Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật

Một trong các phương pháp điều trị bệnh tuyến giáp là phẫu thuật mổ. Nhưng bướu cổ basedow có mổ được không, nếu được thì cần chuẩn bị những gì? Câu trả lời sẽ được gửi đến bạn qua bài viết dưới đây!

Bạn đang đọc: Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật

Bướu cổ basedow có mổ được không là thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân. Cho đến nay mổ vẫn là một cách điều trị hiệu quả bệnh basedow tuy nhiên kèm theo đó là một số nguy cơ tiềm ẩn khiến nhiều người băn khoăn. Bài viết sau sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn đứng đắn và đem lại hiệu quả cao nhất cho sức khỏe.

Bướu cổ basedow là bệnh như thế nào?

Đây là chứng bệnh không những gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Bướu cổ basedow được biết đến với nhiều tên gọi khác như bướu cổ Basedow, bướu cổ lồi mắt,…Đây là một bệnh lý phổ biến ở tuyến giáp gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Nguyên nhân gây bệnh xảy ra do sự hoạt động bất thường của hệ miễn dịch.

Thông thường hệ miễn dịch bảo vệ cơ thể bằng cách sản sinh kháng thể chống lại virus, vi khuẩn. Nhưng vì một yếu tố nào đó mà hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn dẫn đến việc cơ thể sản xuất các kháng thể tự sinh tương tự với chất chủ vận của hormone kích thích tuyến giáp TSH.

Quá trình này khiến tuyến giáp hoạt động quá mức, phình to ra và hình thành khối bướu. Nếu hormone được sản xuất ra quá nhiều so với nhu cầu còn gây ra hiện tượng cường giáp.

Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật 1

Bướu cổ basedow không những gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe

Bị bướu cổ basedow có mổ được không?

Khi bị bướu basedow bệnh nhân phải chịu rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như: Chân tay run, mệt mỏi, tim đập nhanh, rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, sụt cân trầm trọng, thân nhiệt rối loạn, tinh thần bất ổn, khó tập trung,… Không những thế khối bướu to chẳng những gây mất thẩm mỹ mà còn khiến họ gặp rất nhiều khó khăn trong ăn uống, giao tiếp vì khối bướu chèn ép thanh quản, thực quản.

Vậy bị bướu cổ có mổ được không? Câu trả lời là chắc chắn nên mổ rồi nhưng chỉ tiến hành khi thật sự cần thiết. Vì ca mổ bướu cổ basedow có thể gây ra một số biến chứng nhất định khá nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân.

Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật 2

Bướu cổ basedow gây nên những hậu quả nghiêm trọng như tay chân run, tim đập nhanh

Khi nào nên mổ bướu cổ basedow?

Các chuyên gia nội tiết khuyến cáo rằng biện pháp mổ bướu cổ basedow chỉ nên được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

  • Bệnh nhân đã được điều trị bằng thuốc ít nhất 4 – 6 tháng mà không cải thiện tình trạng bệnh.
  • Điều trị bằng thuốc tình trạng cường giáp tuy ổn định nhưng bướu giáp không hề nhỏ lại.
  • Bướu basedow phát triển to quá mức gây mất thẩm mỹ và chèn ép gây khó thở.
  • Người có bệnh mắt do bướu cổ basedow từ trung bình lên nặng.
  • Những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên mổ để ngăn nguy cơ từ việc dùng i-ốt đồng vị phóng xạ.
  • Người bệnh không còn khả năng theo đuổi điều trị nội khoa tốn kém.

Các trường hợp bị bướu basedow nặng có những rối loạn bệnh lý không hồi phục trong cơ quan nội tạng, nhất là hệ tim mạch thì không nên áp dụng phương pháp mổ.

Lợi ích của việc mổ bướu cổ basedow

Đây là phương pháp đem đến cho bệnh nhân sự nhanh chóng và hiệu quả cao nhất hiện nay. Tuy bệnh nhân có thể chuyển dần từ uống thuốc chống tuyến giáp sang bổ sung hormon tuyến giáp. Nhưng nếu phẫu thuật mổ thì các triệu chứng khó chịu nhìn chung sẽ biến mất hoàn toàn. Trước khi lên bàn mổ bệnh nhân nên tiếp tục dùng các loại thuốc chống tuyến giáp hay thuốc chẹn beta.

Khi tiến hành mổ bướu cổ basedow sẽ cắt toàn bộ tuyến giáp khỏi cổ, dẫn đến việc sản xuất kháng thể chậm lại theo thời gian như vậy. Điều này rất có lợi cho người mắc biến chứng về mắt. Ngoài ra việc mổ basedow cũng tránh được khả năng tăng đột biến đáng kể trong sản xuất kháng thể nếu như điều trị bằng i ốt phóng xạ. Vì việc điều trị bằng i ốt phóng xạ có thể làm trầm trọng thêm tổn thương mắt nhất là ở người nghiện thuốc lá.

Đối với người đã có triệu chứng bị chèn ép do tuyến giáp to gây khó nuốt, khó thở, nghẹt thở, nặng cổ,… thì khi mổ sẽ loại bỏ nhu mô tuyến giáp đẩy lùi và triệu chứng kể trên. Những bệnh nhân không muốn tiếp xúc với bức xạ, phẫu thuật tuyến giáp là một sự thay thế giúp kiểm soát dứt điểm căn bệnh bướu cổ basedow.

Tìm hiểu thêm: Nên uống omega 3-6-9 như thế nào để có lợi cho sức khỏe?

Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật 3

Mổ bướu cổ basedow là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả cao nhất hiện nay

Một số nguy cơ tiềm ẩn khi mổ bướu cổ basedow

Bướu cổ basedow có mổ được không? Câu trả lời là có mổ được nhưng hãy cân nhắc kỹ vì ca phẫu thuật này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và biến chứng. Một số biến chứng thường gặp nhất khi can thiệp ngoại khoa với bướu cổ basedow gồm:

  • Chảy máu trong và sau khi mổ: Đây là biến chứng thường gặp nhất. Nguyên nhân do bướu quá lớn, quá trình chuẩn bị tiền phẫu không kỹ, ca mổ không sử dụng dung dịch lugol trước mổ hoặc do bác sĩ mổ chính thiếu kinh nghiệm trong việc phẫu tích và xử lý mạch máu không đúng cách.
  • Hạ canxi máu: Đây cũng là biến chứng hay gặp. Nguyên nhân do tuyến cận giáp trạng bị tổn thương trong lúc mổ. Bệnh nhân sẽ thấy tê chân tay, mệt mỏi nhiều, thần kinh dễ bị kích thích, lo lắng… Ngoài ra còn có biểu hiện vọp bẻ, bàn tay co quắp hay các ngón tay rút lại.
  • Khàn giọng sau khi mổ: Thường gặp ở những người có bướu quá lớn, chảy máu nhiều khi phẫu thuật nên dây thần kinh quặt ngược và dây thần kinh thanh quản bị tổn thương. Từ đó dẫn đến khàn tiếng, thậm chí khàn tiếng vĩnh viễn.
  • Cơn bão giáp trạng: Đây là biến chứng nặng, có thể dẫn đến tử vong rất nguy hiểm. Nguyên nhân do quá trình chuẩn bị phẫu thuật không kỹ khiến bệnh nhân mổ trong tình trạng chưa hoàn toàn bình giáp. Do đó mổ xong bệnh nhân sốt cao lên đến 40 – 41oC kèm theo rối loạn tinh thần, mạch nhanh bất thường,… Nếu chậm được xử lý sẽ dẫn đến tử vong.

Bướu cổ basedow có mổ được không? Lợi ích và nguy cơ nếu phẫu thuật 4

>>>>>Xem thêm: Giấm táo apple cider vinegar có thể giúp bạn giảm cân không?

Mổ bướu cổ basedow tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, người bệnh nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định mổ

Như vậy bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bướu cổ basedow có mổ được không? Hiện nay với sự tiên tiếng của y học, các ca phẫu thuật thường được tiến hành rất hiệu quả. Tuy nhiên riêng với mổ bướu cổ basedow chỉ được thực hiện trong những trường hợp thật sự cần thiết vì tiềm ẩn khá nhiều yếu tố nguy cơ. Do đó bệnh nhân hãy cân nhắc và xem xét thật kỹ trước khi tiến hành mổ.

Nguyễn Khuyên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *