch) và gây tử vong nếu không có biện pháp xử lý kịp thời. Khi bị sốc phản vệ, hệ miễn dịch sẽ tiết ra các chất hóa học giúp phản ứng lại và hình thành nên các triệu chứng như:

  • Phát ban, ngứa ngáy, sưng đỏ, nổi mề đay phù mạch.
  • Ho, khó thở, đau thắt hoặc tức ngực.
  • Nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mũi.
  • Xây xẩm mặt mày, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, ngất xỉu và mất ý thức.

Bên cạnh 2 phản ứng sinh lý trên, người bị dị ứng kem đánh răng cũng có thể xuất hiện tình trạng viêm nướu chân răng, chảy máu sưng đỏ khi đánh răng. Hoặc trong trường hợp chẳng may nuốt nhầm kem đánh răng có thành phần gây dị ứng, dạ dày và đường tiêu hóa có thể bị kích ứng, làm rối loạn hoạt động tiêu hóa, đầy bụng và khiến bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu.

Tìm hiểu thêm: Top 10 bao cao su kéo dài thời gian quan hệ tốt nhất hiện nay

Một số người có thể bị sốc phản vệ khi bi dị ứng kem đánh răng

Phát ban, ngứa ngáy, sưng đỏ do bị sốc phản vệ

Cách đối phó khi bị dị ứng kem đánh răng

Dị ứng kem đánh răng sẽ không phải là hiện tượng nguy hiểm nếu bạn biết cách xử lý các triệu chứng tại chỗ, tránh cho chúng lan rộng và nghiêm trọng hơn. Việc đầu tiên khi nhận thấy các dấu hiệu dị ứng kem đánh răng là bạn cần dừng sử dụng tuýp kem đánh răng đó ngay lập tức. Sau đó, người bệnh thực hiện các bước xử lý dưới đây:

  • Súc miệng, rửa miệng thật sạch sẽ, vệ sinh cẩn thận những khu vực đã tiếp xúc trực tiếp với kem đánh răng để tránh cho lượng dư kem đánh răng hoặc bọt kem còn sót lại trong khoang miệng và vùng da quanh miệng.
  • Dùng nước ấm rửa nhẹ miệng hoặc sử dụng túi chườm nóng để giảm các cơn kích ứng da ngứa ngáy.
  • Bôi kem dưỡng ẩm lên các vùng da bị tổn thương do tiếp xúc với kem đánh răng để làm dịu, mềm mát da. Tuyệt đối không được dùng những chất tẩy rửa đối với vùng da đang bị dị ứng.
  • Nếu đã thực hiện đầy đủ các biện pháp xử lý trên nhưng vẫn không đem lại hiệu quả, phản ứng dị ứng kéo dài đến ngày thứ hai và xuất hiện thêm mụn nước, chảy dịch, mủ, thì bạn phải đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị chuyên khoa.

Cách đối phó hiệu quả khi bị dị ứng kem đánh răng

>>>>>Xem thêm: Tạm biệt nỗi lo nhiễm HPV với gel đặt âm đạo Papilocare Gel Vaginal

Súc miệng, rửa miệng thật sạch sẽ khi bị dị ứng kem đánh răng

Dị ứng kem đánh răng không chỉ gây ra các vấn đề da liễu thông thường mà còn có thể dẫn đến các tình huống nguy hiểm cho sức khỏe. Với bài viết trên đây, hy vọng bạn đã biết được cách xác định nguyên nhân, nhận biết dấu hiệu cũng như cách chữa trị hiệu quả khi gặp phải tình trạng dị ứng kem đánh răng để bảo vệ tốt bản thân và người thân bên cạnh nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *