Ngộ độc efferalgan có triệu chứng thế nào? Cách chẩn đoán và điều trị

Tình trạng ngộ độc efferalgan thường xảy ra khi người sử dụng dùng efferalgan quá liều lượng cho phép. Điều này sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng và phải đối mặt với các vấn đề nguy hiểm khác.

Bạn đang đọc: Ngộ độc efferalgan có triệu chứng thế nào? Cách chẩn đoán và điều trị

Vậy ngộ độc efferalgan có triệu chứng ra sao và cách điều trị thế nào? Hãy cùng giải đáp vấn đề này ở phần dưới bài viết sau nhé.

Những tác dụng của thuốc Efferalgan

Efferalgan có thành phần hoạt chất chính là paracetamol. Bên cạnh đó, một số loại thuốc efferalgan còn chứa các hoạt chất khác giúp tăng hiệu quả trị bệnh như codein, vitamin C…

Ngộ độc efferalgan có triệu chứng thế nào? Cách chẩn đoán và điều trị1 Ngộ độc efferalgan có triệu chứng thế nào?

Thuốc efferalgan có tác dụng giảm đau, hạ sốt, chuyên được sử dụng cho các trường hợp như đau đầu, sốt, đau răng, đau nhức mỏi cơ, đau bụng kinh… với mức độ từ nhẹ đến vừa. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà liều lượng sử dụng efferalgan sẽ có sự khác nhau. Thời gian sử dụng efferalgan thường cách nhau tối thiểu là 4 tiếng đồng hồ.

Nếu như bạn sử dụng efferalgan nhưng không nhận thấy có tác dụng làm thuyên giảm các triệu chứng hoặc xuất hiện những triệu chứng khác thì bạn nên ngưng sử dụng và đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị.

Những nguy cơ dẫn đến quá liều efferalgan?

Có rất nhiều lý do để một người sử dụng quá liều efferalgan. Trong đó có thể kể đến như do cố tình sử dụng hoặc vô tình thực hiện, ví dụ như trẻ mới biết đi và những người có thị lực kém.

Một số trường hợp dùng quá liều efferalgan cao hơn so với mức khuyến cáo nhằm mục đích giảm đau trong vài ngày. Những đối tượng này tuy có thể không có ý định tự sát và đôi khi họ có thể không nhận ra là mình đang làm hại chính mình cho tới khi bắt đầu nhận thấy cơ thể không được khỏe.

Trong khi đó, một số đối tượng sẽ có nguy cơ cao bị tổn thương gan do dùng efferalgan cao hơn số còn lại nếu như đang ở trong các trường hợp sau:

  • Đang sử dụng các loại thuốc như phenobarbital, rifampicin, phenytoin, rượu và carbamazepine.
  • Người bị suy dinh dưỡng do rối loạn ăn uống hay mắc phải các bệnh lý mãn tính.
  • Bị bệnh gan do dùng rượu.

Tìm hiểu thêm: Điều trị viêm mũi vận mạch an toàn và hiệu quả

Ngộ độc efferalgan có triệu chứng thế nào? Cách chẩn đoán và điều trị2 Tổn thương gan do sử dụng bia rượu có nguy cơ tổn thương nhiều hơn khi dùng efferalgan quá liều

Những triệu chứng khi quá liều efferalgan

Trong ngày đầu tiên, việc quá liều efferalgan sẽ không gây ra triệu chứng gì. Cảm giác buồn nôn và nôn ói có thể xảy ra trong vòng vài giờ nếu như liều dùng của bạn vượt ngưỡng khuyến cáo.

Sau 24 tiếng đồng hồ, bệnh nhân có thể bị đau ở dưới xương sườn của bên phải, da và lòng trắng mắt có màu vàng. Bên cạnh đó, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác như:

  • Bị mất phương hướng và nhầm lẫn.
  • Thận bị ảnh hưởng và có thể bị suy thận.
  • Bệnh nhân thở nhanh hơn.

Đánh giá mức độ ngộ độc efferalgan tại bệnh viện

Để đánh giá về mức độ bị ngộ độc efferalgan, bác sĩ sẽ dựa vào các thông tin như số lượng viên đã uống, dạng bào chế thuốc đã uống, những loại thuốc uống trong cùng một lúc, thời điểm xảy ra tình trạng quá liều thuốc…

Ngoài ra, bác sĩ sẽ thực hiện một số xét nghiệm máu như:

  • Xét nghiệm định lượng nồng độ efferalgan.
  • Xét nghiệm chức năng gan.
  • Xét nghiệm chức năng thận.
  • Xét nghiệm lượng đường ở trong máu.
  • Xét nghiệm khí máu động mạch.

Cách điều trị ngộ độc efferalgan

Nếu như bệnh nhân bị ngộ độc efferalgan và được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện trong trường hợp không ổn định như suy gan nặng, huyết áp thấp thì cần phải được điều trị ở đơn vị chăm sóc đặc biệt.

Bệnh nhân bị ngộ độc efferalgan có thể được điều trị bằng loại thuốc N-acetylcystein để tiêm tĩnh mạch hoặc để uống trong trường hợp khẩn cấp. Thuốc có tác dụng bảo vệ gan và khôi phục mức glutathione. Bên cạnh đó, thuốc cũng giúp gan chống lại độc tính do ngộ độc efferalgan gây ra. Mặc dù vậy, thuốc chỉ mang lại hiệu quả tốt nhất khi sử dụng trong vòng 8 giờ sau khi sử dụng quá liều efferalgan. Nếu như có trường hợp bị tổn thương gan do dùng quá liều efferalgan thì việc điều trị này cần phải kéo dài.

Đối với trẻ em và phụ nữ đang mang thai thì có thể dùng N-acetylcysteine. Ở những phụ nữ đang mang thai mà dùng quá liều efferalgan cũng có thể gây ảnh hưởng đến gan của thai nhi và loại thuốc N-acetylcysteine sẽ có khả năng ngăn ngừa được điều này.

Dùng quá liều efferalgan có thể khiến cho người sử dụng bị suy gan. Bệnh nhân có thể được chuyển đến đơn vị gan mật chuyên khoa nếu như xét nghiệm máu xác nhận bị suy gan.

Ngộ độc efferalgan có triệu chứng thế nào? Cách chẩn đoán và điều trị3

>>>>>Xem thêm: Khi nào nên tẩy trắng răng? Các phương pháp tẩy trắng răng phổ biến nhất hiện nay

Bệnh nhân bị suy gan có thể thực hiện xét nghiệm máu

Khi xảy ra tình trạng suy gan cấp không thể hồi phục, bệnh nhân có thể được ghép gan khẩn cấp.

Tóm lại, efferalgan là một loại thuốc giảm đau không kê đơn được sử dụng rất phổ biến. Do đó, các trường hợp bị ngộ độc efferalgan cũng thường gặp phải. Vì vậy, để tránh những tác hại và rủi to không mong muốn, bạn nên tuân thủ chỉ định dùng thuốc và chỉ dùng khi thật sự cần thiết nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *