Giải đáp thắc mắc: 25 tuổi niềng răng được không?

Niềng răng là một trong những phương pháp chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay và cả trẻ em lẫn người lớn đều có thể áp dụng. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng người lớn niềng răng không hiệu quả. Vì vậy, rất nhiều người muốn biết 25 tuổi niềng răng được không?

Bạn đang đọc: Giải đáp thắc mắc: 25 tuổi niềng răng được không?

Nếu cần kể tên một phương pháp chỉnh nha phổ biến, đến cả trẻ em cũng biết, thì đó nhất định là niềng răng. Niềng răng giúp chúng ta sở hữu hàm răng đều đẹp, nụ cười tỏa nắng và khắc phục được cả khuyết điểm trên cấu trúc khuôn mặt. Không thể phủ nhận, niềng răng ở tuổi trưởng thành không dễ dàng và thuận lợi như niềng răng ở trẻ em. Tuy nhiên, người lớn vẫn có thể niềng răng bình thường. Bài viết này là dành cho những ai muốn biết 25 tuổi niềng răng được không?

Lý tưởng nhất nên niềng răng tuổi nào?

Niềng răng là sử dụng hệ thống mắc cài hay khuôn niềng, tác động một lực nhất định lên răng để nắn chỉnh, di chuyển các răng mọc lệch, mọc khấp khểnh, răng hô móm về đúng vị trí trên cung hàm. Mục đích của niềng răng là tăng tính thẩm mỹ cho hàm răng, khắc phục tình trạng lệch khớp cắn, cải thiện chức năng nhai, tìm thấy sự tự tin sau khoảng thời gian thường từ 1 – 3 năm.

Giải đáp thắc mắc: 25 tuổi niềng răng được không 1

Niềng răng có thể áp dụng cho cả trẻ em và người lớn

Theo các chuyên gia, độ tuổi lý tưởng nhất để niềng răng là từ 6 – 12 tuổi, khi những chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên mọc lên thay thế răng sữa. Trong độ tuổi này, xương hàm của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, còn chưa ổn định nên việc nắn chỉnh sẽ thuận lợi hơn. Ở giai đoạn này, bác sĩ cũng có thể áp dụng một số biện pháp tiền chỉnh nha như nong hàm để hạn chế phải nhổ răng trước khi niềng. Nong hàm sẽ giúp “nới rộng” cung hàm, để cung hàm có đủ vị trí khi sắp xếp các răng mọc xô lệch.

25 tuổi niềng răng được không?

Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ ngày càng trở nên phổ biến với cả người lớn và trẻ em. Nguyên tắc điều trị cho cả trẻ em và người lớn là như nhau, đều là sử dụng khí cụ được thiết kế riêng cho từng tình trạng hàm để nắn chỉnh răng. Tuy nhiên, hiệu quả niềng răng sẽ khác như ở từng đối tượng. Đây là lý do nhiều người thắc mắc 25 tuổi niềng răng được không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể nhưng quá trình niềng răng sẽ không thuận lợi như niềng răng cho trẻ em.

Xương hàm của người 25 tuổi đã phát triển hoàn thiện và ổn định nên khi niềng răng sẽ có cảm giác đau tức nhiều hơn khi mới niềng, thời gian đeo hàm kéo dài hơn. Các phương pháp chỉnh nha khi niềng răng ở người lớn cũng sẽ phức tạp hơn với các bước nhổ bớt răng hay mài kẽ răng. Nếu người muốn niềng răng gặp các vấn đề như răng sâu răng, răng lung lay, viêm nướu,… cũng ảnh hưởng đến quá trình niềng răng. Và không thể phủ nhận một thực tế, niềng răng ở người lớn ít hiệu quả hơn niềng răng ở trẻ em.

Hầu hết các trường hợp niềng răng ở người lớn đều cần nhổ bớt răng. Việc nhổ răng khi niềng giúp cung hàm có đủ vị trí để các răng mọc xô lệch được dịch chuyển về vị trí đúng.

Giải đáp thắc mắc: 25 tuổi niềng răng được không 2

25 tuổi niềng răng được không? Câu trả lời là có nhưng cần nhiều thời gian

25 tuổi niềng răng có hiệu quả không?

Thực tế, tuy rằng niềng răng ở người trưởng thành hiệu quả không cao như niềng răng ở trẻ em. Nhưng không thể phủ nhận hiệu quả của phương pháp này. Thậm chí những người trong độ tuổi 30 – 40 vẫn có được kết quả hoàn hảo sau khi niềng răng. Điều kiện cần khi niềng răng ở người lớn là có nền răng chắc khỏe. Còn lại, điều kiện đủ là bạn chọn được cơ sở nha khoa uy tín với nha sĩ giỏi chuyên môn.

Ngoài mang đến hiệu quả thẩm mỹ cao, niềng răng ở người 25 tuổi – độ tuổi đang trên đà phát triển về sự nghiệp và tình yêu còn mang đến nhiều lợi ích khác như các cơ hội trong công việc, tình yêu, cuộc sống. Ngoài ra, nếu có vấn đề về khớp cắn, niềng răng sẽ giúp cải thiện chức năng ăn nhai và giải quyết tình trạng đau mỏi khớp thái dương, khớp quai hàm do lệch khớp cắn.

Công nghệ nha khoa tại Việt Nam không ngừng phát triển nên ngày càng có nhiều loại khí cụ niềng răng đáp ứng các nhu cầu, khả năng tài chính khác nhau của người dùng. Trong đó, có các phương pháp niềng mang tính thẩm mỹ cao, phù hợp với người trong độ tuổi đi làm như: Niềng răng mặt trong, niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài trong suốt,…

Tìm hiểu thêm: Các chấn thương khi tập gym mà bạn nên biết để phòng tránh

Giải đáp thắc mắc: 25 tuổi niềng răng được không 3
Hiện nay có rất nhiều phương pháp niềng răng có tính thẩm mỹ cao

Niềng răng ở tuổi 25 cần lưu ý gì?

Khi niềng răng ở tuổi trưởng thành với hệ xương và răng đã phát triển toàn diện, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Chọn phương pháp niềng răng phù hợp

Chọn phương pháp niềng phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu thẩm mỹ. Hiện nay, có các loại niềng răng như: Niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ trong suốt, niềng răng mắc cài mặt trong, niềng răng bằng khay niềng nhựa trong suốt. Thời gian đeo niềng có thể kéo dài vài năm nên hãy chọn phương pháp niềng mang đến cho bạn sự tự tin, thoải mái nhất.

Chọn địa chỉ niềng răng uy tín

Niềng răng ở cơ sở nha khoa uy tín, được Bộ Y tế cấp phép hoạt động sẽ giúp quá trình niềng răng đảm bảo an toàn và hiệu quả niềng răng tối ưu nhất. Nha sĩ thực hiện quá trình chỉnh nha phải được đào tạo chuyên sâu về niềng răng, có giấy phép hay chứng chỉ hành nghề chỉnh nha.

Thăm khám định kỳ đúng lịch

Trong quá trình niềng răng, bạn cần tuân thủ đúng lịch thăm khám định kỳ. Sau mỗi lần thăm khám, bác sĩ sẽ kiểm tra sự thay đổi của răng, điều chỉnh lại lực kéo cả mắc cài, kịp thời chữa trị các bệnh lý về răng nếu có,… Không thăm khám định kỳ đúng lịch, thời gian đeo mắc cài của bạn có thể kéo dài hơn bình thường.

Giải đáp thắc mắc: 25 tuổi niềng răng được không 4

>>>>>Xem thêm: Tìm hiểu BBB là gì? Cấu tạo, vai trò và biện pháp vượt qua BBB như thế nào?

Bạn sẽ hài lòng với hiệu quả niềng răng khi 25 tuổi nếu chọn được địa chỉ uy tín

Vệ sinh răng và ăn uống cần lưu ý gì?

Trong quá trình niềng răng, dù ở độ tuổi nào chúng ta cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng và ăn uống đúng cách. Bạn nên tránh những đồ ăn cứng có thể ảnh hưởng đến dây cung và mắc cài. Không nên ăn những thực phẩm dính, dai vì khó vệ sinh mắc cài. Các loại đồ ăn, thức uống có tính acid cao như đồ uống có gas, nước ngọt, đồ muối chua… cũng nên hạn chế. Tính acid trong những thực phẩm này có thể làm ăn mòn men răng.

Người niềng răng nên dùng bàn chải lông mềm, chỉ nha khoa, tăm nước để dễ dàng làm sạch các kẽ răng và vị trí tiếp giáp với mắc cài.

Vậy 25 tuổi niềng răng được không? Tóm lại, 25 tuổi vẫn có thể niềng răng bình thường. Với sự tiến bộ của công nghệ chỉnh nha như hiện nay, vấn đề tuổi tác không còn quá quan trọng. Nếu bạn được niềng răng đúng quy trình và được thực hiện bởi bác sĩ chuyên sâu thì vẫn có thể đạt được kết quả tốt.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *