Vô sinh sau quai bị và những điều mà bạn cần biết

Bệnh quai bị là căn bệnh khá phổ biến ở nước ta hiện nay tuy nhiên tình trạng vô sinh sau quai bị thì không phải điều mà ai cũng biết. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bạn đang đọc: Vô sinh sau quai bị và những điều mà bạn cần biết

Quai bị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm bao gồm cả vô sinh. Vô sinh sau quai bị gặp ở mọi lứa tuổi và đặc biệt là trẻ em. Để tìm hiểu vì sao bệnh quai bị lại dễ gây vô sinh hãy tham khảo bài viết dưới đây của Kenshin nhé!

Các triệu chứng thường gặp của bệnh quai bị

Vô sinh sau quai bị và những điều mà bạn cần biết 1 Sưng to hoặc đau nhức vùng mang tai là triệu chứng thường gặp của quai bị

Quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính và do virus Paramyxovirus gây ra có khả năng lây lan trực tiếp từ người này sang người khác thông qua đường hô hấp và tiếp xúc giữa người lành với người bệnh.

Quai bị có thể khởi đầu với những triệu chứng điển hình như sốt nhẹ, kén ăn, đau nhức cơ thể… Những triệu chứng này có thể khiến chúng ta chủ quan và lầm tưởng quai bị với những bệnh cảm cúm thông thường. Chính vì thế mà việc cách ly với người bệnh quai bị thường không được chú ý và có nguy cơ lây lan nhanh chóng.

Sau khoảng hai ngày với những triệu chứng trên cơ thể bệnh nhân bắt đầu phải chịu những triệu chứng bất thường khác như sưng to, đau nhức vùng mang tai, có thể đau cả hai bên hoặc một trong hai. Các triệu chứng này thường cách nhau vài ngày và đây là dấu hiệu đặc trưng nhất của bệnh quai bị.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể bị đau họng, đau góc hàm, đi kèm với đó là biểu hiện đau nửa đầu, sốt, buồn nôn và mệt mỏi toàn thân.

Giải thích lý do bệnh nhân bị vô sinh sau quai bị

Tìm hiểu thêm: Bệnh Crohn ở người lớn – Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Vô sinh sau quai bị và những điều mà bạn cần biết 2 Những nguyên nhân gây ra bệnh quai bị

Bệnh quai bị có nhiều biến chứng khác có thể gây nguy hiểm cho cơ thể điển hình như vô sinh, nhồi máu phổi, viêm não và viêm màng não,… Các biến chứng điển hình của quai bị có thể gây ra vô sinh, cụ thể như viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng.

Quai bị gây ra viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản sau này của người bệnh. Khi bị biến chứng viêm tinh hoàn của quai bị, tinh hoàn sẽ bị sưng to, đau và viêm dẫn đến tình trạng sốt kéo dài.

Các biến chứng viêm tinh hoàn xảy ra sau tuổi dậy thì có tỉ lệ xuất hiện là 20 – 35% ở người bị quai bị. Những triệu chứng của viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn sẽ xuất hiện sau khoảng 7 – 10 ngày từ khi bị viêm tuyến mang tai.

Hiện nay, những biến chứng nguy hiểm mà bệnh quai bị gây ra không chỉ có viêm tinh hoàn, viêm buồng trứng mà còn có viêm màng não cực kỳ nguy hiểm. Các biến chứng này gây hoang mang cho người bệnh và cộng đồng.

Những người từng bị viêm tinh hoàn hay mắc bệnh quai bị thường có khả năng sẽ bị ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên để khẳng định điều đó thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và cần làm các xét nghiệm cụ thể để có thể đưa ra kết luận.

Những biến chứng nguy hiểm như viêm tinh hoàn, mào hoàn hay viêm buồng trứng đều có tác động tiêu cực khả năng sinh sản. Tuy nhiên, không phải cứ mắc bệnh quai bị là sẽ bị vô sinh mà chúng còn tùy từng trường hợp có biến chứng hay không.

Hơn nữa, chỉ khi bị viêm cả hai bên tinh hoàn hay buồng trứng thì nguy cơ vô sinh sau khi bị quai bị mới cao. Chính vì thế, người bệnh không nên quá lo lắng mà nên tuân thủ các nguyên tắc phòng tránh bệnh quai bị và tập trung điều trị và cách ly nếu như không may mắc bệnh.

Cách phòng chống và điều trị bệnh quai bị hiệu quả nhất

Vô sinh sau quai bị và những điều mà bạn cần biết 3

>>>>>Xem thêm: Thất phải hai đường ra là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ là cách phòng chống quai bị hiệu quả nhất

Khi mắc quai bị, việc đầu tiên mà bạn cần phải làm đó là cách ly người bệnh và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được thăm khám và kiểm tra. Bên cạnh đó, để phòng tránh bệnh triệt để thì bạn cần phải hạn chế tiếp xúc với những người bệnh và không ăn uống chung hay dùng chung các đồ dùng cá nhân với người bệnh quai bị.

Khi bên cạnh bạn có người nghi ngờ mắc quai bị, người bệnh cần nhanh chóng cách ly và nghỉ ngơi tại nhà. Sau đó,cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện kiểm tra. Cần phải cho người bệnh uống nhiều nước và ăn những loại thức ăn có dạng lỏng, mềm và dễ nuốt đồng thời hạn chế nhai nhiều trong khi bị bệnh.

Khi bị quai bị, bạn cần phải cách ly người bệnh với gió và nước lạnh. Đều này nhằm tránh cho người bệnh nguy cơ hàm bị sưng to và nặng nề hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Đặc biệt việc tiêm phòng vắc-xin là phương pháp an toàn để phòng tránh bệnh quai bị lây lan. Đối với phụ nữ trước khi mang thai cần tiêm phòng vacxin quai bị để tránh nguy cơ mang thai lây truyền bệnh từ mẹ sang con rất hiệu quả.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về vô sinh sau quai bị và những điều mà bạn cần biết. Với những thông tin trên hy vọng bài viết đã mang đến cho các bạn những thông tin hữu ích giúp bạn có được cuộc sống mạnh khỏe, hạnh phúc.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *