Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị

Các loại bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em được phân loại dựa trên nguyên nhân gây bệnh và thường được coi là nhóm bệnh nghiêm trọng có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bệnh nhân. Mặc dù có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nhưng một số loại bệnh này có khả năng chuyển nặng nhanh và để lại di chứng, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh.

Bạn đang đọc: Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị

Hệ thống thần kinh bao gồm hai thành phần chính là thần kinh trung ương bao gồm não và tủy sống cùng thần kinh ngoại biên bao gồm các dây thần kinh và hạch ngoại biên. Các vấn đề sức khỏe thường gặp ở trẻ em liên quan đến hệ thần kinh bao gồm viêm màng não, viêm não, tổn thương nhiễm trùng khu trú. Trong bài viết dưới đây của Kenshin, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về các bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em phổ biến nhất.

Những bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em thường gặp nhất

Các rối loạn nhiễm trùng hệ thần kinh thường xuyên xảy ra ở trẻ em. Khi nói đến nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em cấp tính, chúng ta có thể đề cập đến những căn bệnh cụ thể như:

  • Viêm màng não (khoang dưới nhện): Đây là một trong những hội chứng thường gặp, khi màng não còn được biết đến là khoang dưới nhện trở nên bị nhiễm trùng.
  • Viêm não: Nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến nhu mô não ở nhiều vị trí khác nhau, bao gồm bán cầu đại não, thân não, tiểu não. Nó có thể diễn ra toàn bộ trong hệ thống thần kinh trung ương hoặc chỉ tập trung ở một khu vực cụ thể, được gọi là khu trú.

Những bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em này có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe và yêu cầu sự can thiệp, điều trị kịp thời từ các chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho tính mạng người bệnh.

Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị 1

Nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em

Nguyên nhân chủ yếu gây ra các tổn thương trong hệ thống thần kinh ở trẻ em là sự thâm nhập và tấn công của vi khuẩn, nấm, virus hoặc ký sinh trùng. Điều này dẫn đến sự xuất hiện của nhiều loại bệnh, bao gồm:

  • Viêm màng não mủ: Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em này được gây ra bởi nhiễm vi khuẩn, khi chúng thâm nhập và gây viêm nhiễm trong màng não.
  • Viêm màng não mãn tính: Phát sinh khi bệnh nhân nhiễm nấm a, vi khuẩn lao hoặc xoắn khuẩn. Tình trạng này trở thành mãn tính khi nhiễm trùng kéo dài.
  • Viêm màng não vô khuẩn: Gây ra bởi nhiễm trùng, virus hoặc nhiễm leptospira. Đây được coi là dạng nhẹ nhất của nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em.
  • Viêm não: Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em này xuất hiện khi bệnh nhân trải qua rối loạn cảm giác và co giật.
  • Viêm màng não mủ do sử dụng kháng sinh: Xảy ra khi việc sử dụng kháng sinh kéo dài dẫn đến tình trạng viêm tương tự như viêm màng não vô khuẩn.
  • Áp xe não: Phát sinh từ trực khuẩn gram(-), tụ cầu vàng, liên cầu. Biểu hiện thông qua sốt cao, nôn mửa, co giật và rối loạn tinh thần.
  • Viêm não – màng não do amip: Bệnh hình thành do sự gây nhiễm của thể amip tự do trong cơ thể trẻ.

Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị 2

Nguyên nhân gây bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em do vi trùng, virus, nấm

Triệu chứng nhận biết bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bệnh nhân nhiễm trùng thần kinh có thể thể hiện các biểu hiện đặc trưng khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn các nhóm bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em đều có các triệu chứng cơ bản như:

  • Sốt cao;
  • Suy giảm ý thức, ngủ gà hoặc lơ mơ, lú lẫn;
  • Đau đầu, chóng mặt, hay bị buồn nôn và nôn ói;
  • Dấu hiệu thần kinh cục bộ như cử động bất thường, co giật;
  • Có hành vi bất thường, thay đổi nhân cách, kích động hơn;
  • Bị rối loạn điều hòa thân nhiệt;
  • Triệu chứng cứng cổ;
  • Đối với trẻ nhỏ và em sơ sinh có thể xuất hiện dấu hiệu như khóc thét hoặc khóc rên, bỏ bú, thóp phồng lên.

Những dấu hiệu này cung cấp thông tin quan trọng giúp xác định và đối phó với bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em theo cách chính xác nhất.

Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em có nguy hiểm không?

Mức độ đe dọa của bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em là rất cao, đặt ra mối nguy hại đối với hàng triệu trẻ trên toàn cầu mỗi năm. Các vùng đặc biệt nền kinh tế thấp như Đông Nam Á và Châu Phi thường chứng kiến sự bùng phát của căn bệnh này do điều kiện kinh tế thấp và môi trường nhiệt đới ẩm thích hợp cho sự phát triển của vi khuẩn, virus.

Dù có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nếu áp dụng phác đồ điều trị từ đầu và xác định nguyên nhân một cách chính xác nhưng bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em vẫn thuộc nhóm bệnh có nguy cơ gây ra các biến chứng nghiêm trọng, có tỷ lệ tử vong cao. Điều đáng chú ý là cho đến nay, vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa đối với bệnh nhiễm trùng thần kinh trên toàn cầu. Điều này tạo ra những thách thức đáng kể đối với lĩnh vực y học hiện đại, đặc biệt là tại những quốc gia đang phát triển.

Tìm hiểu thêm: Uống nước đúng cách khi tập yoga để nâng cao hiệu quả

Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị 3
Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em là mối lo ngại lớn của cả thế giới

Phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em

Vì mang tính chất nguy hiểm nên bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em cần được chẩn đoán và điều trị từ sớm, nhằm hạn chế những biến chứng nghiêm trọng xảy ra cho người bệnh. Phương pháp chẩn đoán và điều trị cụ thể như sau:

Chẩn đoán bệnh

Để thực hiện điều trị bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em thì việc đầu tiên là cần thực hiện khám chuyên khoa và chẩn đoán lâm sàng. Sau đó, các xét nghiệm như công thức máu, chụp cắt lớp não, cấy máu, cấy dịch não tủy, test miễn dịch huỳnh quang, chụp phim X quang lồng ngực và ngưng kết hạt cũng được thực hiện.

Những phương pháp này không chỉ giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác vị trí tổn thương trong khu thần kinh mà còn xác định nguyên nhân gây bệnh. Dựa trên kết quả này, bác sĩ có thể áp dụng những phương pháp điều trị phù hợp nhất để cải thiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Điều trị bệnh

Phương pháp điều trị bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em tùy thuộc vào tình trạng tổn thương trong khu thần kinh của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe tổng thể, nguyên nhân gốc của bệnh và đặc điểm về lứa tuổi. Nguyên lý cơ bản của quá trình điều trị bao gồm:

  • Phát hiện và chẩn đoán sớm tình trạng bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em.
  • Điều trị suy hô hấp và sốc nếu có: Ưu tiên xử lý các vấn đề về hô hấp và sốc nếu chúng xuất hiện.
  • Chống phù não: Áp dụng tư thế đầu cao 30 độ để hạn chế tích tụ nước trong não, hạn chế dịch để giảm áp lực nội soi.
  • Kháng sinh thích hợp: Sử dụng kháng sinh có độ nhạy cao đối với vi khuẩn gây bệnh. Chọn loại kháng sinh có khả năng thâm nhập qua màng não tốt và có thể được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch.
  • Xử lý kịp thời các biến chứng: Đối mặt với các biến chứng như hạ đường huyết, co giật và rối loạn điện giải một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách chẩn đoán và điều trị 4

>>>>>Xem thêm: Dấu hiệu lâm sàng người mắc bệnh giun xoắn

Bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Như vậy, Kenshin vừa chia sẻ thông tin quan trọng về bệnh nhiễm trùng thần kinh ở trẻ em. Hy vọng qua bài viết trên bạn đọc đã hiểu rõ hơn về căn bệnh này, giúp tăng cường nhận thức và biết cách nhận biết và xử lý khi có dấu hiệu bất thường nghi ngờ bị bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *