Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không?

Chỉ số cân nặng và chiều cao theo từng độ tuổi của trẻ là mối quan tâm hàng đầu của tất cả các bậc phụ huynh. Cùng tìm hiểu bé 5 tháng nặng 6kg có bị suy dinh dưỡng không nhé!

Bạn đang đọc: Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không?

Bé 5 tháng nặng 6kg là tình trạng thường gặp ở rất nhiều trẻ sơ sinh. Điều này khiến nhiều bậc cha mẹ không khỏi băn khoăn liệu đây có phải là chỉ số cơ thể bình thường hay không. Bao nhiêu cân thì được coi là suy dinh dưỡng? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không?

Bé 5 tháng nặng 6kg, cân nặng bị chững lại làm cho nhiều bậc cha mẹ vô cùng lo lắng. Vậy đây có phải là chỉ số bất thường hay không?

Theo bảng chiều cao cân nặng của trẻ được Tổ chức Y tế Thế giới WHO công bố năm 2007, cân nặng của trẻ sẽ có sự khác biệt giữa 2 giới tính. Đối với bé trai, cân nặng chuẩn ở giai đoạn 5 tháng là 7,5kg, còn bé gái là 6,9kg. Như vậy, trẻ sẽ được coi là suy dinh dưỡng khi bé trai có cân nặng ít hơn 6,1kg và cân nặng của bé gái dưới 5,5kg.

Nếu bé yêu của bạn có mức cân khoảng 6kg thì sẽ được xếp vào nhóm trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng ở bé gái và suy dinh dưỡng nếu là bé trai. Bên cạnh yếu tố cân nặng, bạn cũng cần theo dõi thêm về chiều cao của trẻ. Một bé trai 5 tháng tuổi cần có chiều cao dao động trong khoảng 61,9 – 65,9cm và từ 59,6 – 68,5cm đối với bé gái.

Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không? 1

Bé 5 tháng nặng 6kg có nguy cơ bị suy dinh dưỡng

Những nguyên nhân gây suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh

“Bé 5 tháng nặng 6kg làm sao để cải thiện?” cũng là vấn đề khiến nhiều mẹ bỉm không khỏi đau đầu vì dù đã thử nhiều cách nhưng trọng lượng của bé vẫn không được cải thiện. Để cân nặng của trẻ tăng lên nhanh chóng, mẹ cần nắm rõ được những nguyên nhân gây nên tình trạng trên. Đó là:

  • Do gen di truyền: Nếu sức khỏe của cha mẹ không tốt thì em bé cũng có nguy cơ cao bị di truyền những đặc điểm này, đặc biệt là về lượng mỡ thừa và nhóm máu.
  • Do môi trường sống bị ô nhiễm: Cơ thể của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm với thời tiết. Vì vậy, khí hậu thất thường, mức độ ô nhiễm môi trường, bụi mịn,… cũng chính là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ.
  • Do các bệnh lý bẩm sinh: Trẻ sơ sinh rất dễ mắc phải các căn bệnh như: Rối loạn giấc ngủ ngày và đêm, biếng ăn sinh lý,… Điều này làm suy giảm sức đề kháng của trẻ, khiến cho khả năng hấp thụ dinh dưỡng của bé yêu bị giảm thiểu rõ rệt.
  • Mẹ bầu thường xuyên căng thẳng khi mang thai: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng mẹ bầu bị căng thẳng, stress quá mức thì trẻ sinh ra sẽ phát triển chậm chạp hơn.
  • Mẹ ăn uống không đủ chất: Trong giai đoạn dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất. Do đó, nếu mẹ ăn uống không đủ chất hoặc sức khỏe không tốt thì trẻ sẽ không có đủ dưỡng chất để nuôi cơ thể.

Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không? 2

Chế độ dinh dưỡng kém lành mạnh của mẹ có thể khiến trẻ bị nhẹ cân

Làm sao để cải thiện cân nặng cho trẻ?

Để “xóa tan” đi nỗi ám ảnh mang tên: “Bé 5 tháng nặng 6kg”, mẹ cần tập trung thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt của trẻ. Đó là:

Đối với chế độ dinh dưỡng

Lượng sữa mẹ cần thiết để đáp ứng đủ cho nhu cầu của trẻ mỗi ngày là từ 828 – 1.182ml. Mẹ cũng có thể cho trẻ sử dụng sữa công thức, nhưng tuyệt đối tránh xa sữa tươi vì nó có thể khiến trẻ bị dị ứng, thậm chí là đau bụng, tiêu chảy.

Để sữa mẹ cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ, mẹ nên có chế độ ăn khoa học và lành mạnh, đảm bảo đầy đủ các nhóm chất cần thiết.

Tìm hiểu thêm: Chốc lở thể mủ và những điều cần biết

Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không? 3
Nguồn sữa mẹ giàu dinh dưỡng hỗ trợ bé phát triển chiều cao và cân nặng

Đối với chế độ sinh hoạt

Trẻ sơ sinh thường phát triển nhiều nhất vào lúc ngủ. Vì vậy, đối với trẻ 5 tháng tuổi, tổng số thời gian ngủ một ngày sẽ lên đến 14 tiếng. Mẹ nên cho bé làm quen dần với giấc ngủ dài vào ban đêm và chia thành nhiều giấc ngủ ngắn trong ngày, khoảng 2 – 3 giấc, kéo dài tối đa 2 tiếng 30 phút.

Mẹ có thể tham khảo thời gian biểu theo phương pháp EASY để dễ dàng chăm sóc bé:

  • 7 giờ – 9 giờ: Cho bé thức dậy, bú mẹ và vận động.
  • 9 giờ – 11 giờ: Bé sẽ có giấc ngủ ngắn đầu tiên trong ngày.
  • 11 giờ – 14 giờ: Cho bé ăn sữa và giao tiếp với cha mẹ.
  • 14 giờ – 15 giờ 30: Bé sẽ ngủ ngắn lần thứ 2.
  • 15 giờ 30 – 17 giờ 30: Cho bé thức dậy, ăn một cữ sữa và tự chơi.
  • 17 giờ 30 – 19 giờ: Tắm cho bé và ăn sữa bữa tối.
  • 19 giờ: Thực hiện giấc ngủ đêm. Trong trường hợp bé thức dậy giữa chừng, bạn có thể cho bé bú thêm và tiếp tục ngủ.

Bé 5 tháng nặng 6kg có phải là chỉ số bình thường không? 4

>>>>>Xem thêm: Nguyên nhân xuất huyết não, triệu chứng và cách phòng ngừa

Cha mẹ nên cho bé sinh hoạt theo thời gian biểu hợp lý

Bé 5 tháng nặng 6kg là dấu hiệu cho thấy trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, thậm chí là suy dinh dưỡng ở bé trai. Cha mẹ hãy chú ý xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để trẻ được phát triển toàn diện nhé! Nếu cân nặng của trẻ vẫn không cải thiện trong thời gian dài, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám để biết được nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Xem thêm: Mẹ bỉm cần biết: Bé 9 tháng nặng 7,5 kg có bị suy dinh dưỡng không?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *