Khô mắt có nên nhỏ nước muối không?

Khô mắt là triệu chứng rất thường xảy ra đặc biệt đối với mùa nắng nóng. Khi nhiệt độ tăng cao, việc hơi nước bốc hơi quá mức kết hợp với nhiều yếu tố khác khiến cho bệnh khô mắt trở nên phổ biến. Vậy khi bị khô mắt có nên nhỏ nước muối?

Bạn đang đọc: Khô mắt có nên nhỏ nước muối không?

Mắt là bộ phận tương đối nhạy cảm và niêm mạc mắt rất mỏng manh, rất dễ tổn thương và vi khuẩn dễ xâm nhập. Trong trường hợp bệnh khô mắt kéo dài, không được điều trị dứt điểm và đúng cách, bệnh có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, viêm và thậm chí dẫn đến mù lòa. Khi có dấu hiệu khô mắt cụ thể như: Cay mắt, đau rát và bỏng mắt, chảy nước mắt sống kèm theo đau đầu, cổ, kém tập trung…, bệnh nhân cần khám bác sĩ nhanh chóng để được tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn và hạn chế nguy cơ bệnh trở nặng.

Có rất nhiều người khi bị khô mắt, liền sử dụng nước muối với mục đích bổ sung nước nhanh chóng cho mắt, hạn chế tình trạng khô mắt. Vậy khô mắt có nên nhỏ nước muối hay không nên, hãy xem bài viết này cùng với đội ngũ Kenshin chúng tôi để biết thêm chi tiết nhé!

Khô mắt có nên nhỏ nước muối?

Mắt là bộ phận rất nhạy cảm, tuy nhỏ nhưng đảm nhiệm vai trò rất lớn. Mắt giúp chúng ta nhìn thấy ánh sáng, nhận biết những môi trường xung quanh. Sở hữu đôi mắt sáng tinh anh cũng khiến cho bất kì ai cảm thấy vui vẻ và yêu đời hơn. Tuy nhiên vào mùa nắng nóng, số lượng người bị khô mắt tăng lên đáng kể. Khô mắt làm như chúng ta kém tập trung, gây ra những phiền toái nhất định, ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như chất lượng cuộc sống cho người mắc phải. Không ít người khi bị khô mắt dù nặng hay nhẹ đều có cảm giác lo lắng không yên. Việc dùng nước muối khi bị khô mắt hầu như rất nhiều người thực hiện. Tuy nhiên, việc làm trên không đúng hoàn toàn khi sử dụng nước muối để nhỏ khi bị khô mắt.

Nước muối sinh lý muối NaCl với nồng độ gần giống như nước mắt nhằm đạt độ đẳng trương làm dịu mắt và cung cấp nước cho mắt bị khô đồng thời làm sạch mắt. Hoặc đối với những người làm việc bằng mắt nhiều, cảm thấy mỏi mắt, khô mắt hay khi tiếp xúc với môi trường có nhiều khoi bụi, có thể nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý dành cho mắt để làm sạch mắt. Tuy nhiên cũng không nên dùng NaCl 0,9% thường xuyên, dùng hàng ngày và trong thời gian dài. Khi đã mở nắp lọ thuốc ra chỉ nên sử dụng trong vòng 2 tuần và sau thời gian đó thuốc có nguy cơ không đạt được độ vô khuẩn.

Khô mắt có nên nhỏ nước muối?1 Khô mắt có nên nhỏ nước muối?

Nước muối nhỏ mắt phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối

Như đã nói trên, khô mắt do rất nhiều nguyên nhân gây ra và nước muối nói chung có rất nhiều loại: Nước muối rửa vết thương, nước muối sát trùng, ion muối hoặc nước muối dùng nhỏ mắt, mũi… Được gọi là nước muối hay natri clorid 0.9% khi được pha chế dưới quy trình vô khuẩn với tỉ lệ: 1 lít nước pha với 9g muối. Việc dùng nước muối hàng ngày vệ sinh mắt cần phải được sự chỉ định của bác sĩ và nước muối dành cho mắt phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối tương tự như thuốc tiêm truyền.

Bệnh khô mắt và nước muối

Bên cạnh đó, một số trường hợp bệnh khô mắt còn có đi kèm với các bệnh lý tiềm ẩn khác dai dẳng và khó chữa… Trường hợp này chiếm từ 30 đến 40% ca bệnh. Khi bị khô mắt, sau đó tự mua nước muối về nhỏ mắt đôi khi làm trầm trọng hơn tình trạng khô mắt. Rất nhiều người vẫn chưa hiểu hết về nước muối nhưng lại tự ý sử dụng vô tội vạ. Trong khi những loại thuốc điều trị khô mắt khác, bệnh nhân cần tuân thủ được kê đơn mới sử dụng. Nước muối – rất hiếm hoi trường hợp có bệnh nhân đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

Trong khi cùng là nước muối nhưng nước muối rửa vết thương khác rất nhiều với nước muối nhỏ mắt. Cơ quan chức năng từng phát hiện và xử phạt nhiều công ty sản xuất nước muối nhưng không chất lượng, không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật có trong sản phẩm. Nếu sử dụng những sản phẩm này, người bệnh sẽ “bỗng dưng” nhỏ thêm vi khuẩn vào mắt của mình.

Vì thế, nước muối dùng cho mắt là thuốc dùng ngoài khá đặc biệt – yêu cầu phải đảm bảo độ vô trùng tuyệt đối. Công nghệ sản xuất nước muối phổ thông có nhược điểm về: Phân liều, định lượng nồng độ; các công đoạn sản xuất tồn tại nhiều khâu trung gian bị hở trong quá trình sản xuất như: Khâu xử lý bao bì, rót dịch, đóng nắp… khiến vi khuẩn có thể xâm nhập trong quá trình này.

Tìm hiểu thêm: Ngứa hậu môn vào buổi sáng có sao không? Điều trị bằng cách nào?

Khô mắt có nên nhỏ nước muối?2 Nước muối nhỏ mắt phải đảm bảo vô trùng tuyệt đối

Cách dùng nước muối sinh lý hỗ trợ điều trị khô mắt an toàn

Các chuyên gia cho biết, quy chế dược bất kể các loại nước muối sinh lý khi bị khô mắt phải có chữ “nhỏ mắt” hay có hình con mắt trên bao bì mới được sử dụng dùng cho mắt.

Chuyên gia bác sĩ tại nhiều bệnh viện uy tín cho biết, sử dụng NaCl 0,9% loại dùng cho mắt giúp vệ sinh mắt và chống khô mắt. Ở những trẻ nhỏ 3 tháng đầu tiên sau khi sinh, các hốc tự nhiên trong mắt có thể bị dính dịch từ cơ thể người mẹ nên việc làm sạch thường xuyên bằng nước muối sinh lý là điều rất tốt.

Ngoài ra, khi trẻ bị khô mắt, có dấu hiệu viêm nhiễm, đổ gỉ vàng và đau mắt… cha mẹ cần dùng NaCl 0,9% loại dành cho mắt để làm sạch lớp bẩn bên ngoài sau đó sử dụng thuốc điều trị.

Không những thế, mỗi người nên sử dụng riêng một lọ nước muối sinh lý, khi thực hiện nhỏ mắt tránh chạm vào đầu lọ để tránh trường hợp nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa nên sử dụng trong 2 tuần với một lọ nước muối sinh lý sau khi mở nắp. Tương tự như thế, các loại nước mắt nhân tạo, thuốc nhỏ mắt khác cũng chỉ nên dùng trong thời gian 2 tuần sau khi mở nắp, thậm chí có những loại không có chất bảo quản, lúc này thời gian sử dụng sẽ có thể ngắn hơn.

Khô mắt có nên nhỏ nước muối?3

>>>>>Xem thêm: Những dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn cho bà bầu được ưa chuộng nhất hiện nay

Mỗi người nên sử dụng riêng một lọ nước muối sinh lý

Khô mắt là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp ở bất cứ đối tượng nào và do rất nhiều nguyên nhân gây ra. Khi có dấu hiệu bệnh khô mắt, bệnh nhân nên đến phòng khám, bệnh viên chuyên khoa Mắt uy tín để được tư vấn, chẩn đoán và khám bệnh với điều kiện cũng như các thiết bị hiện đại nhằm tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn gây ra khô mắt từ đó có hướng điều trị dứt điểm tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra với đôi mắt của bạn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên tự ý mua bất kể loại thuốc nào sau đó sử dụng cho đôi mắt mà không có sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa kể cả nước muối sinh lý. Khô mắt tuy không phải là bệnh quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu không được điều trị triệt để có thể biến chứng thành khô mắt kéo dài, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và chất lượng công việc của người bệnh.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *