Những điều cần biết về phương pháp cắt leep cổ tử cung

Cắt cổ tử cung bằng vòng nhiệt điện (Loop electrical excision procedure – LEEP) hiện đang là một trong những phương pháp hiệu quả để điều trị tổn thương tại cổ tử cung. Phương pháp có những ưu điểm vượt trội như chi phí thích hợp, an toàn, cầm máu tốt. Để tìm hiểu chi tiết hơn về cắt leep cổ tử cung, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin cơ bản về phương pháp này.

Bạn đang đọc: Những điều cần biết về phương pháp cắt leep cổ tử cung

Bệnh lý cổ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa phổ biến nhất ở phụ nữ. Trong đó, ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong phổ biến ở phụ nữ các nước đang phát triển với tỷ lệ tử vong lên đến hơn 50%. Trong các phương pháp điều trị tổn thương cổ tử cung, phương pháp cắt leep cổ tử cung đang là phương pháp thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay. Bài viết này sẽ giới thiệu thông tin xoay quanh thủ thuật cắt leep cổ tử cung.

Cắt leep cổ tử cung là gì?

Cắt cổ tử cung bằng vòng nhiệt điện (LEEP) là thủ thuật loại bỏ một phần tử cung hình nón có tổn thương hoặc bị biến đổi. Phương pháp này được áp dụng đồng thời để chẩn đoán xác định các biến đổi bất thường và điều trị tổn thương ở cổ tử cung.

Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng dao điện từ mảnh kim loại mảnh để khoét lấy tổn thương, thu lấy bệnh phẩm. Do dụng cụ sử dụng rất sắc nên bệnh phẩm thu được có chất lượng tốt, thời gian tiến hành nhanh, giảm thiểu rủi ro của việc mất máu quá nhiều trong và sau quá trình thực hiện thủ thuật.

cat-leep-co-tu-cung-va-nhung-dieu-can-biet 1.webp

Mô tả kỹ thuật cắt leep cổ tử cung

Trường hợp nào sẽ được chỉ định cắt leep cổ tử cung?

Với việc sử dụng phương pháp cắt leep cổ tử cung cho mục đích chẩn đoán, phương pháp được áp dụng trong các trường hợp có tổn thương nghi ngờ hoặc trường hợp đốt điện cổ tử cung, áp lạnh cổ tử cung không hiệu quả.

Một số trường hợp được chỉ định cắt leep tử cung để điều trị:

  • Kết quả sinh thiết, nạo ống cổ tử cung là CIN I, II, III.
  • Có sự khác nhau giữa kết quả chẩn đoán bằng giải phẫu bệnh và mô bệnh học.
  • Ở bệnh nhân có nhu cầu sinh đẻ bị ung thư cổ tử cung tại chỗ (Tis) được chẩn đoán ở giai đoạn IA1, IA2.
  • Tổn thương không xác định được bằng phương pháp soi cổ tử cung hay sinh thiết.
  • Tổn thương không thể sinh thiết trực tiếp do đã lan rộng về phía ống cổ tử cung.
  • Lộ tuyến cổ tử cung đã từng được điều trị bằng áp lạnh hoặc đốt điện nhưng không thành công.

Ưu điểm của cắt leep cổ tử cung

Kỹ thuật cắt leep cổ tử cung có những ưu điểm vượt trội so những phương pháp thông thường khác như: Chi phí hợp lý, quá trình thực hiện nhanh chóng (10 – 20 phút), loại bỏ được khoảng 98% sau khi thực hiện phẫu thuật đem lại hiệu quả cao, biến chứng sau phẫu thuật ít, quá trình thực hiện không gây khó chịu cho người bệnh, hiệu quả cầm máu tốt, hạn chế được nguy cơ nhiễm trùng hậu phẫu.

Bên cạnh đó, người bệnh sau khi thực hiện thủ thuật này không cầm nằm viện quá lâu, có thể xuất viện trong ngày, đồng thời cũng không để lại sẹo trên bệnh nhân.

Tìm hiểu thêm: Liệt kê 11 loại thực phẩm giúp cải thiện tuần hoàn máu

cat-leep-co-tu-cung-va-nhung-dieu-can-biet 2.webp
Thời gian thực hiện kỹ thuật cắt leep cổ tử cung khá nhanh

Người bệnh cần lưu ý gì trước khi thực hiện cắt leep cổ tử cung?

Thời điểm thường được bác sĩ lựa chọn để thực hiện thủ thuật cổ tử cung là sau khi sạch kinh 1 tuần để có thể thu được mẫu bệnh phẩm sạch. Hạn chế thực hiện trong thời điểm gần hành kinh vì khu vực tiến hành thủ thuật chịu ảnh hưởng bởi kinh nguyệt. Bệnh nhân nên được điều trị khỏi các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa nếu có trước khi chỉ định thủ thuật này.

Một số lưu ý nhỏ khác là tránh sử dụng các loại thuốc có khả năng làm tăng nguy cơ xuất huyết (NSAIDs: Ibuprofen, naproxen, aspirin, warfarin…), nhịn ăn trước khi thực hiện ít nhất 8 giờ, tránh sử dụng viên đặt âm đạo, thụt rửa âm đạo trong vòng 24 tiếng trước thủ thuật, kiêng quan hệ tình dục trong thời gian này.

Theo dõi và chăm sóc người bệnh sau khi cắt leep cổ tử cung

Ở giai đoạn đầu sau khi thực hiện thủ thuật, người bệnh có thể bắt gặp các dấu hiệu dịch tiết âm đạo có màu vàng nâu ở tuần đầu tiên, xuất hiện máu ở tuần thứ 2 và thứ 3, có thể đi kèm cơn đau bụng nhẹ. Đó là những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang hồi phục sau thủ thuật nên người bệnh không cần lo lắng.

Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian này, các chị em cũng nên tránh quan hệ tình dục trong 6 tuần, bơi lội, tắm bồn hay vận động mạnh, không thụt rửa âm đạo để giúp vết thương mau lành. Về chế độ ăn uống, bệnh nhân cũng nên kiêng các món ăn cay, nóng và các chất kích thích như bia, rượu, cà phê, thuốc lá,…

Người bệnh cần tái khám theo đúng lịch hẹn với bác sĩ để được theo dõi vết thương một cách cẩn thận, sát sao nhất. Nếu cơ thể có các dấu hiệu bất thường như chảy máu trầm trọng, xuất hiện máu đông ở dịch tiết âm đạo hay đau bụng quá mức, người bệnh cần phải đến cơ sở y tế để thông báo với bác sĩ sớm nhất có thể.

cat-leep-co-tu-cung-va-nhung-dieu-can-biet 3.webp

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn bệnh nhân ung thư giảm ngứa nhanh chóng trong khi điều trị

Nếu người bệnh cảm thấy đau bụng nghiêm trọng hãy tìm đến bác sĩ

Một số biến chứng có thể gặp sau khi thực hiện cắt leep cổ tử cung

Ở giai đoạn sớm sau khi hoàn tất thủ thuật cắt leep cổ tử cung, một số biến chứng người bệnh có thể gặp như chảy máu, nhiễm trùng. Một số biến chứng hiếm gặp, chỉ gặp ở bệnh nhân có tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư cần khoét chóp cao như: Rối loạn kinh nguyệt, rối loại tiết dịch âm đạo, hở eo cổ tử cung,…

Với những chia sẻ ở trên, hy vọng bài viết đã giải đáp được phần nào thắc mắc của các chị em phụ nữ về phương pháp cắt leep cổ tử cung. Hãy chủ động cập nhật những thông tin liên quan đến các bệnh lý quan trọng để chủ động phòng tránh và điều trị kịp thời để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân mình và gia đình nhé!

Xem thêm: Chi phí cắt polyp cổ tử cung là bao nhiêu?

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *