Trẻ mấy tháng ăn được thịt? Hướng dẫn mẹ cách cho trẻ ăn thịt

Trẻ mấy tháng ăn được thịt? Đây là câu hỏi mà nhiều bậc cha mẹ quan tâm, đặc biệt là những người lần đầu làm cha mẹ.Thịt là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng không phải trẻ sơ sinh nào cũng có thể ăn được thịt. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết sau đây.

Bạn đang đọc: Trẻ mấy tháng ăn được thịt? Hướng dẫn mẹ cách cho trẻ ăn thịt

Thịt là một nguồn cung cấp protein quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc rằng trẻ mấy tháng ăn được thịt? Hay là nên cho trẻ ăn thịt như thế nào?

Trẻ mấy tháng ăn được thịt?

Để tìm lời giải cho câu hỏi trẻ mấy tháng ăn được thịt, trước hết điều bạn cần nắm được là giai đoạn từ 0 đến 6 tháng tuổi hệ tiêu hóa của trẻ vẫn chưa hoàn thiện, chưa thể tiêu hóa thức ăn đặc như thịt, rau củ. Trước 6 tháng tuổi, trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn hoặc có thể sử dụng một số loại sữa công thức theo hướng dẫn của các bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng nếu như sữa của mẹ không thể đáp ứng nhu cầu của trẻ.

Trẻ mấy tháng ăn được thịt? Một số món ăn dặm cho trẻ 1

Trẻ mấy tháng ăn được thịt là thắc mắc của nhiều phụ huynh

Cho trẻ ăn thịt sớm quá có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Trẻ bị khó tiêu, đầy bụng, nôn trớ do hệ tiêu hóa của trẻ dưới 6 tháng tuổi vẫn chưa phát triển hoàn thiện, chưa thể tiêu hóa thức ăn đặc như thịt.
  • Thịt là một trong những thực phẩm có thể gây dị ứng ở trẻ. Nếu cho trẻ ăn thịt sớm quá, trẻ có thể bị dị ứng với thịt, dẫn đến các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa, khó thở,…
  • Trẻ giảm bú, bỏ bú sữa mẹ hoặc các sữa công thức do việc ăn thịt quá sớm có thể khiến trẻ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết khác như vitamin, khoáng chất,…

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên có thể bắt đầu ăn thịt. Khi đó, ngoài nguồn dinh dưỡng từ sữa mẹ và các loại sữa công thức thì thịt là nguồn cung cấp protein, sắt, kẽm và các chất dinh dưỡng cần thiết khác cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ.

Hướng dẫn mẹ cách cho trẻ ăn thịt

Thịt cung cấp lượng dinh dưỡng dồi dào góp phần vào sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Dưới đây là một số lưu ý khi bắt đầu cho trẻ ăn thịt:

  • Khi trẻ mới bắt đầu ăn dặm, bạn nên xay nhuyễn hoặc băm nhỏ bất kỳ loại thịt nào để trẻ dễ ăn và hấp thụ. Có thể thêm nước hoặc một ít trái cây hoặc rau củ đã nấu chín xay nhuyễn với thịt. Khi trẻ lớn hơn, bạn có thể tăng dần kích thước miếng thịt tùy theo khả năng của trẻ.
  • Nên bắt đầu với một lượng nhỏ khi bắt đầu cho trẻ ăn thịt, khoảng 1 – 2 muỗng cà phê và tăng dần lượng ăn theo thời gian. Điều này sẽ giúp trẻ làm quen với hương vị và độ đặc của thịt.
  • Thịt là nguồn cung cấp protein dồi dào, rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Nên cho trẻ ăn thịt ít nhất 2 lần/tuần để đảm bảo trẻ được cung cấp đủ protein.
  • Kết hợp với các loại rau củ quả: Bạn nên kết hợp thịt với các loại rau củ quả để món ăn của trẻ thêm đa dạng và hấp dẫn. Các loại rau củ quả giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.
  • Thịt phải được nấu chín kỹ trước khi cho trẻ ăn để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Tìm hiểu thêm: Những điều bạn nên biết về bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung sau sinh

Trẻ mấy tháng ăn được thịt? Một số món ăn dặm cho trẻ 2
Mẹ nên cho trẻ ăn thịt ít nhất 2 lần/tuần

Gợi ý một số món ăn dặm với thịt tốt cho trẻ

Gợi ý một số món ăn dặm với thịt cho trẻ phổ biến dễ chế biến:

Cháo thịt bò, cà rốt, nấm hương

Cháo thịt bò, cà rốt, nấm hương là một món ăn dặm rất tốt cho trẻ, là nguồn cung cấp dinh dưỡng và giúp trẻ kích thích cảm giác thèm ăn.

  • Nguyên liệu: 20g thịt bò, 10g nấm hương, 10g cà rốt, ½ chén cháo trắng, 1 muỗng dầu ô liu.
  • Sơ chế: Thịt bò, cà rốt rửa sạch sau đó băm nhuyễn, nấm hương ngâm với nước ấm khoảng 10 phút cho mềm, sau đó băm nhỏ.
  • Cách làm: Cho cháo vào nấu cho nhừ. Sau đó cho thịt bò, cà rốt, nấm hương vào đun sôi khoảng 5 – 7 phút thì tắt bếp. Lấy ra tô và thêm dầu 1 muỗng dầu ô liu, trộn đều là dùng được ngay.

Món cháo thịt heo mồng tơi

Cháo thịt heo mồng tơi là món ăn dặm dễ làm, cung cấp cho trẻ nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển.

  • Nguyên liệu: 20g thịt heo nạc, 5 lá mồng tơi, ½ chén cháo, 1 muỗng dầu ô liu cho trẻ em.
  • Sơ chế: Thịt heo, mồng tơi rửa sạch sau đó băm nhuyễn.
  • Chế biến: Cho cháo vào nồi đun sôi sau đó cho lần lượt thịt và mồng tơi đã băm nhuyễn vào đun sôi 5 phút. Lấy ra tô và thêm dầu 1 muỗng dầu ô liu, trộn đều là dùng được ngay.

Cháo bí đỏ thịt heo

Đây là món cháo quen thuộc với các bậc phụ huynh, các nguyên liệu dễ kiếm dễ tìm, màu sắc bắt mắt giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

  • Nguyên liệu: 20g thịt heo, ½ chén cháo trắng, 20g bí đỏ, 1 muỗng dầu ô liu cho trẻ em.
  • Sơ chế: Thịt heo nạc rửa sạch, băm nhuyễn. Bí đỏ rửa sạch cắt nhỏ.
  • Chế biến: Hấp bí đỏ cho chín, sau đó nghiền nhuyễn sau đó cho cháo vào nồi đun sôi. Tiếp theo bỏ thịt heo đã băm nhuyễn vào và đun sôi tiếp trong 5 phút. Lấy ra tô và thêm dầu 1 muỗng dầu ô liu, trộn đều là dùng được ngay.

Trẻ mấy tháng ăn được thịt? Một số món ăn dặm cho trẻ 3

>>>>>Xem thêm: Ăn gì tốt cho phế quản? Tìm hiểu bệnh lý liên quan đến phế quản

Cháo bí đỏ thịt heo cho trẻ là lựa chọn phổ biến của nhiều bà mẹ

Trên đây là những thông tin chúng tôi chia sẻ đến bạn về trẻ mấy tháng ăn được thịt cũng như gợi ý một số món ăn dặm tốt cho trẻ với thịt mà mẹ có thể thử. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, mẹ hãy lưu ý rằng không nên cho trẻ ăn thịt mà chỉ cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa công thức thôi nhé!

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *