Hít đất bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hít đất là bài tập quen thuộc không chỉ với những vận động viên chuyên nghiệp mà còn với cả những người bắt đầu tập luyện. Nhưng hít đất bị đau lưng lại cảnh báo nhiều hệ lụy mà bạn cần nhanh chóng khắc phục.

Bạn đang đọc: Hít đất bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục

Việc hít đất bị đau lưng khiến nhiều người cảm thấy chán nản và oải ngay khi mới thực hiện được vài nhịp. Nếu tình trạng đau lưng diễn ra trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người tập. Qua bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân vì sao hít đất bị đau lưng và cách khắc phục tình trạng này nhé!

Hít đất là gì?

Hít đất là động tác đặt tay lên một mặt phẳng cố định, duỗi thẳng người, phần ngực song song với mặt đất. Lúc này, trọng tâm cơ thể sẽ đặt hoàn toàn lên phần cơ tay, lưng và phần vai.

Thông qua các chuyển động co và đẩy của cánh tay, kết hợp với sức chịu đựng của cơ lưng, ngực, vai, bụng, bài tập sẽ kích thích cơ bắp phát triển và giúp giảm cân nhanh và hiệu quả. Hơn nữa, sau mỗi lần tập luyện, người tập còn cảm thấy thể lực và tinh thần ngày một gia tăng. Trong quá trình chống đẩy, người tập cần biết kết hợp nhịp nhàng cả kỹ thuật hít thở sao cho đúng để có được kết quả như mong muốn.

Hít đất bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục 1 Hít đất là cách để rèn luyện sức khỏe

Vì sao hít đất bị đau lưng?

Tình trạng này rất phổ biến ở những người mới bắt đầu tập luyện. Nguyên nhận là do chưa nắm bắt được cách tập đúng, dẫn đến tập sai kỹ thuật gây đau lưng. Dưới đây là hai triệu chứng đau lưng thường gặp:

Đau lưng trên

Người tập bị đau phần lưng trên, xung quanh bả vai, thậm chí là lan tỏa tới các đốt sống cổ do đặt tai sai cách. Với những người mới bắt đầu, lực cánh tay và cổ tay còn yếu nên rất khó đặt tay song song với vai. Điều này khiến vai và sống lưng phải chịu nhiều áp lực hơn, gây căng cứng và đau cơ.

Tình trạng này cũng có thể bắt nguồn từ việc cổ không được giữ ổn định. Việc nhìn lên, nhìn xuống liên tục tưởng chừng sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành bài tập hơn nhưng lại gây căng dây chằng ở phần lưng trên và cổ. Điều này không chỉ khiến bài tập kém hiệu quả mà còn làm tăng nguy cơ chấn thương.

Đau lưng dưới

Người tập bị đau vùng thắt lưng hay đau lưng dưới do để hông quá thấp hoặc quá cao. Người mới tập có cột sống và cơ yếu nên rất dễ thả hông thấp làm chèn ép lên các đốt sống lưng. Ngược lại, đẩy hông cao tuy không gây áp lực lên lưng nhưng lại sai kỹ thuật trầm trọng, lâu dần người tập bị cong vẹo cột sống, ảnh hưởng cả về mặt thẩm mỹ lẫn sức khỏe.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã khẳng định, tập quá nhanh cũng làm tăng tỷ lệ chấn thương và đau lưng.

Hít đất bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục 2 Hít đất bị đau lưng do tập luyện sai cách

Hướng dẫn hít đất đúng cách

Hãy cố gắng tập hít đất đúng cách ngay khi bắt đầu tập luyện từ những ngày đầu. Việc này sẽ tạo thành thói quen tốt và bạn sẽ đạt được kết quả nhanh chóng hơn. Bài tập chống đẩy cũng tương tự như bài tập plank như sau:

  • Bước 1: Bạn đặt hai tay trên cùng một mặt phẳng, tay song song và ngay dưới vai.
  • Bước 2: Hai chân duỗi thẳng, nâng hông lên sao cho từ gót chân đến vai tạo thành một đường thẳng, hông không quá cao cũng không quá thấp.
  • Bước 3: Siết cơ mông và cơ bụng lại, mặt nhìn thẳng.
  • Bước 4: Từ từ mở rộng khuỷu tay, hạ cơ thể từ từ xuống cho đến khi ngực chạm sàn. Hai cánh tay lúc này không choãi ra ngoài quá nhiều mà ép sát vào cơ thể. Mỗi khi xuống vị trí thấp nhất, bạn nhớ hít vào.
  • Bước 5: Lúc này bạn giữ cơ bụng căng cứng, thở ra và nhấn mạnh cánh tay xuống sàn để đẩy người lên vị trí ban đầu.

Tìm hiểu thêm: Phương pháp cạo vôi răng siêu âm

Hít đất bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục Người tập nên luyện thói quen hít đất đúng cách

Các kiểu hít đất cho người mới tập

Khi mới tập, bạn chỉ cần hít đất 5 – 10 lần mỗi lượt rồi tăng dần thời lượng bài tập lên. Khi đã quen dần, bạn nên cố gắng giữ ở mức 50 cái mỗi lần tập. Với những người mới, các nhóm cơ còn yếu, bạn nên tham khảo những kiểu hít đất sau:

Kiểu cổ điển

Đây là cách hít đất đơn giản và phổ biến nhất. Kiểu hít đất này đã được chúng tôi hướng dẫn ở phía trên. Bài tập này có tác dụng tăng sức bền cho thân trên.

Kiểu hít đất sử dụng đầu gối

Nếu bạn không đủ khỏe để thực hiện hoàn chỉnh tư thế hít đất cơ bản, bạn có thể thử tư thế hít đất sử dụng đầu gối. Tư thế này cũng tương tự như hít đất cổ điển nhưng thay vì để mũi chân chạm đất, bạn chạm đất bằng cả đầu gối và mũi chân.

Kiểu hít đất tay hẹp

Khi thực hiện tư thế hít đất tay hẹp, hai bàn tay gần nhau hơn so với tư thế hít đất cơ bản, tạo áp lực lên cơ tam đầu của bạn. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tư thế hít đất tay hẹp gây tác động cơ ngực và cơ tam đầu lớn hơn so với tư thế hít đất cơ bản và rộng tay.

Hít đất bị đau lưng: Nguyên nhân và cách khắc phục 3

>>>>>Xem thêm: Cách phục hồi da sau dị ứng mỹ phẩm hiệu quả bất ngờ

Kiểu hít đất tay hẹp cho người mới tập

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng hít đất bị đau lưng. Mong rằng qua bài viết trên, bạn đã biết cách để cải thiện tư thế tập luyện của mình.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *