Những tác hại của việc đeo lens

Sử dụng lens mang lại sự tiện ích nhất định đối với một số người. Tuy nhiên, việc đeo lens cũng luôn tìm ẩn những tác hại không mong muốn. Hãy cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Bạn đang đọc: Những tác hại của việc đeo lens

Những tác hại không mong muốn của việc sử dụng lens hay còn gọi là kính áp tròng thường xuất phát từ việc người dùng sơ ý bất cẩn, sơ xuất trong quá trình sử dụng cũng như bảo quản loại thấu kính này. Từ đó, dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng điển hình như tổn thương giác mạc hoặc nhiễm trùng mắt.

Kính áp tròng được thiết kế với hình vòng cung hay hình chảo có khả năng áp sát vào lớp giác mạc, tiếp xúc trực tiếp với mắt – một trong những bộ phận rất nhạy cảm của cơ thể. Do đó, những vật liệu cấu tạo nên kính áp tròng đặc biệt cần phải trải qua chu trình kiểm duyệt chặt chẽ của Bộ Y tế với mục đích đảm bảo sức khỏe của người dùng.

Những tác hại của việc đeo lens1 Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với mắt

Những lưu ý khi sử dụng lens

So với những loại kính đeo mắt thông thường, kính áp tròng có thể giúp cuộc sống của người dùng trở nên dễ dàng hơn, thuận tiện hơn và thời trang hơn. Bên cạnh những lợi ích của việc dùng lens thì tác hại của loại kính này khá nghiêm trọng, có thể là mối đe dọa trực tiếp đến nhãn cầu và thị lực người sử dụng chỉ vì đôi chút sơ ý bất cẩn. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng lens mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Thao tác tháo – lắp kính cần được thực hiện đúng cách.
  • Rất nhiều người dùng không vệ sinh kính áp tròng thường xuyên.
  • Người dùng vệ sinh kính áp tròng không đúng cách.
  • Nhầm lẫn việc đeo lens khi bơi lội.
  • Lạm dụng kính áp tròng quá nhiều và không tháo loại kính này trước khi đi ngủ.

Những tác hại của việc đeo lens2 Kính áp tròng có thể giúp cuộc sống của người dùng trở nên dễ dàng và thời trang

Những tác hại của việc đeo lens

Không ai trong chúng ta phủ nhận những ưu điểm của việc sử dụng lens mang lại, điển hình như có thể khống chế mức độ tiến triển của tật cận thị nói riêng và những tật khúc xạ khác nói chung, người bị những tật khúc xạ mắt không còn lệ thuộc vào gọng kính, làm tăng tính thẩm mỹ và thời trang… Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tác hại không mong muốn của việc sử dụng lens có thể xảy ra với người sử dụng. Khi biết được những tác hại đó, người bệnh có thể phòng tránh và đề phòng để việc sử dụng lens dễ dàng hơn.

Tác hại gây viêm kết mạc nhú gai

Các bác sĩ nhãn khoa chia hiện tượng hay viêm kết mạc hay đau mắt đỏ thành nhiều cấp độ khác nhau. Trong tình trạng có đeo kính áp tròng trong thời gian bị bệnh, bệnh nhân có nguy cơ mắc viêm kết mạc nhú gai khổng lồ. Đây là một phản ứng dị ứng với lens, hóa chất – dung dịch làm sạch lens, do có sự lắng đọng protein trên lens hoặc do người dùng có tiền sử dị ứng mắt mãn tính…

Tác hại nhiễm trùng mắt

Các bệnh nhiễm trùng mắt do việc sử dụng lens không đúng cách là trường hợp rất phổ biến. Khi việc tháo – lắp, vệ sinh lens thực hiện không đúng cách, mắt có nguy cơ bị tấn công bởi những yếu tố bên ngoài. Khi phát hiện mắt có nguy cơ bị nhiễm trùng, bạn đọc nên ngưng sử dụng lens ngay lập tức và nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được điều trị đúng cách nhằm tránh biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Tìm hiểu thêm: Nên uống Rocket 1h bao lâu trước khi quan hệ là tốt nhất?

Những tác hại của việc đeo lens3 Có nhiều tác hại không mong muốn của việc đeo lens xảy ra với người sử dụng

Tác hại làm cho mắt thiếu oxy

Đối với những bạn quá lạm dụng việc sử dụng lens có thể gây ra hiện tượng mắt bị thiếu oxy và đỏ mắt. Oxy ở mắt thường đến từ không khí đi qua lớp giác mạc. Việc lens nằm trên giác mạc trong khoảng thời gian quá lâu hoặc đeo kính ngủ qua đêm, có thể ngăn cản mắt của chúng ta nhận được lượng oxy cần thiết, dẫn đến tình trạng mắt bị thiếu oxy.

Mắt bị thiếu oxy là tình trạng rất nguy hiểm, giác mạc có nguy cơ sưng phồng và gây nên nhiều hệ lụy rất nghiêm trọng.

Tác hại gây khô mắt

Khi người sử dụng lạm dụng việc đeo kính áp tròng, ngoài có thể dẫn đến việc thiếu oxy mắt như đã nói trên, bạn đọc còn có thể bị khô mắt. Nước mắt có vai trò làm ẩm cho nhãn cầu, làm sạch bụi bẩn trong hốc mắt. Khi đeo kính áp tròng quá lâu, kính vô tình sẽ hút nước mắt và làm cho mắt bị khô nhanh chóng, làm cho người sử dụng khó chịu.

Tác hại gây trầy xước giác mạc

Khi tháo – lắp lens, bạn đọc cần tuyệt đối cẩn thận. Trong trường hợp khi tháo kính, đề phòng chẳng may vô tình để móng tay của mình làm trầy giác mạc mắt. Không những thế, những bụi bẩn bám trên kính nếu không được vệ sinh kỹ, cũng có khả năng khiến giác mạc của chúng ta bị trầy xước.

Cách phòng tránh tác hại của việc đeo lens

Để phòng tránh những tác hại do việc sử dụng lens gây ra, bạn đọc nên chọn mua lens tại những phòng khám mắt uy tín được chứng nhận kiểm định của các cơ quan chức năng và tuyệt đối đừng mua và sử dụng ở những nơi trôi nổi, kém chất lượng nhằm tránh “tiền mất tật mang”. Bên cạnh đó, việc chọn lựa loại lens, thành phần chất liệu lens, thuốc nhỏ mắt hay nước mắt nhân tạo hoặc dung dịch ngâm rửa lens… cũng cần chọn lựa những loại an toàn cho mắt. Dưới đây là những cách phòng tránh cơ bản thông tin đến bạn đọc:

Cần chọn đúng loại kính áp tròng phù hợp với mắt

Việc chọn lựa loại kính áp tròng phù hợp với kích thước mắt là vấn đề rất quan trọng. Hạn chế sử dụng những loại kính giãn tròng vì khi sử dụng, mắt của bạn sẽ phải điều tiết nhiều hơn, gây ra nhiều tác hại không mong muốn.

Tháo – lắp kính áp tròng cần thực hiện đúng cách

Khi tìm mua lens tại những nơi uy tín, chất lượng. Bác sĩ hoặc nhân viên sẽ hướng dẫn rất cụ thể thao tác lắp và tháo kính cho đến khi bạn thực hành thuần thục nhằm tránh những tái hại nguy hiểm xảy ra với mắt.

Tuân thủ quy trình vệ sinh cá nhân, vệ sinh kính và khử trùng kính

Bác sĩ sẽ hướng dẫn cách bảo quản cũng như cách sử dụng kính. Bạn đọc nên tuân thủ và thực hiện rửa tay sạch trước khi lắp kính, nên thay mới kính đúng thời hạn cho phép, không sử dụng kính quá hạn sử dụng và nên thay khay đựng kính ba tháng một lần.

Những tác hại của việc đeo lens4

>>>>>Xem thêm: Top 5 cách làm detox cam giảm cân cấp tốc

Nhỏ mắt sau mỗi 2 tiếng là cách phòng ngừa tác hại xảy ra với mắt khi đeo lens

Trên đây là những tác hại của việc đeo lens mà bạn đọc có thể tham khảo. Trong quá trình sử dụng kính, bạn đọc nên nhỏ mắt sau mỗi 2 tiếng và không đeo lens quá 8 tiếng mỗi ngày. Đồng thời khi có những dấu hiệu bất thường nào xảy ra với mắt, bạn cần nhanh chóng ngưng sử dụng kính ngay lập tức và đến nhanh cơ sở chuyên khoa mắt để được thăm khám và khắc phục kịp thời.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *