Mổ mắt lác có nguy hiểm không?

Mổ mắt lác là một phương pháp được tiến hành nhằm điều chỉnh các cơ bám trên mắt, giúp lấy lại sự cân bằng cho mắt. Hiện nay mổ lác mắt được thực hiện tương đối phổ biến, nhưng liệu mổ mắt lác có nguy hiểm không? Cùng Kenshin tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Bạn đang đọc: Mổ mắt lác có nguy hiểm không?

Mổ lác mắt thường được thực hiện khi các phương pháp không mổ không đạt được hiệu quả điều trị. Những vấn đề như khi nào nên mổ chỉnh mắt lác? Mổ mắt lác có nguy hiểm không là những trăn trở được rất nhiều người quan tâm.

Lác mắt là gì?

Lác mắt (lé mắt) là bệnh lý về mắt khi hai đồng tử của mắt không còn nằm ở vị trí cân đối như bình thường, một mắt nhìn thẳng trong khi mắt còn lại có thể hướng về phía trong (hội tụ) hoặc hướng ra phía ngoài (phân kỳ), hiếm gặp hơn có thể lệch lên trên hoặc xuống dưới.

Mắt lác có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào và thường gặp ở trẻ em, gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và sự phát triển của thị lực.

Mổ lác mắt có nguy hiểm không? 1 Lác mắt thường khiến người bệnh tự ti trong giao tiếp

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lác mắt như:

  • Mắt bị các tật về khúc xạ: Cận thị, loạn thị, viễn thị nặng.
  • Nhược thị do nguyên nhân thực thể: Đục thủy tinh thể, ung thư võng mạc…
  • Mắt bị liệt vận nhãn do liệt các cơ vận nhãn bẩm sinh hay mắc phải.
  • Do yếu tố về mặt di truyền.
  • Các bất thường trong quá trình thai sản như đẻ non, thiếu cân.
  • Tổn thương não hay bại não, hoặc tiền sử có các cơn đột quỵ hay sau chấn thương đầu.
  • Mắc hội chứng Down, bệnh tiểu đường, Basedow hoặc hội chứng Guillain-Barré.
  • Các bất thường cấu trúc giải phẫu như dị dạng hốc mắt hoặc sự bám bất thường của của các cơ vận nhãn.

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến mặt thẩm mỹ, bệnh lác mắt còn ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực của đôi mắt, đặc biệt đối với trẻ em do những biến chứng mà lác mắt gây nên như rối loạn sự vận động của các cơ vận nhãn, tình trạng nhược thị, giảm thị lực… gây ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động sống thường ngày, khả năng học tập cũng như khả năng làm việc.

Khi nào cần mổ lác mắt?

Có rất nhiều phương thức để điều trị lác mắt như tập quy tụ, tập liếc sang hướng ngược chiều lác kết hợp với chỉnh kính phù hợp với mắt; điều trị nhược thị bằng các phương pháp như bịt mắt, gia phạt, chỉnh thị bằng máy hay điều trị thuốc…

Do đó, mổ mắt lác có nguy hiểm không? Khi nào cần mổ? Câu trả lời là khi đã áp dụng các phương pháp trên không đạt được kết quả điều trị hoặc nguyên nhân gây lác mắt là do sự bất thường của cơ, thần kinh.

Mổ mắt lác có nguy hiểm không?

Phẫu thuật mắt lác là phương pháp được áp dụng khi mắt lác nặng không thể điều trị bằng các phương pháp điều trị bảo tồn thông thường.

Khi tiến hành can thiệp bằng các phương pháp điều trị chuyên sâu thì bệnh nhân luôn có những băn khoăn về sự an toàn của phương pháp đó. Mổ mắt lác có nguy hiểm không cũng là trở ngại mà nhiều người quan tâm.

Người bệnh không cần quá lo lắng về cuộc mổ này vì mổ lác mắt là điều chỉnh các cơ bám trên mắt, không can thiệp sâu vào nội nhãn để từ đó giúp đôi mắt thăng bằng và hết lác nên không gây nguy hiểm. Sau khi mổ chỉnh lác, thị lực của bệnh nhân vẫn được giữ nguyên.

Thông thường, mổ lác mắt thường được kéo dài trong 1 đến 2 giờ tùy theo phương pháp chỉ mổ để chỉnh mắt lác hay phải mổ để chỉnh cả hai mắt. Sau mổ, bệnh nhân sẽ được chăm sóc theo dõi một vài giờ ở phòng hậu phẫu, nếu tình trạng sức khỏe ổn định, bệnh nhân có thể trở về nhà mà không cần phải ở lại qua đêm.

Mổ lác mắt có nguy hiểm không? 2 Mổ mắt lác có nguy hiểm không là câu hỏi được nhiều người bệnh quan tâm

Biến chứng sau mổ lác mắt

Các biến chứng sau mổ lác mắt có thể gặp là trình trạng tụ máu gây đỏ mắt, rát mắt, sưng phù kết mạc hoặc sưng phù mi mắt. Tuy nhiên hầu hết các vấn đề này thường sẽ hết trong một vài ngày sau đó mà không để lại di chứng về lâu dài nên bệnh nhân không cần quá lo ngại khi có những dấu hiệu này sau mổ.

Tìm hiểu thêm: Gạo lứt rang có tác dụng gì?

Mổ lác mắt có nguy hiểm không? 3 Biến chứng đỏ mắt sau mổ lác mắt khá phổ biến ở người bệnh

Theo như thống kê, các ca mổ lác mắt thường diễn ra khá an toàn, tỉ lệ mổ thành công cao, tuy nhiên vẫn có một số ít trường hợp sau mổ có thể xuất hiện tình trạng bị lệch trục hay giảm hoặc mất thị lực. Một tỷ lệ 5 – 10% trẻ em phải mổ lần thứ 2 để điều chỉnh tình trạng mắt lác.

Do đó, người bệnh cần phải tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sỹ chuyên khoa để kiểm tra thị lực và vị trí của mắt nhằm phát hiện sớm các biến chứng và có biện pháp điều trị kịp thời.

Lưu ý sau mổ lác mắt

Chăm sóc mắt sau mổ góp phần không nhỏ vào sự thành công của cuộc mổ, chăm sóc mắt tốt sẽ giúp mắt phục hồi được nhanh chóng hơn. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc mổ lác mắt:

  • Khi có các biến chứng sau mổ lác mắt bệnh nhân nên đeo kính để bảo vệ đôi mắt, nhỏ nước muối dành riêng cho mắt, nước mắt nhân tạo, các thuốc kháng sinh, kháng viêm… theo đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sau khi mổ, thuốc tê sẽ hết tác dụng giảm đau, bệnh nhân có thể sử dụng các thuốc giảm đau được bác sĩ chỉ định.
  • Đối với trẻ em sau mổ có thể đi đến trường trở lại sau 2 ngày, với người lớn sau mổ không nên tự lái xe, có thể đi làm trở lại sau một tuần hậu phẫu.
  • Không bơi lội trong vòng 2 tuần sau mổ, không được trang điểm trên mắt, hạn chế tối đa để mồ hôi hay khói bụi bay vào mắt.
  • Về chế độ dinh dưỡng: theo các bác sỹ chuyên khoa thì không cần kiêng khem quá mức, ăn uống theo chế độ thường ngày của bệnh nhân, đảm bảo đầy đủ và cân đối về dinh dưỡng.
  • Nên hạn chế hoặc chia nhỏ thời gian để mắt tiếp xúc với sách báo điện tử, tivi, máy tính để mắt tập quen dần với sự điều tiết mới.

Cần chăm sóc mắt cẩn thận sau mổ và tuân thủ tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Tuy nhiên trong quá trình chăm sóc mắt, nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào hoặc bạn còn trăn trở lo ngại về cách chăm sóc thì cần phải liên hệ với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn và xử trí kịp thời.

Mổ lác mắt có nguy hiểm không? 4

>>>>>Xem thêm: Test IQ là gì? Các dạng bài test IQ free (miễn phí) phổ biến hiện nay

Tái khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để kiểm tra tình trạng sau mổ lác mắt

Tóm lại, lác mắt là bệnh lý có tỷ lệ mắc tương đối cao trong cộng đồng, nếu sớm phát hiện thì có thể sử dụng nhiều phương pháp để cải thiện bệnh. Một số trường hợp cần can thiệp bằng phẫu thuật thì lời giải cho thắc mắc: Mổ lác mắt có nguy hiểm không? đã được giải đáp ở trên. Kenshin hi vọng bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích về chủ đề này.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *