Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Nổi nhiều hạch ở cổ là hiện tượng mà không ít người gặp phải. Vậy nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Trên thực tế, hạch ở cổ có thể sẽ tự động biến mất ở một số trường hợp và không gây hại cho sức khỏe. Ngược lại, ở nhiều người bệnh, hạch không biến mất cho dù chúng không gây ra sự đau đớn.

Bạn đang đọc: Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ?

Hạch bạch huyết là một hệ cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu diệt virus, vi khuẩn hay các tế bào lạ có hại tấn công cơ thể. Đồng thời, hạch bạch huyết cũng tham gia vào quá trình miễn dịch của cơ thể thông qua việc sản sinh ra các kháng thể. Hạch xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể và chỉ khi hạch bị sưng to mới có thể sờ thấy hoặc nhìn thấy. Vậy nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần phải đến gặp bác sĩ? Kenshin sẽ giải đáp những vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Hạch ở cổ là một phần quan trọng trong hệ bạch huyết, đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân có hại có thể gây bệnh xâm nhập từ môi trường bên ngoài.

Kích thước của hạch bạch huyết nói chung và hạch ở cổ nói riêng khá nhỏ, chỉ tương đương với hạt ngô. Do đó, nếu thấy nổi hạch ở cổ thì có thể đã xảy ra tình trạng sưng viêm hạch hoặc hạch tăng kích thước bất thường. Vậy nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không?

Thực tế, tăng kích thước hạch hoặc nổi nhiều hạch ở cổ do nhiều nguyên nhân gây ra và cũng đồng nghĩa đây là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Dưới đây là những nguyên nhân có thể kể đến gây ra hiện tượng nổi nhiều hạch ở cổ, bao gồm:

Bệnh lý viêm nhiễm ở vùng đầu cổ

Hạch bạch huyết đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất bạch cầu và chất kháng thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, hạch bạch huyết cũng có thể bị tấn công lại và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Lúc này, người bệnh có thể bị nhiễm trình ở vùng đầu cổ như viêm họng cấp và mạn tính, viêm amidan, viêm xoang… đều có thể gây viêm hạch cổ thứ phát. Viêm nhiễm hạch sẽ khiến cho các hạch cổ bị sưng và nổi rõ lên.

Ngoài ra, hiện tượng nổi nhiều hạch ở cổ có thể liên quan đến các loại virus gây bệnh như HIV, Epstein-Barr virus, Varicella-zoster…

Như vậy, tình trạng viêm nhiễm ở vùng đầu cổ là một trong những nguyên nhân gây nổi nhiều hạch ở cổ và khi viêm nhiễm giảm đi thì tình trạng này sẽ biến mất.

Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ? 1

Hiện tượng nổi nhiều hạch ở cổ có thể liên quan đến virus HIV

Hạch lao

Các loại bệnh lao, trong đó lao phổi là bệnh lý gây ra nhiều ảnh hưởng đến các hạch ở cổ. Ở những người mắc bệnh lao hạch thì các hạch bạch huyết có xu hướng dính lại với nhau tạo thành hạch chùm ở cổ rất nổi bật.

Do vậy, khi thấy nhiều hạch ở cổ nổi lên và dính lại với nhau thì bạn cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt đề được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán bệnh và đưa ra hướng điều trị phù hợp.

Các bệnh lý lành tính

Hiện tượng nổi nhiều hạch ở cổ là lành tính nếu xuất phát từ nguyên nhân lành tính như bệnh u mỡ, bệnh nổi hạch toàn thân, chồi xương, u nang giáp móng, u nang… Đây đều là những hạch lành tính và không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng có thể gây mất thẩm mỹ ở vùng cổ nên bạn có thể cân nhắc đến việc điều trị loại bỏ.

Ngoài ra, hiện tượng nổi nhiều hạch ở cổ cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý về máu như bạch cầu cấp hay bạch cầu mạn.

Ung thư

Hiện tượng nổi nhiều hạch ở cổ nguy hiểm nhất là dấu hiệu của bệnh ung thư. Mặc dù không quá phổ biến nhưng cũng không thể chủ quan loại trừ nguyên nhân này.

Ung thư vòm họng: Đối với những người mắc phải bệnh ung thư vòm họng thường sẽ thấy nổi nhiều hạch ở bên cổ trái và kèm theo đó là những cơn đau kéo dài không rõ ràng.

Ung thư hạch: Bệnh lý này gây sưng hạch nhưng không kèm theo triệu chứng đau ở một hoặc nhiều hạch, hạch bạch huyết thường không di động, cứng chắc, xuất hiện rõ ràng và phổ biến nhất là hạch ở cổ. Ung thư hạch có thể khiến các tế bào ung thư di căn từ hạch này sang hạch khác tại nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể. Người bệnh có thể bị nổi hạch ở cổ, tai, bẹn, nách và có thể phát hiện ra hạch ổ bụng cũng như hạch trung thất nếu kiểm tra chuyên sâu.

Ung thư di căn hạch: Bệnh ung thư nguyên phát ở các cơ quan khác trong cơ thể có thể di căn sang hạch bạch huyết trong giai đoạn tiến triển của bệnh.

Ngoài ra, hạch nổi nhiều ở cổ cũng có thể là do sau tiêm phòng hoặc tác dụng phụ của thuốc và hầu hết những trường hợp này đều tự hết sau vài ngày.

Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ? 2

Nổi nhiều hạch ở cổ có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư vòm họng

Cách nhận biết nổi hạch cổ là lành tính hay ác tính?

Theo nguyên nhân gây bệnh, cần nhận biết và phân biệt được nổi hạch ở cổ là lành tính hay ác tính. Nếu là hạch lành tính thì có thể điều trị dễ dàng và không gây nguy hiểm. Ngược lại, cần phải cẩn thận với hạch ác tính, bởi tế bào ung thư có thể phát triển nhanh và xâm lấn sang các cơ quan khác nếu không được điều trị kịp thời.

Kenshin sẽ giúp bạn đọc phân biệt nổi hạch nhiều ở cổ là lành tính hay ác tính, cụ thể như sau:

Hạch lành tính

Thông thường, cơ thể người có 450 hạch bạch huyết nằm rải rác trên khắp cơ thể và thường xuất hiện nhiều ở cổ, nách, bẹn… Chúng có chức năng cung cấp bạch cầu cũng như kháng thể cho hệ miễn dịch.

Nếu nổi hạch ở cổ trong hoặc sau thời gian bị viêm nhiễm đường hô hấp cấp tính hay nhiễm trùng ở các cơ quan khác thì không cần quá lo lắng. Khi tình trạng viêm nhiễm được kiểm soát thì hạch lành sẽ tự giảm kích thước và biến mất. Ngoài ra, khi nổi hạch ở cổ mà bạn không gặp phải vấn đề sức khỏe bất thường nào thì đây là tình trạng lành tính nên có thể yên tâm. Tuy nhiên, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để chắc chắn hơn nhé.

Hạch ác tính

Nếu là hạch ác tính thì cần đặc biệt cẩn thận, bởi tế bào ung thư trong hạch có thể dễ dàng di căn đến các hạch cũng như cơ quan khác trong cơ thể. Nổi hạch ở cổ là một dấu hiệu cho thấy bệnh ung thư đã tiến triển.

Đặc điểm của hạch ác tính là xuất hiện trong thời gian dài, ban đầu chỉ mọc riêng lẻ, nhưng sau đó xuất hiện cùng nhau với số lượng lớn. Sờ thấy hạch cứng, dính chặt vào các mô xung quanh, không di động và có thể gây đau hoặc không.

Ngoài ra, nổi hạch ác tính thường không liên quan tới các bệnh lý nhiễm trùng.

Tìm hiểu thêm: Turmeric Root là gì? Bất ngờ với tác dụng độc đáo của củ nghệ

Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ? 3
Hạch ác tính thường cứng và không di động

Khi nào cần đến gặp bác sĩ và điều trị nổi nhiều hạch ở cổ?

Khi thấy nổi nhiều hạch ở cổ, bạn nên kiểm tra xem hạch có đặc điểm gì, là lành tính hay ác tính. Nếu tình trạng hạch nổi ở cổ đã diễn ra trong thời gian dài và nghi ngờ là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư thì bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và xác định tính chất của hạch.

Nếu hạch nổi nhiều ở cổ là do ung thư thì bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán chính xác để điều trị sớm và ngăn chặn tình trạng ung thư tiến triển, di căn đến các cơ quan khác.

Nổi nhiều hạch ở cổ có nguy hiểm không? Khi nào cần đến gặp bác sĩ? 4

>>>>>Xem thêm: Giãn tĩnh mạch tay là gì? Nguyên nhân, cách điều trị và biện pháp phòng tránh

Bạn cần đến gặp bác sĩ nếu tình trạng nổi nhiều hạch ở cổ xảy ra trong thời gian dài

Tóm lại, tình trạng nổi nhiều hạch ở cổ có thể là lành tính hoặc ác tính. Do đó, nếu thấy xuất hiện hạch ở cổ, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và điều trị sớm nếu cần. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn đọc biết cách phân biệt giữa hạch lành tính và hạch ác tính.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *