Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh?

Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh là băn khoăn của rất nhiều chị em khi đang phân vân, để giải quyết băn khoăn này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bạn đang đọc: Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh?

Việc sử dụng tampon và băng vệ sinh không đúng cách có thể gây ra một số bệnh phụ khoa đáng lo ngại cho các chị em phụ nữ. Vậy nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh hãy cùng Kenshin tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây nhé!

Ưu và nhược điểm của băng vệ sinh tampon

Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh? 1 Tampon rất nhỏ gọn và tiện lợi cho các chị em

Băng vệ sinh tampon có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm

Nhỏ gọn, tiện lợi

So với băng vệ sinh dạng miếng, tampon nhỏ gọn hơn, dễ cất giữ hơn và rất tiện lợi khi mang theo ra ngoài. So với băng vệ sinh miếng thì tampon khá nhỏ gọn và tiện dụng.

Thoải mái vận động, bơi lội

Khi sử dụng tampon chị em có thể thoải mái diện những bộ đồ màu sáng và bó sát và vô tư hoạt động mạnh mà không lo “bị lộ” hay “rò rỉ”. Nếu chị em nào thích và có thói quen bơi lội thì vẫn có thể vô tư xuống nước khi dùng tampon ngày đèn đỏ nhé.

Hạn chế mùi

Bên cạnh đó, việc dùng tampon chị em không cảm thấy nhiều về dòng chảy của kinh nguyệt, nó lại thấm hút ngay từ bên trong âm đạo mang đến cảm giác cơ thể sẽ sạch sẽ hơn, tự tin hơn.

Không những thế tampon còn giúp hạn chế mùi rất tốt trong khi đó băng vệ sinh dạng miếng để quá lâu sẽ rất dễ sinh mùi. Tuy nhiên, dù thế nào thì bạn cũng nên thay băng vệ sinh khoảng 4 tiếng/lần để bảo vệ sức khỏe cho vùng kín tốt nhất và hạn chế viêm âm đạo tối đa.

Nhược điểm của tampon

Cách sử dụng phức tạp

So với băng vệ sinh dạng miếng thì tampon sử dụng phức tạp hơn đồng thời cần phải cẩn trọng khi đưa vào âm đạo để tránh gây đau hay tổn thương. Chị em mới sử dụng lần đầu sẽ hơi lo sợ, tuy nhiên sau một vài lần sẽ thấy đơn giản. Ngoài ra cũng đã có hướng dẫn sử dụng chi tiết từ nhà sản xuất trên bao bì sản phẩm nên chị em có thể dễ dàng thực hiện theo.

Khó nhận biết thời gian thay mới

Sử dụng tampon sẽ khiến chị em khó nhận biết lúc nào cần thay băng vì không nhìn thấy được độ thấm hút như băng vệ sinh. Do vậy chị em cần nhớ thời gian để thay mới, đồng thời chọn loại tampon có độ thấm hút tương thích với ngày kinh nguyệt của mình. Nếu quên, tampon cũng có thể để lại các vết dơ trên quần áo.

Gây thay đổi hệ vi sinh trong âm đạo

Tampon dễ gây thay đổi hệ vi sinh trong âm đạo vì được đưa trực tiếp vào âm đạo và thấm hút kinh nguyệt ngay từ bên trong cơ thể. Do vật so với băng vệ sinh miếng thì tampon tăng khả năng ảnh hưởng đến môi trường âm đạo hơn đồng thời tăng nguy cơ viêm cổ tử cung nếu không dùng đúng cách.

Ưu và nhược điểm của băng vệ sinh

Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến quan hệ không?

Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh? 2 Băng vệ sinh phù hợp với tâm lý của phần lớn phụ nữ Việt Nam

Băng vệ sinh cũng tồn tại những ưu và nhược điểm sau:

Ưu điểm

  • Đa dạng về chất liệu (mặt lưới, mặt bông), kiểu dáng, kích thước và các chủng loại để chị em dễ dàng lựa chọn.
  • Có giá thành rẻ nhất trong các loại băng vệ sinh hiện nay.
  • Phổ biến và rất dễ tìm mua, có thể tìm thấy ở bất kỳ cửa hàng tạp hóa nào khi ngày “đèn đỏ” ập đến bất chợt.
  • Có các công ty sản xuất trong nước nên chị em có thể an tâm về xuất xứ và chất lượng sản phẩm.
  • Sản phẩm phù hợp với tâm lý của phần lớn phụ nữ Việt Nam.

Nhược điểm

Không thân thiện với môi trường

Trung bình, một người phụ nữ thải ra môi trường khoảng 300 miếng băng vệ sinh trong một năm. Nếu lấy con số này để nhân cho một nửa dân số trên thế giới (3,5 tỉ phụ nữ) thì lượng rác thải nhựa của băng vệ sinh thải ra môi trường là cực kỳ khổng lồ.

Bất tiện khi tham gia vào những hoạt động thể thao, bơi lội

Vì băng vệ sinh có tác dụng như một dụng cụ thấm hút lượng kinh nguyệt tiết ra trong chu kỳ chính vì vậy chúng sẽ rất khó để các bạn gái tham gia các hoạt động thể thao như bơi lội, nhảy múa và dễ khiến dây ra quần áo.

Dễ gây ngứa và kích ứng cho cô bé

Việc mặt băng vệ sinh tiếp xúc trực tiếp với cô bé trong suốt chu kỳ có thể gây ra các tình trạng như hăm, ngứa hay đau rát. Bên cạnh đó, một số loại băng vệ sinh thường có mùi hương hay sử dụng các loại chất tẩy trắng có thể gây dị ứng nghiêm trọng cho cô bé của bạn nếu cơ thể bạn bị dị ứng với các thành phần trong băng vệ sinh.

Có mùi và dễ bị dây ra quần

Như chúng ta đã biết, khi máu tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa và có mùi do vậy khi đến chu kỳ, các bạn gái thường rất ngại ngùng và khó xử vì vấn đề này. Giải pháp tốt nhất để giảm mùi khi mang băng vệ sinh chính là thay băng thường xuyên hơn so với thời gian quy định. Tuy nhiên, việc này cũng đồng nghĩa với lượng rác thải nhựa bạn thải ra môi trường sẽ nhiều hơn đồng thời số tiền bạn chi cho băng vệ sinh cũng sẽ tăng lên.

Có nên dùng tampon thay cho băng vệ sinh hay không?

Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh? 3

>>>>>Xem thêm: Loạn khuẩn đường ruột uống thuốc gì? Phương pháp cải thiện sức khỏe đường ruột

Liệu có nên sử dụng tampon thay thế băng vệ sinh

Hiểu và đánh giá được ưu nhược điểm của tampon và băng vệ sinh có thể chị em đã có câu trả lời cho riêng mình trong việc có nên thay thế băng vệ sinh miếng bằng tampon trong những ngày đèn đỏ hay không.

Nếu chị em thích sự kín đáo, tiện dụng hay cần vận động mạnh, chơi thể thao thì tampon sẽ là lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên so về tính an toàn với “cô bé” thì băng vệ sinh miếng vẫn là lựa chọn an toàn số một.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về việc “Nên sử dụng tampon hay băng vệ sinh?”. Mong rằng với những chia sẻ trên đây đã giúp cho các bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho mình.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *