Ung thư không rõ nguyên phát: Các phương pháp điều trị

Ung thư chưa rõ nguyên phát là loại khối u ác tính di căn, hiện nay vẫn còn khoảng 5 – 10% số bệnh nhân được chẩn đoán là ung thư không rõ nguyên phát. Hôm nay hãy cùng Kenshin tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị căn bệnh này nhé!

Bạn đang đọc: Ung thư không rõ nguyên phát: Các phương pháp điều trị

Thử nghiệm lâm sàng được biết đến là nghiên cứu thử nghiệm một cách tiếp cận điều trị mới. Phương pháp này sẽ giúp bác sĩ biết liệu pháp điều trị mới có thật sự an toàn, hiệu quả hơn so với nhiều cách thức điều trị khác hay không. Sau đây hãy cùng Kenshin khám phá thêm những phương pháp điều trị về căn bệnh ung thư không rõ nguyên phát nhé!

Phương pháp hóa trị

Ung thư không rõ nguyên phát: Các phương pháp điều trị 1 Hóa trị là dùng thuốc phá hủy những tế bào ung thư trong cơ thể

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc (hóa chất) để phá hủy các tế bào ung thư, thường các bác sĩ sẽ dùng để trì hoãn sự phát triển và phân chia của những tế bào ung thư. Hóa trị sẽ được thực hiện bởi các bác sĩ nội khoa ung thư hoặc bác sĩ chuyên về vấn đề điều trị các bệnh ung thư phổi, ung thư miệng,… bằng thuốc.

Hóa trị toàn thân là thực hiện đưa hóa chất vào máu đến tế bào ung thư trong cơ thể. Cách thông thường thực hiện hóa trị là đặt một đường truyền vào bên trong tĩnh mạch, bằng kim hoặc có thể uống thuốc dưới dạng viên nén hoặc viên nang.

Hóa trị gồm nhiều chu kỳ cụ thể khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định. Bệnh nhân có thể nhận cùng một loại thuốc ở một thời điểm hoặc cũng có thể kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau trong cùng quãng thời gian. Thuốc điều trị ung thư cũng dần được tiếp tục nghiên cứu sâu thêm về nhiều loại thuốc mới trong tương lai.

Tác dụng phụ của hóa trị phụ thuộc vào từng cá nhân người bệnh và liều sử dụng thuốc, tuy nhiên có thể gây cho bệnh nhân sự mệt mỏi, nhiễm trùng, buồn nôn, tóc rụng, tiêu chảy và chán ăn. Những tác dụng phụ này sẽ dần biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị.

Để có thêm nhiều thông tin chi tiết về phương pháp hóa trị, bạn cần nên nói chuyện và trao đổi trực tiếp với bác sĩ. Vì đây là cách tốt nhất để tìm hiểu sâu thêm về nhiều loại thuốc bạn đang được kê đơn sử dụng, tác dụng và tác dụng phụ của chúng khi tương tác với nhiều loại thuốc khác.

Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp thực hiện cắt bỏ khối u và một phần nhỏ mô lành xung quanh. Bác sĩ ngoại khoa ung thư là bác sĩ chuyên về vấn đề điều trị ung thư bằng phương pháp phẫu thuật. Thông thường độ rộng và khu vực phẫu thuật sẽ tùy vào vị trí bạn phát hiện và kích thước khối u. Để hiểu rõ hơn về phương pháp điều trị này bạn cần nên trao đổi và tư vấn thêm ở các bác sĩ nhé!

Phương pháp điều trị nhắm đích

Tìm hiểu thêm: Thay khớp gối nhân tạo là gì? Chuẩn bị gì trước khi thay khớp gối?

Ung thư không rõ nguyên phát: Các phương pháp điều trị 2 Điều trị nhắm đích sẽ ngăn chặn sự phát triển của khối u

Phương pháp điều trị nhắm đích là cách thức điều trị nhắm vào những gen, protein hoặc môi trường xung quanh của khối u. Những khối u cụ thể này có ảnh hưởng góp phần phát triển và sinh tồn của ung thư. Phương pháp điều trị này sẽ ngăn chặn sự phát triển và lây lan của những tế bào ung thư trong khi hạn chế tối đa sự tổn thương của những tế bào bình thường khác.

Việc điều trị nhắm đích trong ung thư đã được chấp thuận bởi Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm tại Hoa Kỳ, điều này giúp việc điều trị các loại ung thư thêm cụ thể hơn. Mặc dù hiện tại vẫn chưa có một loại thuốc nào được chấp nhận cho điều trị CUP, tuy nhiên khả năng dự đoán chính xác vị trí CUP khởi phát cũng giúp ích cho việc xác định loại thuốc thích hợp. Ví dụ, nếu CUP có nguồn gốc ở vùng phổi, nó có thể giúp đáp ứng thêm về vấn đề điều trị nhắm đích.

Phương pháp điều trị hormone

Phương pháp điều trị hormone là sự thay đổi hoạt động của hormone trong cơ thể, thường sử dụng bằng cách làm thấp nồng độ hoặc ngăn chặn những hoạt động của hormone. Điều trị hormone có thể sẽ giúp bạn ngăn chặn sự phát triển của các khối u hoặc làm giảm đi các triệu chứng do khối u gây ra.

Phương pháp xạ trị

Ung thư không rõ nguyên phát: Các phương pháp điều trị 3

>>>>>Xem thêm: Ăn gì tốt cho phụ nữ chuẩn bị mang thai và thai nhi?

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia X điều trị ung thư

Xạ trị là phương pháp điều trị sử dụng tia X có năng lượng cao hoặc loại hạt khác nhằm giúp phá hủy tế bào ung thư trong cơ thể. Một bác sĩ chuyên điều trị về phương pháp xạ trị để điều trị bệnh ung thư được gọi là bác sĩ xạ trị ung thư. Lịch trình xạ trị sẽ bao gồm một số lần điều trị cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Ngoài ra, loại xạ trị phổ biến nhất là loại xạ trị ngoài, đây là phương pháp mà những tia xạ phát ra từ một máy phát bên ngoài cơ thể. Khi tiến hành xạ trị cần sử dụng một dụng cụ đưa vào trong (implant) hay còn được biết đến với cái tên xạ trị hay xạ trị áp sát.

Những tác dụng phụ của phương pháp xạ trị sẽ có thể mệt mỏi, phản ứng nhẹ ở vùng da, bụng khó chịu, hoặc cũng có thể là tiêu chảy.

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Kenshin về các phương pháp điều trị ung thư không rõ nguyên phát. Hy vọng qua bài viết dưới đây bạn sẽ có thêm cho mình nhiều thông tin bổ ích và cần thiết trong đời sống.

Minh Thúy

Nguồn tham khảo: Y học cộng đồng

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *