Có nên dùng nước sát khuẩn xịt lên thực phẩm không?

​​​​​​​Một số gia đình có thói quen dùng khử khuẩn trực tiếp lên thực phẩm, có nên hay không?

Bạn đang đọc: Có nên dùng nước sát khuẩn xịt lên thực phẩm không?

Nước sát khuẩn có tác dụng khử trùng, ngăn chặn các mầm bệnh lây nhiễm từ môi trường. Thực phẩm từ bên ngoài môi trường nên được vệ sinh sạch sẽ trước khi chế biến để đảm bảo an toàn và không mang mầm bệnh.

Nước sát khuẩn là gì?

Nước sát khuẩn là dung dịch dùng để diệt khuẩn nhanh mà không cần rửa lại với nước. Dung dịch sát khuẩn thường có tác dụng cao, thời gian chỉ vài giây thường được dùng cho nhân viên y tế sát khuẩn điều trị và dự phòng lây nhiễm.

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong gia đình nước sát khuẩn dùng để sát khuẩn các bề mặt tiếp xúc trong nhà, làm nước rửa tay khô… đặc biệt một số gia đình còn sử dụng nước sát khuẩn dùng cho bề mặt, quần áo để xịt lên thực phẩm để tạo cảm giác an toàn.

Dùng dung dịch sát khuẩn nhanh để loại bỏ vi khuẩnDùng nước sát khuẩn để tiêu diệt nhanh vi khuẩn gây bệnh

Vì sao không nên dùng dung dịch sát khuẩn khử trùng trực tiếp lên thực phẩm?

Do tâm lý lo sợ thái quá về dịch bệnh và vấn đề virus Covid-19 bán được trên các vật dụng, thực phẩm mà nhiều gia đình tỏ ra lo lắng khi mua thực phẩm tại các siêu thị, chợ, cửa hàng tiện lợi.

Theo kết quả nghiên cứu của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh CDC tại Mỹ cho rằng, virus gây bệnh Covid 19 có thể sống và tồn tại trên bề mặt các vật dụng vài tiếng đến ngày.

Với các chất khử trùng thường dùng để sát khuẩn bề mặt các vật dụng và quần áo có nồng độ cồn thấp nhất lên đến 60% giúp sát khuẩn nhanh và tiêu diệt mầm bệnh.

Tuy nhiên, với thực phẩm tươi sống, các chất khử trùng này gây nguy hại đến sức khỏe của con người.

Tìm hiểu thêm: Những thông tin chia sẻ chi tiết về viêm lộ tuyến tử cung khi mang thai ở phụ nữ

Không dùng dung dịch sát khuẩn trực tiếp lên thực phẩmThực phẩm tươi sống khi mua về khô nên xịt nước sát khuẩn trực tiếp

Vì vậy Bộ Y tế khuyến cáo người dân không nên phun trực tiếp các dung dịch sát khuẩn, khử trùng dùng cho bề mặt, quần áo lên các loại thực phẩm, kể cả phun lên bề mặt bên ngoài.

Cách để làm sạch thức ăn và thực phẩm mùa dịch an toàn

Người dân cần thực hiện các biện pháp khi xử lý thực phẩm an toàn theo hướng dẫn dưới đây để tránh nguy cơ lây nhiễm mầm bệnh mà không gây hại cho sức khỏe.

Các bước bạn nên thực hiện ngay sau khi mua thực phẩm từ bên ngoài về nhà.

Đầu tiên, hãy loại bỏ mọi bao bì sản phẩm ko cần thiết và bỏ vào thùng rác có nắp đậy kín. Với các loại thực phẩm trong hộp đựng, lấy thực phẩm ra rửa sạch và vứt bỏ hộp đựng.

Đối với các loại thực phẩm, nước ngọt, bia được đóng lon bạn có thể sử dụng dung dịch khử khuẩn bề mặt hay quần áo để lau sạch trước khi vất giữ.

Các thực phẩm tươi sống như trái cây, rau, thịt cá không được đóng gói bạn nên rửa sạch dưới vòi nước.

Sau khi sơ chế thực phẩm để bảo quản bạn cần rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn.

Trước khi chế biến thực phẩm và trước khi ăn bạn cũng cần rửa tay thật sạch với xà phòng diệt khuẩn.

Chế biến thức ăn ở nhiệt độ cao là tuân thủ “ăn chín uống sôi” để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Hiện nay đã có một số sản phẩm dung dịch điện phân sát khuẩn không độc hại, không ancohol chứa các thành phần tự nhiên an toàn ngay cả khi nuốt phải như sản phẩm nước sát khuẩn Steriplant dạng xịt 60ml.

Nước sát khuẩn dạng xịt Steriplant 60ml an toàn ngay cả khi nuốt phải

Sản phẩm nước sát khuẩn Steriplant dạng xịt chứa dung dịch điện phân có tác dụng sát khuẩn không khí và các bề mặt tiếp xúc qua phương pháp vật lý, được điều chế từ các thành phần tự nhiên không chứa alcohol có khả năng thay thế các hóa chất khử trùng chứa cồn gây hại cho sức khỏe giúp tiêu diệt 99.9% mầm bệnh, vi khuẩn và virus trong vài giây.

Nước sát khuẩn Steriplant 60ml

>>>>>Xem thêm: Cách dưỡng tóc bằng Vaseline đơn giản mà hiệu quả

Sản phẩm nước sát khuẩn Steriplant 60ml an toàn và hiệu quả

Dung dịch sát khuẩn Steriplant là sản phẩm an toàn dùng được cho cả trẻ em.

Đây cũng là sản phẩm mang đến giải pháp bảo vệ hoàn hảo cho người dùng có làn da nhạy cảm, vì nước sát khuẩn Steriplant không gây kích ứng.

Thành phần có trong nước sát khuẩn dạng xịt Steriplant 60ml:

  • 100% water-based nông độ đạt tiêu chuẩn nước có thể uống được theo quy chuẩn của tổ chức Y tế Thế giới WHO.
  • Các hoạt chất chiết xuất từ các thành phần tự nhiên, không sử dụng hóa chất, sát khuẩn theo phương pháp vật lý có khả năng diệt khuẩn, tiêu diệt các loại virus hiệu quả như: Virus gây bệnh tay chân miệng, virus H5N2 type 1, chủng vi khuẩn Ecoli, vi khuẩn Corona 229E ở người.
  • Thành phần không alcohol, antibiotics triclosan, benzalkonium chloride, glycerin, fragrance an toàn sử dụng ở mọi loại da khi tiếp xúc.

Nước sát khuẩn dạng xịt Steriplant 60ml được sử dụng trong các trường hợp: Khử trùng không gian tiếp xúc, sát trùng vết thương, ngăn ngừa nấm mốc, ngăn chặn ô nhiễm vi sinh trong thực phẩm, khử trùng thực phẩm, nước uống do an toàn ngay cả khi nuốt phải.

Hiện nay cả nước đang bước vào thời kỳ bình thường mới, tuy nhiên dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Người dân nên thận trọng và lựa chọn phương án bảo vệ bản thân và gia đình an toàn, hiệu quả trong việc khử trùng thực phẩm sau khi đi siêu thị, đi chợ về nhà. Tuyệt đối không nên dùng nước sát khuẩn xịt trực tiếp lên thực phẩm bạn nhé.

Thúy Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *