Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Ảnh hưởng như thế nào?

Người mắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Đây không chỉ là thắc mắc của bệnh nhân mắc trĩ mà nó còn là nỗi lo của rất nhiều chị em.

Bạn đang đọc: Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Ảnh hưởng như thế nào?

Bệnh trĩ thường xuất hiện ở vị trí gần các cơ quan hệ sinh dục khiến người bệnh lo sợ trĩ sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của mình. Vậy bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Cùng Kenshin giải đáp các thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh trĩ là gì?

Muốn biết bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không, trước tiên bạn cần hiểu rõ bệnh trĩ là gì? Trĩ là bệnh lý xuất hiện ở hậu môn do tĩnh mạch bị suy giãn, từ đó hình thành các búi trĩ. Bệnh này có thể gặp ở cả nam lẫn nữ, thường làm bệnh nhân đau đớn, khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thường ngày.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Ảnh hưởng như thế nào 1

Bệnh trĩ được chia thành 2 loại: Trĩ nội và trị ngoại.

Ở nữ giới, căn bệnh này xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Vị trí của bệnh trĩ nằm ở gần bộ phận sinh dục của nữ, đồng thời có thể ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sinh em bé. Chúng khiến cho các mẹ vừa khó chịu vừa lo lắng rằng khi mắc bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Các chuyên gia y tế khẳng định rằng, trĩ xuất hiện không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Vì vậy, chị em đừng nên quá lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh trĩ cũng mang tới phần nào nhiều bất tiện cho mẹ bầu như mệt mỏi, cáu bẩn,… từ đó dẫn tới stress.

Dù không ảnh hưởng trực tiếp nhưng trĩ xuất hiện vẫn gián tiếp ảnh hưởng đến sinh sản cả nam và nữ, nhất là phụ nữ đang mang thai.

Ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của phụ nữ

Dù là trĩ ngoại hay trĩ nội, các búi trĩ sẽ khiến bạn đau rát, gây trở ngại cho việc di chuyển cũng như đại tiện. Trong trường hợp bệnh trở nặng, trĩ bị xuất huyết, làm búi trĩ bị tổn thương, máu chảy ra từng giọt có khi là chảy thành tia. Các dị tật ở hậu môn sẽ khiến cho phụ nữ mang thai cảm thấy bức bối, lo lắng nếu trước đó không biết là do trĩ gây ra.

Tăng nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa

Do búi trĩ và cơ quan sinh dục gần nhau, chúng thường có ảnh hưởng qua lại với nhau. Phụ nữ bị trĩ thường có nguy cơ mắc bệnh phụ khoa rất cao. Bệnh trĩ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ chuyển nặng và rất dễ dẫn đến tình trạng vô sinh ở nữ giới do ách tắc vòi trứng.

Không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé

Theo những nghiên cứu trước đây, phụ nữ mang thai là đối tượng có nguy cơ thiếu máu cao do hồng cầu loãng hơn bình thường. Ngoài ra, trĩ còn dẫn đến việc chảy máu hậu môn khiến lượng máu của mẹ bầu cũng bị ảnh hưởng trực tiếp. Tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe sinh sản và sự phát triển của thai nhi.

Tìm hiểu thêm: Nhang trầm hương có tác dụng gì? Các loại nhang trầm hương

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Ảnh hưởng như thế nào 2

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Bệnh trĩ chỉ gây một số bất tiện trong quá trình thai kỳ.

Do đó, nếu bạn có ý định mang thai, hãy đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị triệt để. Bởi khi mang thai sẽ làm cho bệnh trĩ nặng hơn, khi đó cơ thể mẹ rất nhạy cảm, không phải là thời điểm tốt nhất để điều trị bệnh trĩ.

Vậy quá trình điều trị bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Trĩ không phải là một căn bệnh khó điều trị. Hiện có rất nhiều thuốc và biện pháp điều trị để giải quyết cũng như chữa khỏi hoàn toàn.

Trường hợp trĩ mới phát, đang ở mức độ nhẹ

Với mức độ nhẹ, các bác sĩ sẽ điều trị theo phương thức điều trị nội khoa là chủ yếu. Một số loại thuốc sử dụng trong liệu trình này như: kháng sinh, chống viêm, thuốc bôi trĩ hoặc thuốc đặt hậu môn,… Bên cạnh đó, việc sử dụng một số loại thảo dược được nhiều bác sĩ khuyến nghị trong quá trình điều trị như: diếp cá, vỏ nghệ hoặc vỏ lựu,…

Trường hợp trĩ đã nặng, các búi trĩ gần như sa ra ngoài

Với những trường hợp này, các bác sĩ sẽ chẩn đoán, xác định rõ mức độ bệnh để áp dụng những phương pháp phẫu thuật phù hợp.

Sự tiến bộ của y học ngày nay đã giúp các bệnh nhân nữ yên tâm trong quá trình điều trị. Loại bỏ trĩ giúp các mẹ bầu chuẩn bị tốt cho việc mang thai cũng như cả nỗi lo về việc điều trị bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không.

Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không? Ảnh hưởng như thế nào 3

>>>>>Xem thêm: Một số kiến thức về viêm lộ tuyến cổ tử cung khí hư ra nhiều mà bạn cần quan tâm

Phụ nữ mang thai nên điều trị bệnh trĩ triệt để không ảnh hưởng đến sinh sản.

Một số phương pháp điều trị thường gặp như: Thắt búi trĩ bằng vòng cao su, tiêm xơ, đốt bằng dao điện, sử dụng tia laser, phẫu thuật cắt trĩ bằng longo, PPH, hoặc bằng sóng tầm cao,… Chúng đều là những phương pháp mang lại hiệu quả điều trị cao, được nhiều bệnh nhân tin dùng.

Ngoài ra, phụ nữ mang thai tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc kháng sinh và các loại thuốc khác. Cách tốt nhất là hãy thăm khám bệnh trĩ tại cơ sở y tế uy tín trước khi quyết định để luôn đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho giai đoạn mang thai và sinh con.

Hi vọng rằng những giải đáp trên đây đã giúp bạn trả lời thắc mắc “Bệnh trĩ có ảnh hưởng đến sinh sản không?”. Từ đó, chị em có thể yên tâm hơn và tìm cho mình các biện pháp điều trị bệnh trĩ phù hợp.

Ngân Lâm

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *