Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm

Trong mỹ phẩm có một số thành phần có nguy cơ gây kích ứng cho làn da của người sử dụng, gây ra ngứa, nổi mụn. Do đó, khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào bạn cũng cần phải chú ý đến các thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm để ngăn ngừa những tổn thương xảy ra cho da.

Bạn đang đọc: Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm

Những người cơ địa dị ứng sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng mỹ phẩm hay tình trạng da kích ứng mỹ phẩm, bao gồm mỹ phẩm trang điểm như (mặt, mắt), kem dưỡng da, nước hoa,… Khi bị dị ứng mỹ phẩm, bệnh nhân thường thấy các biểu hiện như ngứa, phát ban đỏ trên da hoặc viêm da tiếp xúc.

Điểm danh những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm

Nhiều loại kem chống nắng, mỹ phẩm dưỡng da và trang điểm có chứa thành phần là tác nhân gây hại cho da. Tất nhiên, việc dùng mỹ phẩm vẫn rất cần thiết trong quá trình chăm sóc da nhưng nếu bạn biết rõ đâu là những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm và thận trọng khi chọn mỹ phẩm sẽ giúp ích cho sức khỏe của làn da mình, nhất là với những người có làn da nhạy cảm.

Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm 1 Cần phải chú ý đến các thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm.

Talc

Talc là thành phần khá phổ biến trong các loại mỹ phẩm trang điểm nhờ chất này mang lại công dụng làm da mềm mịn hơn. Những ai có làn da bình thường thì không lo, nhưng nếu da nhạy cảm thì bạn không nên dùng vì thành phần này rất dễ gây kích ứng.

Retinol

Retinol là thành phần quá quen thuộc trong ngành làm đẹp, chăm sóc da chống lão hóa, cải thiện những tổn thương do ánh nắng, đồng thời kích thích sản sinh collagen. Tuy nhiên, chất này cũng có thể là nguyên nhân gây kích ứng da khó chịu.

Alcohol (Cồn)

Alcohol khiến da bị nổi mụn vẫn luôn là đề tài gây tranh cãi lâu nay, từ alcohol denat đến ethyl alcohol, isopropyl alcohol,… đều không phù hợp cho da có mụn trứng cá. Thành phần này có thể làm suy yếu hàng rào bảo vệ da, tăng sản xuất dầu và bã nhờn, da chết. Người bị mụn trứng cá cần tránh xa các chất cồn này.

Trong khi đó, các loại cồn như lauryl, cetyl, stearyl, cetearyl và oleyl alcohols lại không gây hại cho da, ngược lại còn mang lại một số lợi ích. Do đó, bạn không cần quá lo lắng khi thấy trong mỹ phẩm có những loại cồn này.

Oxybenzone

Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm 4 Oxybenzone là một trong những thành phần dễ gây dị ứng da.

Oxybenzone thường gặp trong nhiều loại kem chống nắng và nếu bạn là người có làn da mẫn cảm thì hãy tránh xa thành phần này. Oxybenzone là một trong những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm và làm tổn hại da.

Parfum (Chất thơm)

Chất thơm là những hợp chất hóa học khiến sản phẩm có mùi dễ chịu hơn. Chất này có trong rất nhiều loại mỹ phẩm, nước hoa và là nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng da.

Ngay cả những sản phẩm ghi “không mùi” cũng có chất thơm để che giấu mùi thật của công thức. Dị ứng chất thơm có thể khiến bạn bị phù nề, ngứa, thậm chí sưng húp cả mắt.

Tìm hiểu thêm: Mang thai ra máu nhưng không đau bụng có nguy hiểm không?

Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm 2 Chất thơm là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng da.

Paraben

Isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylpar… là những chất nằm trong nhóm gọi chung là paraben. Chúng thường được đưa vào trong công thức mỹ phẩm trang điểm, kem dưỡng ẩm, gel cạo râu…

Paraben có vai trò là chất kháng khuẩn và kháng nấm, khi được dùng trong mỹ phẩm sẽ phát huy tác dụng làm chất bảo quản ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn và hạn chế sự phân hủy của các hoạt chất. Nhờ paraben mà mỹ phẩm có hạn sử dụng lâu hơn, nhưng cùng với đó là những ảnh hưởng không nhỏ cho làn da khi sử dụng lâu dài.

Hydroquinone

Hydroquinone là hoạt chất có trong các sản phẩm làm trắng da như tinh chất, kem dưỡng trắng hoặc những ai thường xuyên đi tắm trắng. Nếu bạn “lạm dụng” chất làm trắng, về sau sẽ đối mặt với hậu quả không chỉ phá hủy các tế bào da, mà còn can thiệp trực tiếp vào quá trình chuyển hóa năng lượng, gây ảnh hưởng xấu đến nội tạng cũng như nguy cơ gây ung thư cao.

Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm 3 Hydroquinone là thành phần gây hại cho da về lâu dài.

Chất bảo quản Methylisothiazolinone (MIT)

Là chất thường được sử dụng trong các sản phẩm mỹ phẩm rửa trôi, methylisothiazolinone có khả năng gây kích ứng da cao gấp 10% so với các chất thông thường khác. Tốt nhất bạn nên tránh chọn sản phẩm có thành phần methylisothiazolinone, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm.

Lưu ý để sử dụng mỹ phẩm an toàn

Như đã nói ở trên, có những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm mà bạn không hề hay biết. Khi chăm sóc da và làm đẹp, nếu không chọn đúng sản phẩm thì ai ai cũng có thể bị dị ứng. Vậy chúng ta cần làm gì để tránh bị dị ứng mỹ phẩm?

Đầu tiên, để có thể ngăn ngừa bị dị ứng mỹ phẩm bạn cần nhận biết bản thân mình nhạy cảm với những thành phần hóa chất nào trong mỹ phẩm. Bên cạnh đó, trước khi chọn mua bất kỳ sản phẩm nào, hãy thử một ít sản phẩm đó lên vùng da cổ tay để kiểm tra kích ứng. Đặc biệt với những người có làn da nhạy cảm càng nên áp dụng cách thử sản phẩm này. Sau 24 giờ bôi thử, nếu như bạn không thấy da nổi mẩn hoặc bị đỏ thì có thể yên tâm sử dụng sản phẩm.

Lưu ý những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm 5

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu mề đay sắc tố là gì?

Chị em phải kiểm tra thông tin được in trên nhãn sản phẩm.

Ngoài ra, chị em cũng cần phải kiểm tra thông tin được in trên nhãn sản phẩm và làm theo hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Trường hợp bị dị ứng mỹ phẩm, phải ngưng sử dụng ngay sản phẩm. Nếu vẫn bị kích ứng, bạn có thể bôi kem corticoid nhẹ tại chỗ hoặc uống thuốc kháng histamin để giảm sưng, đỏ và ngứa. Nếu phản ứng nặng hơn, có thể phải uống thuốc corticoid. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ khám chữa bệnh kịp thời.

Tùy cơ địa từng người mà mức độ dị ứng sẽ nặng nhẹ khác nhau, nhẹ thì cảm giác ngứa, phát ban, bong tróc da, còn nặng thì có hiện tượng sưng phù mặt, vùng mắt, mũi hoặc miệng bị kích ứng, thở khò khè và thậm chí bị sốc phản vệ.

Khi thấy xuất hiện các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm, bạn cần có biện pháp xử lý kịp thời vì mức độ nhạy cảm với chất gây dị ứng có thể tiến triển với mức độ nặng nếu để kéo dài.

Nhu cầu làm đẹp, chăm sóc da là vô cùng chính đáng của tất cả phụ nữ trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều loại loại mỹ phẩm trang điểm, chăm sóc da và chăm sóc cá nhân, trong số đó có sự xuất hiện của những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm. Do đó, để tránh bị dị ứng mỹ phẩm, người tiêu dùng nên đọc kỹ danh sách thành phần và hạn chế tiếp xúc với chất có thể gây dị ứng.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *