Ngộ độc ethanol là gì? Có nguy hiểm không

Nhiều người trưởng thành lạm dụng ethanol và ngộ độc ethanol cấp tính trên toàn thế giới có liên quan đến nhiều biến chứng. Vậy ngộ độc ethanol là gì?

Bạn đang đọc: Ngộ độc ethanol là gì? Có nguy hiểm không

Ethanol được biết đến như một loại rượu etylic tồn tại ở dạng rượu ngũ cốc hay còn được gọi là cồn. Đây là một hợp chất hữu cơ dễ cháy và không màu, ethanol còn là một trong những thành phần có chứa trong đồ uống có cồn.

Ngộ độc ethanol là gì? Có nguy hiểm không 1 Ethanol là một chất có nhiều trong rượu, bia

Ngộ độc ethanol là gì?

Ethanol thường ở trong các đồ uống có cồn hằng ngày, đơn cử như rượu. Rượu được điều chế từ ethanol là loại rượu được tạo ra trong quá trình lên men đường, cellulose hoặc tinh bột được tổng hợp hóa học trong công nghiệp. Ngoài đồ uống có cồn, ethanol cũng được sử dụng để làm thành các dung dịch sát trùng.

Ethanol khi vào cơ thể sẽ được hấp thu dễ dàng qua đường tiêu hóa (80% hấp thu qua ruột non). Tuy nhiên, khi dạ dày chúng ta đang đói, chưa có thức ăn thì ethanol sẽ được hấp thu nhanh hơn và đạt đỉnh ở 30 – 60 phút sau khi sử dụng. Ethanol sau đó sẽ được chuyển hóa tại gan, khoảng 2 – 15% thì sẽ được đào thải qua đường hô hấp, nước tiểu và da dưới dạng không đổi.

Ngộ độc ethanol phổ biến có 2 loại là:

  • Ngộ độc cấp tính do uống quá nhiều rượu một lúc hoặc uống phải rượu giả, rượu kém chất lượng được pha chế từ cồn công nghiệp là methanol.
  • Ngộ độc mãn tính do uống rượu qua một thời gian dài.

Khi bị ngộ độc rượu ethanol dạng nhẹ sẽ có biểu hiện: Mất điều hòa cơ thể, giảm khả năng xử lý tình huống, mất bình tĩnh.

Khi ngộ độc nặng sẽ có các triệu chứng: Hôn mê, thở yếu hoặc ngưng thở, sặc phổi, hạ thân nhiệt, tụt huyết áp.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có thể gặp biến chứng hạ đường huyết. Trong trường hợp ngộ độc quá nặng, rượu ethanol sẽ ức chế quá trình hô hấp gây ngưng thở. Bệnh nhân ngộ độc ethanol có thể nguy hiểm tới tính mạng bất cứ lúc nào nếu không được chữa trị kịp thời. Chính vì vậy khi phát hiện các triệu chứng trên, người bệnh cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 7 loại thực phẩm giàu vitamin A mà bạn nên biết

Ngộ độc ethanol là gì? Có nguy hiểm không 2

>>>>>Xem thêm: Viêm dây thần kinh mắt có nguy hiểm không? Cách chẩn đoán và điều trị bệnh

Ngộ độc ethanol nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng

Tác hại của ngộ độc ethanol là gì?

Ngộ độc ethanol rất nguy hiểm đến người nhiễm độc. Uống thức uống có ethanol trong thời gian dài điển hình như người nghiện rượu có nguy cơ dẫn đến viêm gan cấp cứu, xơ gan, ung thư máu, viêm loét dạ dày, viêm tụy cấp…

Ngoài ra việc say rượu có chứa ethanol còn dẫn đến viêm phổi do lạnh hay sặc chất nôn. Trường hợp ngộ độc rượu ethanol quá nặng dễ gây buồn nôn, mất phản xạ gân xương, tim đập nhanh, hạ đường huyết, hôn mê đặc biệt nếu không cấp cứu kịp thời dễ gây ra tử vong.

Cách xử lý ngộ độc ethanol như thế nào?

Xử lý ngộ độc rượu nhẹ:

Các trường hợp ngộ độc ethanol chủ yếu là do uống rượu có chứa ethanol. Khi gặp người thân, bạn bè bị ngộ độc, không nên quá hoảng loạn. Lúc này, chúng ta cần tìm cách cho người say rượu nôn tháo, đồng thời cho nạn nhân uống sữa nóng hoặc trà đặc, cởi khuy áo ở cổ để bệnh nhân được hô hấp dễ dàng hơn, tháo thắt lưng rồi đặt nằm ở nơi thoáng khí (tránh tiếp xúc trực tiếp với gió). Sau khi sơ cứu và đã xác định được bệnh nhân ngộ độc rượu ethanol, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị vì nếu vô tình hít phải chất độc vào phổi, gây tổn thương phổi có thể dẫn đến tử vong. Đặc biệt, lúc này người thân hoặc bạn bè cần giữ bệnh nhân tỉnh táo, tránh để người bệnh trong tình trạng say rồi đi ngủ hoặc chìm vào hôn mê.

Đối với bệnh nhân ngộ độc nặng:

  • Nên đặt bệnh nhân nằm xuống ở tư thế an toàn, thông thoáng, thuận lợi cho việc hô hấp, nâng cao đầu.
  • Lập tức bù dịch, cân bằng điện giải như kali, magie cho bệnh nhân.
  • Truyền glucose ưu trương để điều trị và dự phòng hạ đường huyết.
  • Lúc này bổ sung các thuốc hỗ trợ chống nôn khi bệnh nhân bị nôn quá nhiều, thuốc bảo vệ dạ dày và bổ sung vitamin B1 theo chỉ định từ bác sĩ sau khi đã thăm khám kỹ càng.
  • Điều trị chấn thương ở phổi nếu bệnh nhân đã hít phải dịch nôn, vì nếu hít phải độc ethanol vào phổi có thể dẫn đến tình trạng nguy kịch cho bệnh nhân.
  • Tăng thải trừ độc.

Cách phòng tránh ngộ độc ethanol

Ngộ độc ethanol thường xảy ra do uống rượu. Chính vì vậy, tuyệt đối không được uống rượu không rõ nguồn gốc, rượu tự điều chế, đặc biệt là rượu được điều chế từ cồn công nghiệp (methanol). Bênh cạnh đó, không nên uống rượu khi đói và không uống quá nhiều.

Trong trường hợp cảm thấy cơ thể có những dấu hiệu ngộ độc như trên, người bệnh nên thông báo với người thân hoặc những người xung quanh sớm nhất để được đưa đến bệnh viện, tránh tình trạng ngộ độc ethanol chuyển biến xấu dẫn đến tử vong. Đặc biệt lưu ý đến các đối tượng như: Trẻ em và vị thành niên, phụ nữ đang có thai, đang dùng thuốc hoặc đang mắc các bệnh khác.

Rượu có chứa ethanol là loại thức uống đang bị lạm dụng phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là trong các dịp liên hoan, các cuộc vui chơi… Cũng chính vì vậy tình trạng ngộ độc ethanol diễn ra rất phổ biến. Để phòng ngừa, việc bổ sung thêm kiến thức về ngộ độc rượu ethanol là rất cần thiết.

Trên đây là các thông tin về ngộ độc ethanol là gì, mong rằng bài viết trên có thể giúp bạn có các thông tin tham khảo để phòng tránh ngộ độc cũng như cách xử lý khi người thân hoặc bạn bè nhiễm độc ethanol.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *