Thắc mắc: Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi?

Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi? Cách điều trị và chăm sóc như thế nào để nhanh khỏi bệnh? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp.

Bạn đang đọc: Thắc mắc: Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi?

Viêm tai giữa có nhiều dạng khác nhau, trong đó viêm tai giữa ứ dịch là bệnh khó phát hiện nhất là ở trẻ nhỏ, do bệnh ở thể ẩn, không có triệu chứng viêm cấp tính, dịch tai ứ đọng không chảy ra ngoài được.

Vậy bệnh viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi? Điều trị và chăm sóc như thế nào để bệnh nhanh hồi phục? Hãy theo tìm hiểu qua bài viết này.

Viêm tai giữa ứ dịch là gì?

Viêm tai ứ dịch là tình trạng viêm niêm mạc của tai giữa với chất dịch chảy ra từ ống tai và chất lỏng tích tụ phía sau màng nhĩ chưa được đục lỗ. Dịch tai giữa có thể có dạng huyết thanh, chất nhầy hoặc dạng keo. Có 3 dạng viêm dựa trên thời gian của bệnh: Dạng cấp tính xảy ra dưới 3 tuần, dạng bán cấp kéo dài 3 tuần đến 3 tháng, dạng mãn tính có thể kéo dài hơn 3 tháng.

Viêm tai giữa ứ dịch thường gặp ở trẻ từ 1 đến 3 tuổi. Bệnh diễn biến thầm lặng và không có triệu chứng, dấu hiệu lâm sàng chính là nghe kém. Rối loạn này được phát hiện khi cha mẹ đưa con đi khám vì nhận thấy những dấu hiệu bất thường, chẳng hạn như:

  • Trẻ nhỏ không quay đầu lại với âm thanh, hoặc trẻ chậm học và phát triển ngôn ngữ.
  • Đối với trẻ lớn, trong lớp học trẻ nghe kém, nặng tai, khó chịu, khi nghe chính tả có biểu hiện bất thường về thính giác.
  • Ngoài ra, bệnh viêm tai giữa có tràn dịch thường được phát hiện khi trẻ đi khám khi bị nhiễm trùng đường hô hấp trên.

Ở trẻ em, mất thính lực thường xảy ra ở cả hai tai, trong khi ở người lớn, tình trạng này phổ biến hơn ở một bên tai. Mức độ suy giảm thính lực rất khác nhau ở mỗi bệnh nhân. Nếu tình trạng giảm thính lực cả hai tai trên 30dB sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển ngôn ngữ và khả năng học tập. Một số triệu chứng hiếm gặp của bệnh này là:

  • Cảm giác dịch chuyển chỗ trong tai;
  • Điếc thay đổi tùy theo vị trí đầu;
  • Chóng mặt;
  • Đau tai: Thường chỉ xuất hiện trong hoặc một thời gian ngắn sau giai đoạn cấp tính của viêm tai giữa.

Thắc mắc: Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi? 1
Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng viêm niêm mạc của tai giữa với chất dịch chảy ra từ ống tai

Nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Do cấu tạo và chức năng của vòi nhĩ chưa hoàn thiện và hệ miễn dịch còn non nớt, trẻ có thể bị viêm tai ứ dịch do các nguyên nhân sau:

  • Viêm do vi khuẩn, virus: Viêm tai giữa ứ dịch có thể là kết quả của nhiễm trùng đường hô hấp trên. Khoảng 65 – 78% người bị viêm tai giữa ứ dịch có nhiễm trùng đường hô hấp trên trong vài ngày trước đó, 40% các trường hợp viêm tai giữa được phát hiện có vi khuẩn, phổ biến nhất là Staphylococcus pneumoniae, Haemophilus influenzae, bạch hầu,… Một số loại virus thường gây bệnh là Cúm, Herpes, Coxsackie b4, Adenovirus,…
  • Tắc vòi nhĩ: Có thể là tắc vòi nhĩ chức năng, tắt vòi nhĩ cơ học hoặc cả hai. Tắc vòi nhĩ thường gặp ở trẻ nhỏ do sụn mềm ở vòi khó mở vòi, căng cơ ở hầu họng trẻ em kém hiệu quả hơn người lớn. Khi vòi nhĩ đóng lại, nó sẽ làm mất không khí trong ống tai, gây ra áp suất âm ngăn không cho chất lỏng thoát ra từ tai giữa, gây ra chất lỏng tích tụ sau màng nhĩ, nơi chất lỏng thấm qua vô trùng.
  • Viêm nhiễm do dị ứng: Gây phù nề, tăng tiết chất nhờn, tắc vòi nhĩ.

Tìm hiểu thêm: Thuốc ngủ liều cao Lexomil và những điều cần lưu ý

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Vi khuẩn là một trong những nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch

Điều trị viêm tai giữa ứ dịch

Viêm tai giữa ứ dịch nếu không được điều trị hoặc điều trị không tốt có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như căng túi, xẹp nhĩ thất, xơ hóa vòi nhĩ, viêm tai giữa có màng nhĩ xanh vô căn xuất tiết, viêm tai giữa mạn tính, cholesteatoma,… Đây là những bệnh mãn tính, không hồi phục, diễn biến nặng ảnh hưởng đến thính giác.

Mục tiêu điều trị đối với bệnh viêm tai giữa ứ dịch là phục hồi thính lực, ngăn ngừa bệnh tiến triển mãn tính, đồng thời ngăn ngừa bệnh viêm tai giữa cấp tính tái phát và phức tạp.

Để điều trị viêm tai giữa tiết dịch cần xác định rõ nguyên nhân gây bệnh. Nguyên tắc điều trị là kết hợp điều trị toàn thân và điều trị tại chỗ, điều trị nội khoa trước sau đó điều trị ngoại khoa nếu không hiệu quả.

Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi?

Viêm tai giữa ứ dịch là tình trạng niêm mạc tai giữa bị ứ nước mà không thủng màng nhĩ. Dịch viêm có thể ở dạng huyết thanh, chất nhầy hoặc dạng keo.

Viêm tai giữa ứ dịch thường liên quan đến nhiễm trùng đường hô hấp trên và có thể tự khỏi trong vòng 10 – 20 ngày hoặc khi điều trị thích hợp. Tuy nhiên, nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng khó lường như bội nhiễm, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa mãn tính,…

Rất khó để xác định viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như:

  • Sức đề kháng của bệnh nhân: Đối với những người có chế độ ăn uống và sinh hoạt đầy đủ, vệ sinh cá nhân sạch sẽ là điều kiện giúp cải thiện tình trạng bệnh.
  • Mức độ bệnh: Đối với những bệnh nhân có biểu hiện nhẹ thì chỉ cần kê đơn thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nặng cần đến bệnh viện để có phương pháp điều trị cao hơn.
  • Nguyên nhân gây viêm tai giữa ứ dịch: Sau khi tìm ra nguyên nhân, bác sĩ sẽ giúp bác sĩ xây dựng phương án điều trị phù hợp cho người bệnh.

Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này

>>>>>Xem thêm: Mách bạn cách chọn dung dịch vệ sinh phụ nữ tốt nhất

Viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi là thắc mắc của nhiều người khi gặp phải tình trạng này

Bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bệnh viêm tai giữa ứ dịch bao lâu thì khỏi, cũng như cách điều trị và chăm sóc khi mắc bệnh. Hy vọng những chia sẻ thực sự hữu ích và giúp bạn sớm thoát khỏi căn bệnh này.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *