Những ai không nên uống nước dừa, bạn có biết?

Nước dừa là thức uống giải khát, tốt cho sức khỏe được nhiều người sử dụng. Lợi ích mà nước dừa mang lại rất nhiều, tuy nhiên có một số đối tượng đặc biệt cần cân nhắc trước khi sử dụng. Vậy những ai không nên uống nước dừa? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Bạn đang đọc: Những ai không nên uống nước dừa, bạn có biết?

Hiểu được hàm lượng dinh dưỡng cũng như lợi ích của nước dừa là điều cần thiết để khai thác lợi ích của nó đối với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng việc sử dụng quá nhiều nước dừa hoặc những ai không nên uống nước dừa nhưng vẫn uống sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Có những gì chứa trong nước dừa?

Nước dừa là nguồn nước tinh khiết, nằm ở phần rỗng của quả dừa. Loại nước này được con người khai thác để sử dụng làm nước giải khát tự nhiên.

Nước dừa có vị thơm đặc trưng, ngọt thanh mát. Rất nhiều người thích uống nước dừa không chỉ vì hương vị thơm ngon mà còn vì giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Đặc biệt ở những vùng có khí hậu nhiệt đới nóng, ngoài nước dừa nguyên chất được lấy từ trái dừa xanh tươi, người ta còn uống nước dừa đóng lon, chai. Không chỉ có công dụng giải khát, loại nước này còn được dùng làm chất thay thế điện giải, dùng làm thuốc, làm đẹp và nấu ăn.

Vậy trong nước dừa có chứa những gì? Ít người biết rằng nước dừa chứa một lượng dưỡng chất vô cùng phong phú, điển hình là axit amin và glucose, bên cạnh các chất điện giải như natri, kali, magie. Tuy nhiên, lưu ý là dừa non và dừa trưởng thành có sự khác biệt nhỏ về thành phần dinh dưỡng. Cụ thể, ở dừa non, hàm lượng phenolic và đường tổng thể cao hơn, trong khi dừa trưởng thành có giá trị pH, nồng độ kali và protein cao hơn.

Công dụng của nước dừa? Những ai không nên uống nước dừa? 1

Nước dừa là nước giải khát phổ biến được nhiều người yêu thích

Lợi ích sức khỏe từ nước dừa

Những giá trị mà nước dừa mang lại cho chúng ta là rất nhiều. Dưới đây là một số tác dụng của nước dừa đối với sức khỏe:

Chống oxy hóa

Trong quá trình trao đổi chất, các tế bào của cơ thể con người tạo ra các gốc tự do. Khi những phân tử này xuất hiện quá nhiều, cơ thể chúng ta sẽ gặp phải tình trạng stress oxy hóa, dẫn đến tổn thương tế bào và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, nước dừa chứa một chất có đặc tính chống oxy hóa tuyệt vời, từ đó giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể chống lại những tổn thương do các gốc tự do gây ra.

Công dụng của nước dừa? Những ai không nên uống nước dừa? 2

Nước dừa chứa chất chống oxy hóa rất tốt

Hỗ trợ phòng ngừa sỏi thận

Sỏi thận là kết quả của sự tích tụ quá nhiều tinh thể oxalate, canxi và các chất khác trong nước tiểu. Khi sỏi ngày càng phát triển nhiều, tăng cả về kích thước lẫn độ cứng có thể gây ra nhiều đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Trong nhiều trường hợp, thậm chí phải phẫu thuật để loại bỏ những viên sỏi này ra khỏi cơ thể.

Nước dừa có khả năng ngăn chặn sự hình thành sỏi thận hoặc sỏi ở bất kỳ bộ phận nào trong hệ tiết niệu. Ngoài ra, nước dừa còn giúp giảm số lượng sỏi kết tụ và hạn chế sản sinh các gốc tự do nhờ quá trình phân giải nồng độ oxalat cao trong nước tiểu.

Tốt cho người tiểu đường

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng nước dừa có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, cải thiện hiệu quả các triệu chứng ở bệnh nhân tiểu đường và kiểm soát tốt các biểu hiện của stress oxy hóa.

Công dụng của nước dừa? Những ai không nên uống nước dừa? 3

Nước dừa cải thiện các triệu chứng ở bệnh nhân tiểu đường

Cụ thể, một cốc nước dừa trung bình (khoảng 240ml) chứa khoảng 6g calo tiêu hóa và 3g chất xơ, đồng thời còn chứa nhiều magie giúp tăng độ nhạy insulin, điều này cho thấy nên đưa nước dừa vào thực đơn dinh dưỡng, nhất là với người bị tiền tiểu đường và tiểu đường tuýp 2.

Ổn định huyết áp

Nước dừa cũng có hiệu quả trong việc cải thiện số đo huyết áp tâm thu. Lượng kali có trong nước dừa cũng được chứng minh là giúp giảm huyết áp ở bệnh nhân cao huyết áp.

Đặc biệt, các nhà khoa học còn có một phát hiện quan trọng là nước dừa giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, ngăn ngừa nguy cơ tắc nghẽn mạch máu và đột quỵ, rất tốt cho hệ tim mạch.

Ngăn ngừa táo bón

Như chúng ta đã biết, nước dừa có đặc tính thanh mát, nhuận tràng và ngăn ngừa táo bón hiệu quả.

Bổ sung năng lượng sau khi tập luyện

Nhờ hàm lượng chất điện giải có trong nước dừa nên sau mỗi buổi tập bạn có thể uống nước dừa để bổ sung chất điện giải bị mất đi trong quá trình tập luyện.

Tìm hiểu thêm: Dấu hiệu mọc răng khôn và trường hợp cần phải nhổ

Công dụng của nước dừa? Những ai không nên uống nước dừa? 4
Nước dừa giúp bù điện giải sau khi tập luyện

Ngoài những công dụng trên, nước dừa còn là “chuyên gia” trong lĩnh vực làm đẹp bởi nước dừa chứa lượng lớn các chất như vitamin C, axit béo omega-3, axit amin, enzyme và khoáng chất bao gồm kali và magiê rất tốt cho da và tóc. Thường xuyên sử dụng nước dừa sẽ giúp bạn có làn da mịn màng và mái tóc khỏe mạnh, óng ả.

Những ai không nên uống nước dừa?

Nước dừa là thức uống vừa giúp giải khát vừa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể uống nước dừa hoặc uống bao nhiêu cũng được. Nếu bạn chưa biết những ai không nên uống nước dừa thì dưới đây là những nhóm người nên tránh loại thức uống này:

Người dễ bị dị ứng

Tương tự như các bệnh dị ứng khác, nước dừa cũng có thể gây dị ứng ở một số người bị dị ứng với thành phần nào đó có trong nước dừa. Vì vậy, những người dễ bị dị ứng nên tuyệt đối tránh sử dụng cả nước và cùi dừa.

Người mắc bệnh thận

Hàm lượng kali cao của nước dừa là một trong những lý do khiến nó trở thành một loại thức uống tuyệt vời, cụ thể trong một ly nước dừa có chứa đến khoảng 600 miligam kali. Tuy nhiên, nếu bạn mắc bệnh thận, lượng kali trong nước dừa lại có khả năng gây nguy hiểm và dẫn đến nhịp tim không đều.

Công dụng của nước dừa? Những ai không nên uống nước dừa? 5

Những ai không nên uống nước dừa là thắc mắc của nhiều người

Người thường xuyên bị cảm lạnh

Nước dừa có tác dụng giải nhiệt rất tốt cho cơ thể. Những người dễ bị cảm lạnh hoặc sống ở môi trường lạnh nên bỏ qua vì nước dừa có thể làm mát nhiệt độ cơ thể, khiến họ dễ bị cảm lạnh hơn.

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu

Ông bà xưa thường quan niệm bà bầu uống nước dừa thì con sẽ trắng sáng hơn. Nhưng trên thực tế, nước dừa chứa hàm lượng chất béo cao (khoảng 2%) nên uống quá nhiều sẽ gây đau đầu, khó tiêu hóa. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, bà bầu thường xuyên bị nôn mửa, ốm nghén. Uống loại nước này sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên, sau 3 tháng đầu ốm nghén, bà bầu có thể thoải mái sử dụng thức uống này. Một lưu ý nhỏ là bạn chỉ nên dùng 1 quả/ngày và không nên uống vào buổi tối.

Công dụng của nước dừa? Những ai không nên uống nước dừa? 6

>>>>>Xem thêm: Ù tai gây mất ngủ có nguy hiểm không?

Nước dừa gây khó tiêu hóa cho phụ nữ mang thai giai đoạn đầu

Tóm lại, uống nước dừa không chỉ thơm ngon, sảng khoái mà còn mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe. Dù vậy, việc nắm kiến thức những ai không nên uống nước dừa là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tổng thể. Bên cạnh đó, uống nước dừa cũng phải đúng cách mới phát huy được tác dụng, tránh lạm dụng nước dừa để ngăn ngừa những tác dụng phụ (nếu có) xảy ra cho sức khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *