Bướu cổ di căn nguy hiểm như thế nào? Cách để điều trị bướu cổ ác tính

Với các trường hợp bướu cổ ác tính, một trong các vấn đề được quan tâm nhiều nhất là bướu cổ di căn khi nào, ảnh hưởng sức khỏe ra sao và cách để điều trị hiệu quả. Tất cả sẽ được giải đáp ngay trong bài viết sau đây.

Bạn đang đọc: Bướu cổ di căn nguy hiểm như thế nào? Cách để điều trị bướu cổ ác tính

Bướu cổ là thuật ngữ mô tả những tình trạng phì đại tuyến giáp nói chung. Trong đó, bao gồm cả bướu cổ ác tính (hay còn gọi là ung thư tuyến giáp). Nếu là khối u ác tính thì bướu cổ có khả năng di căn đến các cơ quan, tổ chức khác. Vậy bướu cổ di căn có nguy hiểm không, cần điều trị như thế nào? Hãy cùng Kenshin tìm hiểu ngay nhé!

Bướu cổ di căn là gì?

Ung thư tuyến giáp là một loại bướu cổ xuất hiện do sự nhân lên bất thường của các tế bào tuyến giáp liên quan đến rối loạn vật chất di truyền ADN.

Ở giai đoạn đầu, bướu cổ ác tính thường không biểu hiện các triệu chứng cơ năng hoặc triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì thế người bệnh chỉ thường phát hiện bướu cổ ác tính do tình cờ khám tổng quát hoặc khi bướu cổ di căn ra khỏi tuyến giáp và bắt đầu ảnh hưởng đến các cơ quan, tổ chức lân cận.

Ung thư tuyến giáp di căn nguy hiểm ra sao?

Mặc dù không phải là một bệnh lý quá nguy hiểm và có tỷ lệ chữa khỏi khá cao nhưng phần lớn các trường hợp bướu cổ ác tính đều được phát hiện muộn do sự chủ quan của người bệnh. Khi được phát triển, các tế bào tuyến giáp bất thường đã phát triển vượt xa khỏi tầm kiểm soát nên gây nhiều khó khăn cho việc điều trị.

Tùy vào thời điểm chẩn đoán bướu cổ để biết được tiên lượng cho bệnh lý này. Nếu người bệnh được chẩn đoán bướu cổ đã di căn đến tủy xương và các cơ quan xa khác thì gần như không thể điều trị khỏi. Nhưng nếu bướu cổ chỉ mới có dấu hiệu phát triển ra ngoài tuyến giáp, chưa có dấu hiệu di căn đến các hạch bạch huyết cổ, thực quản, khí quản và dây thần kinh, mạch máu xung quanh thì tỷ lệ chữa khỏi là khá cao.

Vì vậy, ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh bướu cổ, bạn không nên chủ quan mà phải nhanh chóng đi khám bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

Triệu chứng nhận biết bướu cổ di căn

Dưới đây là một số dấu hiệu và triệu chứng bướu cổ ác tính điển hình mà bạn cần phải chú ý:

Cổ có biểu hiện sưng to và đau rát

Triệu chứng điển hình nhất của các loại bướu giáp là vị trí tuyến giáp ở cổ phình to và đau rát. Tuy nhiên, triệu chứng này cũng thường bị bỏ qua bởi nhiều người bệnh nhầm tưởng đó chỉ là triệu chứng của các cơn cảm lạnh, cảm cúm thông thường.

Đây cũng là nguyên nhân khiến cho phần lớn trường hợp người bệnh bướu cổ không được chẩn đoán phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Khó nuốt, chán ăn

Khi bị đau rát cổ kéo dài, người bệnh thường bị khó nuốt, có cảm giác vướng víu, tắc nghẽn ở cổ. Lâu dần tình trạng này sẽ dẫn đến chán ăn, ăn kém và suy nhược cơ thể.

bướu cổ di căn 1

Bướu cổ di căn gây khó thở, khó nuốt và ảnh hưởng đến hoạt động nhiều cơ quan khác

Khàn giọng và thay đổi giọng nói có thể là biểu hiện của bướu cổ

Vùng cổ họng là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khối u tuyến giáp. Vì vậy khi bị bướu cổ ác tính, bệnh nhân thường bị ho kéo dài, đau họng và khàn giọng.

Song song đó, đây cũng những biểu hiện này thường bị bỏ qua do dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý cơ bản trên đường hô hấp khác. Trường hợp bướu cổ sưng to kéo dài không được điều trị còn khiến bệnh nhân gặp phải chứng khó nói hoặc thay đổi giọng nói do khối u chèn ép lên dây thanh quản.

Những phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Hiện nay, 2 phương pháp điều trị bướu cổ di căn được sử dụng nhiều nhất là phẫu thuật và xạ trị bằng i ốt đồng vị phóng xạ. Lựa chọn điều trị sẽ phụ thuộc vào tính chất, kích thước và mức độ di căn của khối u.

Điều trị bằng i ốt phóng xạ (hay còn gọi là xạ trị)

Xạ trị bướu cổ ác tính là một liệu pháp hiện đại có hiệu quả cao được ứng dụng rộng rãi dựa trên cơ chế tác động nhắm đích các tế bào tuyến giáp đang tăng sinh bất thường.

Trong liệu pháp này, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc dạng viên nang hay dung dịch uống có chứa thành phần i ốt phóng xạ nhằm loại bỏ dần các tế bào tuyến giáp bất thường. Tuy nhiên, vì sử dụng đồng vị phóng xạ trong điều trị nên cần cách ly người bệnh với gia đình và người thân.

Đồng thời, tác dụng phụ lớn nhất của liệu pháp này là gây suy tuyến giáp. Do đó, hầu hết bệnh nhân đều cần duy trì dùng thuốc thay thế hormone tuyến giáp sau đợt điều trị bằng xạ trị.

Tìm hiểu thêm: Top 6 xịt tan ráy tai cho bé hiệu quả mà các mẹ không nên bỏ qua

bướu cổ di căn 2

Xạ trị và phẫu thuật cắt bỏ khối u là hai lựa chọn phổ biến trong điều trị ung thư tuyến giáp

Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Phẫu thuật cắt bỏ khối u tuyến giáp thường được chỉ định trong giai đoạn đầu của bệnh và khi mà vị trí khối u dễ thực hiện thao tác phẫu thuật. Trường hợp bướu cổ đã di căn đến hạch bạch huyết hoặc bước vào giai đoạn cuối thì gần như không thể phẫu thuật để loại bỏ khối u.

Vì vậy, dựa vào chẩn đoán xác định giai đoạn bướu cổ di căn cụ thể mà bác sĩ có thể đưa ra liệu trình điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân.

Các biện pháp phòng ngừa bệnh bướu cổ ác tính hiệu quả

Mặc dù không thể ngăn ngừa tuyệt đối ung thư tuyến giáp nhưng một số lời khuyên sau đây sẽ giúp bạn bảo vệ tuyến giáp khỏi nguy cơ bị “xâm lược” bởi các tế bào ung thư ác tính:

Bổ sung đầy đủ các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là i ốt. Đơn giản nhất là bạn có thể sử dụng muối i ốt trong bữa ăn hằng ngày và bổ sung nguyên tố vi lượng này từ các loại thực phẩm như: hải sản, sữa, rau xanh,…

Hạn chế ăn sống các loại rau có tác động xấu trên tuyến giáp như cải xoong, bắp cải và súp lơ,…

bướu cổ di căn 3

>>>>>Xem thêm: Bà bầu ăn cơm cháy được không? Hướng dẫn cách chế biến

Chế độ ăn vừa đủ i ốt sẽ giúp bạn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh bướu cổ ác tính

Hạn chế đựng thức ăn trong các loại hộp làm từ nhựa cứng mà thay vào đó nên sử dụng các loại hộp đựng làm từ thủy tinh, sứ,… để tránh nguy cơ ngộ độc tuyến giáp do thành phần độc hại có trong vật liệu nhựa.

Nhìn chung, bướu cổ ác tính là một bệnh nguy hiểm nhưng được đánh giá là tiên lượng tốt với hơn 90% ca bệnh được điều trị khỏi. Nhưng bướu cổ di căn được phát hiện càng muộn thì càng gây khó khăn cho việc điều trị. Vì vậy, khi có bất kỳ dấu hiệu nào nghi ngờ bướu giáp, bạn nên nhanh chóng đi khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé!

Vi Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *