Bạn có khả năng lây nhiễm trong bao lâu sau khi nhiễm virus?

Chúng ta thường được khuyến cáo giữ khoảng cách đối với những người nhiễm virus để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm. Vậy chúng ta sẽ có khả năng lây nhiễm bao lâu sau khi bị nhiễm virus?

Bạn đang đọc: Bạn có khả năng lây nhiễm trong bao lâu sau khi nhiễm virus?

Những người bị nhiễm virus thường có khả năng lây nhiễm cho người khác thông qua nhiều con đường, chẳng hạn như hô hấp, đường máu. Mức độ lây nhiễm còn phụ thuộc vào số lượng virus trong cơ thể vật chủ. Tuy nhiên, thời gian mà vật chủ có khả năng lây nhiễm virus không giống nhau, phụ thuộc vào loại virus của vật chủ. Nếu bạn muốn biết bạn có khả năng lây nhiễm bao lâu sau khi bị nhiễm virus, hãy đón đọc bài viết đưới dây nhé.

Lây nhiễm virus là gì?

Lây nhiễm virus là việc bạn truyền virus cho người khác khi bạn mắc phải virus. Nhiễm virus thường gây ra các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa, nhưng virus cũng có thể lây nhiễm sang hầu hết các bộ phận khác trên cơ thể bạn. Người mà bạn lây nhiễm virus cũng mắc phải căn bệnh tương tự bạn.

Bạn có khả năng lây nhiễm trong bao lâu sau khi nhiễm virus? 1

Lây nhiễm virus là việc bạn truyền virus cho người khác khi bạn mắc phải virus

Các hình thức lây nhiễm virus

Con đường lây nhiễm virus phổ biến bao gồm:

  • Lây nhiễm qua đường hô hấp: Lây nhiễm xảy ra khi người bệnh đẩy virus ra ngoài thông qua con đường hô hấp, chẳng hạn như ho hoặc hắt hơi. Khi những chất lỏng này bắn ra, virus có thể bay lơ lửng trong không khí một thời gian hoặc bám vào mọi loại bề mặt. Đây là một trong những con đường lây nhiễm phổ biến nhất và khó ngăn ngừa nhất.
  • Nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục: Lây nhiễm xảy ra khi người bệnh thực hiện hành vi quan hệ tình dục không an toàn với bạn tình. Virus lây nhiễm thông qua dịch tiết ra khi quan hệ hoặc khi tiếp xúc với dịch của người bệnh.
  • Lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh: Lây nhiễm xảy ra khi một người khỏe mạnh tiếp xúc trực tiếp với dịch của người bệnh, chẳng hạn như máu, hoặc đồ dùng cá nhân của người bệnh (khi tiếp xúc với nước bọt của người bệnh).
  • Lây nhiễm qua vật trung gian: Lây nhiễm xảy ra khi con vật của người bệnh, bị nhiễm bệnh từ vật chủ, và người khỏe mạnh tiếp xúc với con vật mang mầm bệnh thông qua tiếp xúc thông thường, chẳng hạn như vuốt ve, ôm,..

Tìm hiểu thêm: Những thói quen tốt cho răng mà bạn nên biết

Bạn có khả năng lây nhiễm trong bao lâu sau khi nhiễm virus? 2
Lây nhiễm qua đường hô hấp là hình thức phổ biến nhất và khó ngừa nhất

Khả năng lây nhiễm của các loại virus khác nhau

Virus gây cảm lạnh

Dean Winslow, MD, giáo sư y khoa và bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Stanford Medicine ở California, cho biết bạn thực sự có thể lây nhiễm trong tối đa một ngày hoặc lâu hơn trước khi xuất hiện các triệu chứng và sau đó bạn thường dễ lây lan nhất trong khoảng 24 đến 48 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Cảm lạnh do nhiều loại virus khác nhau gây ra và rhovirus (có nhiều loại) là nguyên nhân phổ biến nhất. Các loại virus cảm lạnh thông thường khác bao gồm adenovirus và coronavirus. Đây cũng là loại virus dễ lây lan nhất.

Virus gây bệnh cúm

Winslow cho biết, cũng giống như cảm lạnh, bạn có thể phát tán virus cúm và lây nhiễm cho người khác tối đa 24 giờ trước khi xuất hiện các triệu chứng. Bạn dễ lây nhiễm nhất vào một hoặc hai ngày đầu tiên sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Đến ngày thứ ba hoặc thứ tư, bạn có thể vẫn có nhiều triệu chứng do hệ thống miễn dịch của bạn được kích hoạt, nhưng lượng virus mà bạn thải ra sẽ thấp hơn. Vào thời điểm đó, bạn ít có khả năng lây nhiễm cho người khác, nhưng không có nghĩa là bạn không có khả năng lây nhiễm. Để an toàn, bạn nên đeo khẩu trang khá nhiều trong suốt thời gian bạn có các triệu chứng về đường hô hấp trên.

Virus RSV

RSV là một loại virus rất dễ lây lan, gây viêm đường hô hấp và thường gây ra các triệu chứng nhẹ giống như cảm lạnh. Theo CDC, những người bị nhiễm RSV thường xuất hiện các triệu chứng trong vòng 4 đến 6 ngày sau khi nhiễm bệnh.

Bạn có thể lây lan RSV một hoặc hai ngày trước khi các triệu chứng của bạn xuất hiện và sau đó thường trong khoảng ba đến tám ngày sau khi tiếp xúc. Sau vài ngày đầu tiên xuất hiện các triệu chứng, lượng virus mà bạn thải ra sẽ giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh và người lớn có hệ thống miễn dịch yếu không thể loại bỏ virus như người lớn khỏe mạnh và vẫn có khả năng lây nhiễm trong vòng 4 tuần.

Bạn có khả năng lây nhiễm trong bao lâu sau khi nhiễm virus? 3

>>>>>Xem thêm: Cảnh giác những biến chứng khôn lường của viêm tai xương chũm có cholesteatoma

Một số trẻ sơ sinh và người lớn có hệ thống miễn dịch yếu không thể loại bỏ virus như người lớn khỏe mạnh

Virus Covid-19

Virus lây lan qua các giọt nhỏ và các hạt rất nhỏ do những người mắc bệnh COVID-19 thở ra. Sau đó, những người khác có thể nhiễm virus nếu những hạt này được hít vào hoặc rơi vào mắt, mũi hoặc miệng của mọi người.

Nghiên cứu đã xác nhận rằng bạn có thể lây nhiễm tới 24 giờ trước khi xuất hiện các triệu chứng và sau đó bạn dễ lây nhiễm nhất từ ​​một đến hai ngày sau khi xuất hiện các triệu chứng.

Theo CDC, những người bị nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng hoặc những người mắc bệnh COVID-19 nhẹ nên cách ly trong ít nhất ngày thứ 5 (ngày 0 là ngày các triệu chứng xuất hiện hoặc ngày bạn có kết quả xét nghiệm dương tính). Tuy nhiên, những người mắc bệnh COVID-19 nặng có thể vẫn lây nhiễm sau 10 ngày và có thể cần phải kéo dài thời gian cách ly lên đến 20 ngày.

Tóm lại, khi bạn nhiễm virus, bạn hoàn toàn có khả năng lây nhiễm ngay sau khi nhiễm virus, và mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào loại virus. Ngoài việc phát hiện sớm triệu chứng để điều trị, bạn nên cách ly với những người khỏe mạnh để đảm bảo sức khỏe của họ. Cố gắng đảm bảo bạn không còn triệu chứng của bệnh trước khi tiếp xúc gần với người khác.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *