Ho gà viêm phổi có nguy hiểm không?

Ho gà viêm phổi là biến chứng của bệnh ho gà. Nếu không điều trị kịp thời, chăm sóc và bảo vệ không đúng cách có thể vài tháng sau ho gà tái phát dẫn đến viêm phổi.

Bạn đang đọc: Ho gà viêm phổi có nguy hiểm không?

Ho gà là bệnh có tốc độ lây lan nhanh chóng từ người có nguồn vi khuẩn sang người chưa có mầm bệnh. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là những đối tượng có sức đề kháng kém như trẻ em, người già. Nguy hiểm hơn, bệnh nếu không được kiểm soát sẽ gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó có ho gà viêm phổi.

Phân biệt ho gà và viêm phổi

Ho gà là bệnh gì?

Mắc bệnh ho gà do vi khuẩn Bordetella pertussis tấn công niêm mạc đường hô hấp. Chúng bám vào lông mao ở đường hô hấp, giải phóng độc tố gây viêm nhiễm nặng.

Ho gà là bệnh có tốc độ lây nhiễm nhanh chóng, thời điểm lây nhiễm cao nhất trong thời gian đầu mắc bệnh. Con người là người lây nhiễm nguồn bệnh chủ yếu. Vì trong giọt bắn hay dịch tiết của người bệnh có chứa vi khuẩn ho gà.

Người bị nhiễm bệnh có thể từ giọt bắn của người bệnh thông qua nói chuyện, cười đùa, dùng chung không gian thở. Hoặc vô tình chạm phải dịch tiết chứa vi khuẩn trên bề mặt đồ vật và đưa tay lên mắt, mũi, miệng cũng bị lây nhiễm.

Viêm phổi là bệnh gì?

Viêm phổi là bệnh lý nhiễm trùng đặc trưng bởi tình trạng viêm nhiễm của nhu mô phổi. Tình trạng viêm nhiễm có thể xuất hiện ở một hay hai phổi, tại một vị trí cố định hay vài vùng.

Thông thường, có nhiều tác nhân gây nên tình trạng viêm phổi, nhưng thường do vi khuẩn, virus và nấm gây ra. Bệnh có nhiều mức độ từ nhẹ đến nặng, và cũng nguy hiểm đối với trẻ nhỏ và người già trên 65 tuổi.

Ho gà viêm phổi có nguy hiểm không?

Ho gà viêm phổi là biến chứng của người bệnh ho gà mà không được kiểm soát và điều trị kịp thời. Khi mắc bệnh ho gà, thời gian ủ bệnh khá dài và triệu chứng ban đầu như cảm lạnh hay cảm cúm nên thường bệnh nhân không phát hiện ra bệnh.

Chính vì thế, bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất và nếu không kịp thời can thiệp thì gây nên các biến chứng nguy hiểm, trong đó có viêm phổi.

Ho gà viêm phổi có nguy hiểm không? Ho gà viêm phổi có nguy hiểm không?

Trường hợp mắc ho gà và bị tái phát ho gà lần nữa thì nguy cơ thành viêm phổi rất cao. Ho gà viêm phổi nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân, nhất là những người có sức đề kháng yếu như trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh và người già.

Làm thế nào giảm ngăn ngừa biến chứng ho gà viêm phổi?

Nhận biết giai đoạn bệnh

Việc nhận biết giai đoạn cũng như triệu chứng trong từng giai đoạn giúp mọi người có cách ứng phó, chăm sóc và điều trị tốt nhất. Từ đó, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài trong 6 – 20 ngày, thời gian này còn tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân.
Bệnh được chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn tiền triệu: Đây là giai đoạn đầu, dù xuất hiện các triệu chứng nhẹ: sốt nhẹ, chảy nước mũi, hắt hơi, ho húng hắng nhưng khả năng lây nhiễm ở giai đoạn này rất cao. Giai đoạn này thường kéo dài 1-2 tuần.

Giai đoạn khởi phát: Thời gian kéo dài có thể kéo dài 1-6 tuần, thậm chí có thể lên đến 10 tuần với các triệu chứng điển hình:

  • Ho: Ho rũ rượi, không kiểm soát được, mỗi cơn ho kéo dài 15 – 20 tiếng, càng về sau lực càng yếu dần. Ho quá nhiều làm người bệnh mệt mỏi, yếu dần, có thể ngừng thở do thiếu oxy, mặt tím tái, mắt đỏ, chảy nước mắt nước mũi. Có thể kèm theo một số triệu chứng: sốt nhẹ, loét hàm lưỡi,…
  • Thở rít vào: Xuất hiện cuối cơn ho hoặc xen kẽ sau mỗi tiếng ho, tiếng rít như tiếng gà.
  • Khạc đờm: Đờm khạc ra màu trắng, màu trong, dính như lòng trắng trứng.

Giai đoạn hồi phục: Kéo dài 2 – 3 tuần. Cơn ho ít dần, tình trạng thuyên giảm, giảm sốt. Tuy nhiên, nhiều tháng sau đó có thể tái diễn ra viêm phổi.

Điều trị ho gà

Khi phát hiện những triệu chứng nghi bệnh ho gà nên nhanh chóng đưa người bệnh đi khám và cách ly. Điều này phòng được nguy cơ lây nhiễm cũng như can thiệp nhanh nhất tránh để xảy ra biến chứng.

Thông thường, điều trị ho gà bằng sử dụng thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh phải do bác sĩ chỉ định, không được tự ý dùng. Khi dùng thuốc, người bệnh phải đáp ứng đủ liều, đủ lượng theo đúng thời gian hướng dẫn của bác sĩ.

Một số kháng sinh dùng để điều trị bệnh ho gà: Erythromycin, Azithromycin, Clarithromycin,…

Tìm hiểu thêm: Nhu mô tuyến giáp không đều cảnh báo bệnh gì?

Điều trị ho gà bằng kháng sinh Điều trị ho gà bằng kháng sinh

Chăm sóc trong thời gian bị ho gà

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, việc chăm sóc cũng rất quan trọng. Nếu không chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong thời gian này, có thể mắc các bệnh khác, cũng như biến chứng như ho gà viêm phổi.

  • Cho người bệnh dùng nước muối sinh lý để súc miệng, họng.
  • Giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ.
  • Giữ ấm cơ thể nếu mắc bệnh trong thời tiết lạnh hay bệnh nhân bị lạnh đột ngột.
  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng, nguồn dưỡng chất tránh tình trạng suy nhược cơ thể, giúp tăng sức đề kháng và nhanh chóng phục hồi sức khoẻ. Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, củ quả trong chế độ ăn hằng ngày.
  • Uống nhiều nước.
  • Nếu bệnh nhân khó ăn có thể đổi món đa dạng với dạng lỏng như cháo, súp,… và chia thành nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày.

Phòng bệnh ho gà

Hiện nay, cách phòng bệnh hiệu quả nhất chính là tiêm phòng vaccine. Việc tiêm vaccine không chỉ phòng bệnh mà nếu mắc bệnh cũng không gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Trẻ em từ 2 tháng tuổi bắt đầu được vaccine. Cha mẹ nên theo dõi cột mốc tiêm phòng để tiêm cho đúng. Đối với người lớn, sau mỗi 10 năm tiêm nhắc 1 lần để tăng cường đề kháng.

Phòng bệnh ho gà

>>>>>Xem thêm: Một số cách kích sữa hiệu quả mẹ bỉm cần biết

Phòng bệnh ho gà

Mong rằng những thông tin trong bài viết giúp mọi người hiểu hơn về ho gà viêm phổi. Chúc mọi người bảo vệ được sức khỏe tốt nhất, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Thy Võ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *