Tìm hiểu về bệnh viêm thanh thiệt là gì? Cách nhận biết và điều trị bệnh

Viêm thanh thiệt là tình trạng viêm ở vùng nắp thanh môn (thanh thất) và thượng thanh môn, có thể gây tắc nghẽn đường khí, làm khó thở và dẫn đến tình trạng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Đây được coi là một trường hợp cấp cứu trong lĩnh vực tai mũi họng.

Bạn đang đọc: Tìm hiểu về bệnh viêm thanh thiệt là gì? Cách nhận biết và điều trị bệnh

Một trong những căn bệnh phổ biến khiến nhiều người bệnh vô cùng lo lắng đó chính là viêm thanh thiệt. Nếu bệnh không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn hoàn toàn đường hô hấp, khiến người bệnh thiếu hụt oxy, ảnh hưởng đến tính mạng. Trong trường hợp này, bệnh nhân cần phải được cấp cứu ngay lập tức để tránh nguy cơ tử vong. Hãy cùng Kenshin tìm hiểu kỹ hơn về bệnh viêm thanh thiệt trong bài viết hôm nay.

Viêm thanh thiệt là bệnh lý như thế nào?

Thanh thiệt là một sụn nhỏ dưới đáy lưỡi, đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn thức ăn từ việc đi vào khí quản. Viêm thanh thiệt hay còn được biết đến là viêm nắp thanh quản, là tình trạng sưng và viêm ở phần nắp thanh quản, gọi là thanh thiệt. Đây là một vấn đề sức khỏe có thể đe dọa tính mạng.

Trước đây, trẻ em là nhóm dễ mắc viêm thanh thiệt hơn. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này cũng thường xảy ra ở người lớn. Kể từ khi vắc xin Hib được sử dụng phổ biến hơn trong hơn 20 năm qua, tỷ lệ mắc viêm thanh thiệt cấp đã giảm đáng kể. Cũng như đối tượng mắc bệnh có sự thay đổi theo thời gian.

Một nghiên cứu lớn tại Anh và xứ Wales chỉ ra rằng, từ năm 2002 đến nay, tỷ lệ các trường hợp nhiễm Hib giảm đáng kể và đạt mức thấp nhất vào năm 2012 với 0.02/100000 trường hợp (14 trường hợp). Số trẻ dưới 5 tuổi mắc nhiễm Hib giảm xuống còn 0.06/100000 (2 trường hợp) so với 35.5/100000 trường hợp trước khi vắc xin được tiêm chủng rộng rãi. Trong giai đoạn từ 2009 – 2012, chỉ có 19 trường hợp viêm thanh thiệt cấp được báo cáo, trong đó 68% (13/19 trường hợp) xảy ra ở người lớn. Tỉ lệ tử vong ở trẻ hiện nay dưới 1% nhưng nâng lên đến 7% ở người lớn và hầu hết các trường hợp tử vong là do chẩn đoán và điều trị không kịp thời, không đúng đắn.

Do đó, có thể nhận thấy vai trò quan trọng của vắc xin Hib ở trẻ trong việc ngăn chặn các bệnh lý do Haemophilus influenza type b gây ra như viêm nhiễm da, viêm phổi, viêm mô, viêm tai giữa, viêm xương khớp, viêm thanh thiệt.

Hiện nay, với việc tiêm chủng đầy đủ vắc xin Hib, tần suất mắc bệnh ở trẻ ở các quốc gia phát triển rất thấp, thường chỉ xuất hiện ở người lớn có vấn đề về hệ miễn dịch và các vùng chưa tiêm chủng đầy đủ vắc xin Hib.

Tìm hiểu về bệnh viêm thanh thiệt là gì? Cách nhận biết và điều trị bệnh viêm thanh thiệt 1

Viêm thanh thiệt là căn bệnh nguy hiểm khiến nhiều người lo lắng

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm thanh thiệt

Nguyên nhân gây viêm thanh thiệt đa dạng, trong đó yếu tố nhiễm trùng đứng đầu danh sách gây bệnh. Trước khi có vắc xin phòng ngừa, vi khuẩn H influenzae type b thường là tác nhân gây bệnh phổ biến nhất. Ngoài ra virus Haemophilus parainfluenzae, Streptococcus pneumoniae, virus thủy đậu – Zoster, Staphylococcus aureus, virus Herpes simplex type 1 cũng có thể gây viêm thanh thiệt.

Ngoài các nguyên nhân nhiễm trùng thì việc tổn thương thanh thiệt cũng có thể do các yếu tố khác như chất nóng, tạo ra viêm thanh thiệt do tác động nhiệt. Viêm thanh thiệt thường xuất hiện sau khi tiêu thụ các chất lỏng hay thực phẩm quá nóng gây bỏng rát.

Bên cạnh đó, việc hít các chất ma túy như cocaine hoặc cần sa (marijuana) cũng là một nhóm nguyên nhân đáng lưu ý.

Viêm thanh thiệt cũng dễ bị phát sinh do phản ứng thuốc hay bị côn trùng cắn gây phản ứng dị ứng phù nề. Chấn thương do vật tù hoặc bị vật gì đó chặn ở vùng hầu họng cũng dẫn đến tình trạng viêm thanh thiệt.

Tìm hiểu về bệnh viêm thanh thiệt là gì? Cách nhận biết và điều trị bệnh viêm thanh thiệt 2

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bệnh viêm thanh thiệt

Triệu chứng nhận biết bệnh viêm thanh thiệt

Viêm thanh thiệt thường biểu hiện dưới dạng trạng thái cấp tính, tuy nhiên cũng có khả năng phát triển nhanh chóng trong khoảng vài giờ đến vài ngày. Các dấu hiệu thường gặp bao gồm giọng điệu khàn, đau họng, sốt, khó nói, đau khi nuốt, khó thở, nhịp tim tăng nhanh.

Nhiễm trùng thường đi kèm với sốt cao, trong khi những trường hợp viêm thanh thiệt do yếu tố nhiệt thì có thể không xuất hiện sốt.

Dấu hiệu thường xuyên nhất chủ yếu liên quan đến khó thở do suy hô hấp cấp như chảy nước mũi, co kéo cơ cổ và cơ liên sườn, thở nông, thở rít và rối loạn tiếng nói. Nhìn chung, người bệnh viêm thanh thiệt thường trở nên xuất hiện với vẻ ngoại hình suy sụp và nặng nề.

Trẻ em mắc viêm thanh thiệt hay thể hiện tư thế hít ngửi đặc trưng, với cơ thể nghiêng về phía trước, đầu và mũi hướng xuống và lên.

Mức độ nặng nhẹ của viêm thanh thiệt thường được phân loại như sau:

  • Cấp độ 1: Suy hô hấp nặng với nguy cơ ngừng thở hoặc ngừng thở. Bệnh sử ngắn, tiến triển nhanh và nguy hiểm. Kết quả xét nghiệm máu thường dương tính với Hib.
  • Cấp độ 2: Triệu chứng và dấu hiệu lâm sàng thường ở mức độ từ trung bình đến nặng, kèm theo nguy cơ tắc nghẽn đường thở. Thường biểu hiện bằng đau cổ, không thể nằm xuống, không thể nuốt, thở rít và co kéo cơ hô hấp, giọng khàn.
  • Cấp độ 3: Bệnh từ nhẹ đến trung bình, không kèm theo các dấu hiệu nguy cơ tắc nghẽn đường thở. Bệnh sử thường tiến triển trong vài ngày với những biểu hiện về đau họng và đau khi nuốt.

Tìm hiểu thêm: Người sức khỏe tốt có chỉ số đo huyết áp thường là bao nhiêu?

Tìm hiểu về bệnh viêm thanh thiệt là gì? Cách nhận biết và điều trị bệnh viêm thanh thiệt 3
Bệnh viêm thanh thiệt gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, suy sụp cho người bệnh

Điều trị bệnh viêm thanh thiệt thế nào?

Sau khi được chẩn đoán mắc viêm thanh thiệt, việc bảo vệ đường hô hấp của bệnh nhân trở thành ưu tiên hàng đầu. Người bệnh cần được nhập viện để theo dõi liên tục và điều trị ngay lập tức.

Bệnh nhân cần giảm thiểu tối đa các yếu tố kích thích như quấy khóc, lo âu, việc nôn mửa nhiều để tránh kích thích phản xạ co thắt vùng thanh môn, gây tắc nghẽn đường thở. Do đó, việc trấn an bệnh nhân là rất quan trọng.

Trong trường hợp viêm thanh thiệt tiến triển nặng và có suy hô hấp, bệnh nhân cần phải nhận can thiệp cấp cứu ngay lập tức, bao gồm việc đặt nội khí quản, thực hiện mở khí quản để đảm bảo thông thoáng đường hô hấp và can thiệp ngoại khoa vùng thanh môn khi có các biến chứng.

Quyết định về việc sử dụng kháng sinh, kháng viêm toàn thân và các loại thuốc khác sẽ được đưa ra dựa trên điều kiện cụ thể và tình trạng sức khỏe kèm theo của từng bệnh nhân.

Đối với bệnh nhân trải qua các đợt viêm thanh thiệt tái phát thì quá trình khám sức khỏe nên được mở rộng để xem xét về các vấn đề miễn dịch khác.

Tìm hiểu về bệnh viêm thanh thiệt là gì? Cách nhận biết và điều trị bệnh viêm thanh thiệt 4

>>>>>Xem thêm: Hướng dẫn bệnh nhân ung thư giảm ngứa nhanh chóng trong khi điều trị

Người bệnh bị viêm thanh thiệt cần được cấp cứu và điều trị kịp thời

Như vậy, Kenshin vừa chia sẻ thông tin quan trọng về bệnh viêm thanh thiệt và những biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu rõ hơn về bệnh viêm thanh thiệt, nắm được nguyên nhân, triệu chứng nhận biết bệnh. Khi có biểu hiện bất thường nghi ngờ bị bệnh, các bạn cần nhanh chóng đi thăm khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *