Ngộ độc flo là gì? Điều trị ngộ độc flo thế nào?

Sử dụng flo với liều lượng cao hơn mức bình thường sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc flo. Từ đó sẽ gây những ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe.

Bạn đang đọc: Ngộ độc flo là gì? Điều trị ngộ độc flo thế nào?

Vậy ngộ độc flo là gì và cách điều trị ra sao? Để được giải đáp vấn đề này, bạn hãy theo dõi nội dung ở bài viết sau.

Ngộ độc flo là gì?

Flo hay còn có tên gọi là fluoride. Ngộ độc flo chính là tình trạng nồng độ ion fluoride ở trong cơ thể bị tăng cao. Tuy muối fluoride được đánh giá là an toàn đối với sức khỏe của răng miệng khi dùng với nồng độ thấp nhưng nếu như tiêu thụ một lượng lớn fluoride hòa tan sẽ rất nguy hiểm.

Ngộ độc flo là gì? Điều trị ngộ độc flo thế nào?1 Flo là tên danh pháp cũ của fluoride

Theo đó, liều gây chết người đối với những người trưởng thành khi sử dụng fluoride là từ 5 đến 10g. Nếu như bạn nuốt phải fluoride sẽ gây ra sự khó chịu đối với hệ tiêu hóa với liều thấp hơn ít nhất từ 15 đến 20 lần so với liều gây ra chết người. Tuy fluoride rất hữu ích đối với sức khỏe răng miệng khi dùng với liều lượng thấp nhưng khi tiếp xúc lâu dài với fluor sẽ gây cản trở đến quá trình hình thành của xương.

Flo thường có ở đâu?

Hàm lượng flo thường có nhiều trong:

  • Đồ uống, thực phẩm bị ô nhiễm, chế độ ăn uống có chứa muối flo và sodium flo.
  • Thuốc kháng sinh và thuốc gây mê.
  • Sản phẩm làm sạch bánh xe ô tô.
  • Nguồn nước đã được flo hóa.
  • Các sản phẩm nha khoa răng miệng hoặc kem đánh răng có chứa monofluorophosphate natri.
  • Viên ngậm flo, các loại thuốc bổ sung flo.

Những trường hợp bị ngộ độc flo chủ yếu là do vô tình uống phải thuốc diệt chuột hoặc thuốc trừ sâu.

Quá trình gây ngộ độc của Flo

Khi ở nồng độ cao, các hợp chất của fluoride khi hòa tan sẽ gây độc. Theo đó, 5 gam natri fluoride nguyên chất sẽ có thể giết chết một người trưởng thành khỏe mạnh. Liều gây chết người đó là 70mg cho mỗi kg khối lượng của cơ thể. Liều độc cấp tính của flo thường dao động từ 2 đến 8 miligam/kg trọng lượng của cơ thể. Trong khi đó, liều gây chết người là 16mg/kg ở trẻ nhỏ và từ 32 – 64 mg/kg ở người lớn.

Tình trạng ngộ độc thường xảy ra sau khi bạn cố ý hoặc vô tình ăn phải các sản phẩm có chứa flo.

Khi sử dụng trực tiếp, những hợp chất flo sẽ được hấp thụ vào trong ruột một cách dễ dàng. Theo thời gian, hợp chất sẽ được bài tiết thông qua nước tiểu và thời gian để bán hủy đối với nồng độ của các hợp chất flo là theo thứ tự hàng giờ.

Flo sẽ được cơ thể đưa khỏi hệ tuần hoàn và có một lượng nhỏ bị ràng buộc ở trong xương. Bên cạnh đó, tiếp xúc mắt hoặc da với nhiều hợp chất flo ở nồng độ cao cũng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể.

Tìm hiểu thêm: Viêm lợi loét hoại tử cấp: Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng và điều trị

Ngộ độc flo là gì? Điều trị ngộ độc flo thế nào?2 Sử dụng với liều lượng quá nhiều sẽ dẫn đến ngộ độc flo

Ở nồng độ thấp, bạn có thể bị nhiễm flo tại răng. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể hấp thụ hợp chất flo với liều lượng quá nhiều trong khoảng thời gian dài khi răng đang trong giai đoạn phát triển. Điều này có thể gây suy giáp, vàng răng, giòn xương và răng.

Một tác dụng phụ nữa do ngộ độc flo gây ra đó là gây viêm ruột, viêm dạ dày bởi ngộ độc flo sẽ có tác dụng ăn mòn màng nhầy của lót ruột. Trong số những rối loạn chuyển hóa được gây ra bởi độc tính của flo là sự tác động gia tăng độc tố của thực vật tự nhiên.

Điều trị ngộ độc florua

Khi nhận thấy cơ thể có các triệu chứng của ngộ độc flo, bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế để được cấp cứu. Nếu như bệnh nhân bị ngộ độc flo do ăn uống nhầm phải các hợp chất flo thì cần phải ngăn chặn sự hấp thụ của flo bằng việc kết hợp giữa nó với những hợp chất flo không hòa tan. Khi nuốt phải flo ban đầu hoạt động cục bộ ở niêm mạc ruột thì nó có thể sẽ tạo thành axit hydrofluoric ở trong dạ dày và dẫn đến tình trạng đường tiêu hóa bị kích ứng hoặc ăn mòn.

Sau khi ăn hoặc uống phải flo, hệ tiêu hóa và các cơ quan khác sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, bệnh nhân cần phải được uống sữa magie, canxi cacbonat để có thể trung hòa được axit hydrofluoric. Nếu như bệnh nhân bị ngộ độc flo do tiếp xúc với da hoặc mắt thì cần phải loại bỏ vật dụng và quần áo bị nhiễm độc rồi xả phần tiếp xúc với flo dưới vòi nước sạch.

Ngộ độc flo là gì? Điều trị ngộ độc flo thế nào?3

>>>>>Xem thêm: Hội chứng ruột kích thích uống thuốc gì?

Bệnh nhân bị ngộ độc nên được cấp cứu kịp thời

Sau khi bệnh nhân tiến hành sơ cứu thì nên đưa đến bệnh viện để cấp cứu. Bác sĩ sẽ kích thích sự dung nạp flo bằng cách duy trì độ PH và chất điện giải ở trong máu bình thường. Nếu bệnh nhân bị nhiễm độc nặng thì các bác sĩ sẽ tiến hành thao tác để loại bỏ flo bằng phương pháp lọc máu hoặc bài tiết qua thận. Nếu như kịp thời cấp cứu trong 24 giờ thì các triệu chứng của ngộ độc flo sẽ có được kết quả khả quan hơn và tiên lượng sẽ tốt hơn.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến ngộ độc flo. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn sẽ chủ động hơn trong việc phòng ngừa và điều trị để bệnh nhanh chóng có sự tiến triển nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *