Mách bạn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi và những điều cần lưu ý

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là một trong những cách điều trị bệnh trĩ đơn giản và hiệu quả tại nhà. Vậy nên sử dụng lá ổi chữa bệnh như thế nào ? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Bạn đang đọc: Mách bạn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi và những điều cần lưu ý

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là một mẹo dân gian được nhiều người áp dụng, bởi nó không chỉ đơn giản, an toàn mà còn rất hiệu quả. Lá ổi có vị chát, lành tính, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm, sát trùng vết thương. Người bệnh trĩ cũng có thể sử dụng để khắc phục tình trạng giãn tĩnh mạch cạnh hậu môn khi bị trĩ.

Tác dụng điều trị bệnh của lá ổi

Trĩ (bệnh lòi dom) là một thuật ngữ dùng để chỉ tình trạng tĩnh mạch trực tràng cạnh hậu môn bị căng và giãn quá mức. Tăng áp tĩnh mạch cửa, tiêu chảy, táo bón, bướu vùng chậu cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên.

Mặc dù bệnh không có khả năng lây lan và cũng không quá nguy hiểm, nhưng khi phát bệnh sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu như đi ngoài ra máu, sa hậu môn sau khi đại tiện, đau rát hậu môn, ngứa…. khiến người bệnh khốn đốn, khổ sở. Để khắc phục tình trạng này, dân gian cũng có mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi.

Mách bạn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi và những điều cần lưu ý 1

Tác dụng điều trị bệnh của lá ổi

Theo Đông Y, lá ổi có vị chát, lành tính và có khả năng chống viêm nhiễm, sát trùng vết thương, người bị trĩ có thể dùng để làm co các tĩnh mạch ở hậu môn. Một số nghiên cứu y khoa hiện đại cũng đã chỉ ra rằng, lá ổi có chứa nhiều nước và các dưỡng chất như gluxit, protein, lipit, nguyên tố khoáng vi lượng và hàm lượng chất xơ dồi dào. Do đó, nó có khả năng đẩy lùi một số biểu hiện của bệnh.

Cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi hiệu quả

Chữa bệnh trĩ bằng lá ổi là một bài thuốc dân gian mang đến hiệu quả tích cực nhất. Người bệnh có thể thực hiện những mẹo dưới đây để có thể sử dụng lá ổi đúng cách, hỗ trợ giảm nhanh triệu chứng trĩ như:

1. Xông hậu môn bằng lá ổi

Để thực hiện mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi này, bạn chỉ cần chuẩn bị 1 nắm lá ổi. Sau đó đem đi rửa sạch rồi cho vào nồi đổ ngập nước và đun sôi. Khi thấy nước lá ổi chuyển sang màu đậm thì tắt bếp, mở nắp cho nước nguội bớt. Đổ nước ra thau hoặc chậu sạch để xông hậu môn.

Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý vệ sinh hậu môn sạch sẽ trước khi xông hơi và người bệnh có thể thực hiện cách làm này hàng ngày. Thực hiện thường xuyên sẽ giúp giảm tình trạng đau rát, chảy máu, khó chịu cho người bệnh.

2. Dùng nước lá ổi rửa hậu môn

Cách rửa hậu môn bằng nước lá ổi này cũng khá đơn giản, chỉ cần chuẩn bị lá ổi đã được rửa sạch, đem đun lấy nước, để nguội và dùng rửa hậu môn hàng ngày để có kết quả điều trị tốt nhất.

Tìm hiểu thêm: Tuyến cận giáp là gì? Những chức năng quan trọng của tuyến cận giáp

Mách bạn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi và những điều cần lưu ý 2
Dùng nước lá ổi rửa hậu môn

3. Uống nước ép lá ổi

Với mẹo này, bạn chỉ cần dùng lá ổi non còn tươi ngâm rửa thật sạch với nước muối loãng. Sau đó để ráo và cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn cùng một ít nước, thêm một chút muối. Sau đó, dùng rây lọc lấy nước uống. Thực hiện mẹo này mỗi ngày sẽ giúp làm giảm triệu chứng sưng viêm, đau rát nhanh chóng.Tuy nhiên không nên áp dụng mẹo này với phụ nữ mang thai và người đang cho con bú.

4. Sử dụng lá ổi để pha trà uống

Với cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi này, bạn chỉ cần đun lá ổi đã được rửa sạch và ngâm với nước muối loãng. Sau đó lọc lấy nước bỏ lá thêm chút mật ong vào là có cốc trà ổi để điều trị bệnh trĩ. Hoặc người bệnh cũng có thể phơi lá ổi cho khô, cất túi ni lông dùng pha trà dần hàng ngày.

Một số vấn đề cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá ổi

Bệnh trĩ là một trong những bệnh lý hậu môn – trực tràng thường gặp. Đa số người mắc bệnh đều cảm thấy e ngại không dám nói ra hoặc ngại đi khám và điều trị. Chính vì vậy, các phương pháp dân gian được ưu tiên lựa chọn để áp dụng tại nhà. Và chữa bệnh bằng lá ổi là một trong những mẹo được sử dụng phổ biến.

Tuy nhiên, dù mẹo chữa bệnh trĩ bằng lá ổi cũng như các cách dân gian thường áp dụng khác không thể giúp khỏi bệnh trĩ mà chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn. Do đó người bệnh nên đi khám để được bác sĩ thăm khám cẩn thận và được điều trị kịp thời, đúng cách. Đồng thời với chỉ định điều trị của bác sĩ, người bệnh cần chú ý:

  • Chế độ ăn uống: Nên ưu tiên bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết như chất xơ, vitamin có trong các loại rau, củ, quả tươi. Tránh ăn những thực phẩm có nhiều dầu mỡ, thức ăn khó tiêu hóa và đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê.
  • Thường xuyên tập thể dục hàng ngày để giúp tăng cường sức khỏe, tốt cho hệ tiêu hóa và hệ bài tiết.
  • Bổ sung đủ nước để cơ thể không bị thiếu nước, tránh tình trạng phân khô do thiếu nước. Theo đó, mỗi ngày nên uống từ 2 – 2,5 lít nước.
  • Nếu làm công việc phải ngồi nhiều, đứng lâu thì cứ sau 45 phút – 60 phút ngồi làm việc nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng.

Mách bạn cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi và những điều cần lưu ý 3

>>>>>Xem thêm: U xơ tử cung ở độ tuổi nào mắc nhiều nhất?

Một số vấn đề cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng lá ổi

Trên đây là một số thông tin về cách chữa bệnh trĩ bằng lá ổi. Tuy nhiên, những bài thuốc thích hợp cho các trường hợp bệnh nhẹ, mới chớm. Đối với những trường hợp trĩ nặng hơn cần đến cơ sở y tế để được thăm khám, tư vấn điều trị. Nghiêm trọng hơn, có thể cần phải dùng đến phương pháp cắt búi trĩ.

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *