Lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không?

Lupus ban đỏ dạng đĩa gây ra các vết loét và phát ban trên da, vậy lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không? Phương pháp điều trị như thế nào?

Bạn đang đọc: Lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không?

Lupus ban đỏ là bệnh lý gây ra bởi tình trạng hệ miễn dịch bị rối loạn nhận diện, không phân biệt được quen – lạ. Chúng tấn công lên chính các tế bào trong cơ thể và làm tổn thương hầu hết các bộ phận. Lupus ban đỏ được chia làm hai dạng chính: Lupus ban đỏ hệ thống và lupus ban đỏ dạng đĩa.

Lupus ban đỏ dạng đĩa là gì?

Lupus ban đỏ dạng đĩa có tên tiếng Anh là Discoid Lupus Erythematosus. Bệnh được cho là lành tính hơn lupus ban đỏ hệ thống vì chỉ gây tổn thương lên da, niêm mạc. Lupus ban đỏ dạng đĩa cũng có thể tiến triển lên thành lupus ban đỏ hệ thống và gây ra nhiều biến chứng lên các bộ phận như xương khớp, não, thần kinh, tim mạch, thận, gan, phổi, máu,… Các trường hợp biến chuyển từ lupus ban đỏ dạng đĩa sang lupus ban đỏ hệ thống chiếm tỉ lệ khoảng 5%.

Lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không? 1 Lupus ban đỏ dạng đĩa gây tổn thương trên da

Lupus ban đỏ dạng đĩa thường gặp ở 90% phụ nữ. Là một bệnh lý tự miễn mãn tính chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên có thể liệt kê một số yếu tố khiến bệnh phát và tiến triển đó là:

  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình đã có tiền sử nhiễm lupus ban đỏ hoặc các bệnh về rối loạn hệ miễn dịch thì khả năng các thành viên trong gia đình sẽ có nguy cơ phát bệnh rất cao.
  • Yếu tố môi trường: Môi trường sống cũng là một trong các tác nhân khiến lupus ban đỏ dạng đĩa phát bệnh và tiến triển nhanh hơn. Các tia tử ngoại có trong ánh nắng mặt trời, môi trường sống ô nhiễm, bụi bẩn khiến bệnh diễn biến nặng nề hơn.
  • Yếu tố nội tiết tố: Rối loạn hoạt động của hệ nội tiết trong cơ thể cũng là tác nhân phát bệnh.

Bên cạnh đó, những người Mỹ gốc Phi, giới tính nữ thường sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Độ tuổi phổ biến của bệnh là từ 20 – 50 tuổi.

Lupus ban đỏ dạng đĩa gây ra các vết loét và phát ban trên da, các nốt ban thường sẽ có vảy và bong tróc nhẹ ở vùng da tổn thương. Vậy các vùng nổi ban của bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không?

Lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không?

Lupus ban đỏ dạng đĩa có gây ngứa không, đây là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Thực chất, lupus ban đỏ dạng đĩa gây tổn thương lên da nhưng hầu như không gây ngứa cho bệnh nhân. Các nốt ban này thường có màu hồng đỏ hoặc nâu hồng, teo lại ở giữa và có ranh giới giữa vùng trong và vùng ngoài, thoạt nhìn giống hình dạng chiếc đĩa. Ở vùng này tuy nổi vảy dày, bong tróc da nhẹ nhưng lupus ban đỏ dạng đĩa không gây ngứa.

Tuy rất hiếm gặp nhưng vẫn có một số trường hợp gặp tình trạng lupus ban đỏ dạng đĩa gây ngứa. Trong tình huống này người bệnh cần thăm khám kỹ càng để xác định đúng bệnh, không tự ý gãi hoặc cào cấu vào các vùng da đang viêm loét, lên ban vì có thể xảy ra nhiễm trùng. Điều này sẽ rất nguy hiểm đến bệnh nhân.

Tìm hiểu thêm: Thông tin sức khỏe về việc uống cocktail có tốt không?

Lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không? 2 Lupus ban đỏ dạng đĩa hầu như không gây ra ngứa trên da

Bên cạnh đó, người bệnh không nên tự ý mua thuốc bôi ngoài da và điều trị tại nhà. Lupus ban đỏ là một bệnh lý nguy hiểm, bệnh nhân cần được kiểm tra tình trạng bệnh thường xuyên và có phác đồ điều trị đúng cách từ bác sĩ. Lupus ban đỏ dạng đĩa cũng có khả năng chuyển lên thành lupus ban đỏ hệ thống, chính vì vậy theo dõi chặt chẽ và kiểm soát bệnh sớm sẽ giúp kéo dài thời gian cho bệnh nhân.

Tóm lại, lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không? Câu trả lời là lupus ban đỏ dạng đĩa hầu như không gây ngứa cho bệnh nhân dù các vết ban nằm ở vị trí nào đi nữa. Tuy nhiên vẫn sẽ có một số trường hợp đặc biệt sẽ gặp tình trạng ngứa nhẹ.

Lupus ban đỏ dạng đĩa phát ban ở đâu?

Lupus ban đỏ dạng đĩa có thể lên các vết ban ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể. Bệnh có thể khu trú (80% phía trên cổ) hoặc toàn thân (trên và dưới cổ 20%). Lupus ban đỏ dạng đĩa nổi ban phổ biến ở các vị trí dễ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như: Mặt, cổ, da dầu, tay.

Ở mặt, lupus ban đỏ thường phát ban trên hai gò má và cánh mũi tạo thành hình cánh bướm rất đặc trưng. Các vết ban này có thể tạo thành sẹo làm mất thẩm mỹ cho người bệnh. Khi nhiễm bệnh, móng tay và chân của bệnh nhân rất giòn, thường dễ gãy, cong hoặc dễ biến dạng hơn với người thường.

Lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không? 3

>>>>>Xem thêm: Bạn sẽ gặp phải triệu chứng gì khi bị ngộ độc glyphosate?

Lupus ban đỏ dạng đĩa gây ra sẹo mất thẩm mỹ cho người bệnh

Lưu ý cho người bị lupus ban đỏ dạng đĩa

Khi nhiễm lupus ban đỏ dạng đĩa, các vùng da lên ban sẽ rất nhạy cảm vì đang chịu tổn thương. Người bệnh cần bảo vệ các vùng da này khỏi ánh nắng mặt trời và các bụi bẩn từ môi trường. Nên sử dụng kem chống nắng kèm các đồ bảo hộ che chắn vùng da khi ra ngoài. Vì các vùng da đang bị lên ban và tổn thương nên cần lưu ý trong việc lựa chọn kem chống nắng phù hợp hoặc nên theo chỉ định từ bác sĩ. Bệnh nhân cũng cần có một chế độ ăn uống, ngủ nghỉ, tập thể dục hợp lý để quá trình điều trị bệnh diễn ra tốt hơn.

Ngoài ra, khi bị lupus ban đỏ người bệnh cần tránh sử dụng các chất kích thích trong quá trình điều trị. Vì chúng có thể phản ứng lại hoặc làm mất tác dụng của thuốc chữa bệnh.

>>> Xem ngay Thuốc Fendexi Forte – Điều trị lupus ban đỏ dạng đĩa, chàm dị ứng, chàm dạng đĩa, viêm da tiết bã nhờn, viêm da tiếp xúc,…của Phil Inter Pharma.

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp được thắc mắc về bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa có ngứa không. Hãy theo dõi Kenshin để tham khảo thêm nhiều thông tin sức khỏe hơn nữa nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *