Cách nhận biết bướu cổ lành tính với các loại bướu cổ khác

Bướu cổ là bệnh lý về tuyến giáp thường gặp nhiều ở phụ nữ và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Hiện nay có rất nhiều loại bướu cổ khác nhau được phát hiện và có cách nhận biết bướu cổ lành tính không? Mời bạn theo dõi bài viết sau đây nhé.

Bạn đang đọc: Cách nhận biết bướu cổ lành tính với các loại bướu cổ khác

Trên thực tế, bướu cổ là bệnh lý rất phổ biến hiện nay. Nguyên nhân dẫn đến bướu cổ thường không cố định và không mang tính chính xác hoàn toàn nhưng bạn yên tâm vì đây không phải bệnh nguy hiểm đến tính mạng và có thể phòng ngừa được nhé.

Cách nhận biết bướu cổ lành tính với những dạng bướu cổ khác

Bướu cổ lành tính (bướu cổ đơn thuần)

Nguyên nhân dẫn đến bướu cổ lành tính không phải do u bất thường hay viêm nhiễm vùng tuyến giáp mà chỉ đơn giản là sự phát triển quá mức loại hormone nào đó mà thôi.

Người bệnh bướu cổ lành tính không ảnh hưởng nhiều đến chức năng chính của tuyến giáp, đảm bảo tuyến giáp vẫn hoạt động bình thường. Bước cổ đơn thuần gồm có 3 thể là:

  • Thể nhân: Vị trí nhân trong tuyến giáp không cố định cũng như kích thước không giống nhau ở mỗi người, mỗi trường hợp mắc bướu cổ.
  • Thể lan tỏa: Thể này là do các nhu mô trong tuyến giáp phì đại bất thường tạo nên nên thường sẽ có hình dáng gần giống với tuyến giáp.
  • Thể hỗn hợp: Bướu cổ có thể có 1 nhân hoặc nhiều nhân (thường là 3 – 4 nhân) dựa trên nền của bướu cổ lành tính thể lan tỏa.

Cách nhận biết bướu cổ lành tính khá đơn giản. Vì là lành tính nên bướu cổ không gây cảm giác đau đớn hay khó chịu gì khi chạm vào và khi khối u phát triển lớn hơn thì sẽ gây chèn ép các bộ phận khác gây bất tiện, không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tuyến giáp.

Cách nhận biết bướu cổ lành tính với các loại bướu cổ khác 1

Bướu cổ lành tính khi phát triển có thể chèn ép cơ quan xung quanh

Bước cổ ác tính

Tình trạng bướu cổ ác tính thường sẽ kèm theo một vài hiện tượng khác như cường giáp hay bị nhiễm độc thyroxin. Tương tự bướu cổ lành tính, bướu cổ ác tính cũng có 3 dạng là:

  • Bướu nhân độc tính: Còn có tên khác là bệnh Plummer, tình trạng bướu cổ này là nhu mô cường chức năng, nói dễ hiểu là tuyến giáp tiết ra lượng hormone quá lớn khiến cơ thể bị nhiễm độc.
  • Bướu nhiễm độc dạng lan tỏa: Có tên khác là bệnh Basedow, là tình trạng bệnh có thể lan tỏa kèm theo hiện tượng nhiễm độc.
  • Bướu cổ Basedow hóa: Lúc đầu, bệnh nhân bị bướu cổ lành tính thông thường nhưng do một số nguyên nhân thì chuyển biến thành bướu cổ Basedow độc tính.

U lành tính tuyến giáp

Bệnh lý thường gặp ở người độ tuổi trung niên và chỉ có 1 khối u duy nhất có thể nằm tại bất cứ vị trí nào trên tuyến giáp. Biểu hiện của bệnh u lành tính tuyến giáp thường khó nhận biết và dễ bị nhầm lẫn với bệnh bướu cổ lành tính.

Ung thư tuyến giáp

Bệnh ung thư tuyến giáp thường xảy ra nhiều hơn ở những người trong độ tuổi từ 40 – 60 tuổi. Khi bị bệnh này, người bệnh thường sẽ xuất hiện một khối u nằm phía dưới của tuyến giáp, khi sờ nhẹ lên thì thấy có bề mặt sần sùi chứ không nhẵn như khối u lành tính, kết cấu khối u chắc chắn, khó di chuyển vì có thể đã xâm nhập, ăn sâu vào các cơ quan xung quanh.

Viêm tuyến giáp

Lý do đưa bệnh viêm tuyến giáp vào phân biệt các loại bướu cổ là do bệnh lý này có triệu chứng giống với bệnh bướu cổ thông thường nên cần phân biệt rõ ràng. Bướu khi bị viêm tuyến giáp thường sẽ có kích thước lớn gây ra chèn ép lên cổ họng hoặc cơ quan khác dẫn đến đau buốt, khó nuốt, khó thở,…

Tìm hiểu thêm: Sau khi hết chốc lở có để lại sẹo không?

Cách nhận biết bướu cổ lành tính với các loại bướu cổ khác 2

Viêm tuyến giáp rất dễ bị nhầm với bướu cổ lành tính

Bị bệnh bướu cổ là do đâu?

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy thì nguyên nhân chính dẫn đến bệnh bướu cổ là do sự thiếu hụt iot của cơ thể. Tuy nhiên không phải bổ sung lại lượng iot thiếu hụt trước đó là có thể chữa khỏi bệnh bướu cổ.

Việc điều trị bướu cổ còn liên quan mật thiết đến một hệ thống các dây thần kinh điều khiển hoạt động của tuyến giáp trong việc tiết ra lượng hormone phù hợp. Thông thường thì lượng iot mà cơ thể cần không quá lớn nên chế độ ăn uống hoàn toàn có thể đủ để cung cấp một lượng iot mỗi ngày.

Cơ chế hình thành bướu cổ là khi tuyến giáp không nhận được đủ iot từ nguồn cung bên ngoài thì nó sẽ kích hoạt cơ chế tự sản sinh ra một loại hormone để thay thế. Khi loại hormone này được tiết ra nhiều hơn bình thường để bù vào phần thiếu iot thì sẽ gây ra sự hình thành các khối u, chính là bướu cổ mà chúng ta vẫn thường nói đến.

Ngoài ra, người bệnh có thể đã mắc bướu cổ bởi một số tác dụng phụ của vài loại thuốc hoặc ăn nhiều một số loại thực phẩm không có lợi cho tuyến giáp, cụ thể như:

  • Uống thuốc kháng sinh tổng hợp hoặc thuốc cản quang khi chụp X-quang, thuốc thấp khớp,… những loại thuốc này làm cơ thể bị ức chế khả năng hấp thụ iot dẫn đến tình trạng bướu cổ ngày càng nhiều.
  • Ăn nhiều một số loại thức ăn có chứa chất ức chế, ngăn cản cơ thể hấp thụ iot như là khoai mì (củ sắn dây), các loại rau họ cải, măng muối hoặc măng tươi,… hoặc có thói quen ăn uống kém lành mạnh, thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn, hút thuốc lá, ăn nhiều đồ ăn ngọt, chế độ ăn nhiều đường và chất béo không tốt,…
  • Yếu tố rối loạn chức năng tuyến giáp do bẩm sinh cũng có nhiều trường hợp bướu cổ mắc phải. Điều này thường chịu ảnh hưởng từ những người thân trong gia đình và nếu trong nhà có người từng bị bướu cổ thì khả năng cao bạn cũng có thể mắc bệnh này đấy.
  • Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khác như rối loạn nội tiết tố nữ thất thường, đột ngột do lứa tuổi dậy thì hoặc tiền mãn kinh cũng làm tăng nguy cơ bị bướu cổ hơn, điều này đặc biệt có thể lý giải phần nào lý do phụ nữ có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Cách nhận biết bướu cổ lành tính với các loại bướu cổ khác 3

>>>>>Xem thêm: Bị thuỷ đậu ăn thịt bò được không? Bị thuỷ đậu nên ăn gì cho tốt?

Một số loại thuốc uống cũng là nguyên nhân dẫn đến bướu cổ

Cách nhận biết bướu cổ lành tính thực chất không khó, bạn có thể tự mình thực hiện nhưng để đảm bảo chẩn đoán đúng bệnh, xác định đúng nguyên nhân gây ra căn bệnh là gì và có hướng điều trị cụ thể, phù hợp từ bác sĩ chuyên khoa vẫn tốt hơn rất nhiều, bởi các loại bướu cổ có dấu hiệu khá tương tự nhưng mức độ bệnh lại khác nhau.

Trong chế độ ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung thêm hải sản, cá, sữa và chế phẩm từ sữa, trứng,… đặc biệt là muối iot để đảm bảo cung cấp đủ lượng iot khuyến cáo mỗi ngày nhé. Đây là phương pháp phòng ngừa bệnh bướu cổ hiệu quả nhất đấy.

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *