Enrofloxacin là gì? Ngộ độc enrofloxacin có nguy hiểm không?

Việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh cho động vật như thế nào mới hợp lý và an toàn là vấn đề đáng chú ý trong những năm gần đây, một trong số đó là khi dùng hoạt chất Enrofloxacin. Tình trạng ngộ độc enrofloxacin xảy ra sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sự phát triển của động vật.

Bạn đang đọc: Enrofloxacin là gì? Ngộ độc enrofloxacin có nguy hiểm không?

Vậy enrofloxacin là gì và khi bị ngộ độc enrofloxacin thì có nguy hiểm không? Cùng theo dõi nội dung ở bài viết sau để được giải đáp cụ thể nhé.

Enrofloxacin là gì?

Đây chính là một loại thuốc kháng sinh diệt khuẩn có hoạt phổ kháng khuẩn rộng với loại vi khuẩn gram dương và gram âm. Loại thuốc này có dạng bột, kết tinh màu trắng, tuy ít tan trong nước nhưng thuốc lại tan tốt ở dung môi hữu cơ.

Công thức hóa học của enrofloxacin là C19H22FN3O3.

Enrofloxacin vốn là sản phẩm thuộc thế hệ 3 của Fluoroquinolon. Nghĩa là enrofloxacin theo sau thứ tự đầu tiên là Flumequin tới Norfloxacin, Enro, Marboxacin, Danoflorxacin, Diflorxacin ( 4 loại thuốc này có cùng thế hệ nhưng có mức độ chênh lệch về sức mạnh).

Enrofloxacin có trong các sản phẩm thương mại. Trong đó nổi tiếng nhất đó là Baytril của Công ty Bayer Đức với nồng độ từ 0,5 đến 10 %.

Enrofloxacin được hấp thụ tốt thông qua hệ tiêu hóa ở đa số các loại động vật. Sau khi sử dụng, enrofloxacin sẽ phân bố chủ yếu ở phổi, thận, gan và thấp nhất là ở não bộ.

Enrofloxacin là gì? Ngộ độc enrofloxacin có nguy hiểm không?1 Enrofloxacin thường được dùng trong thú y

Trong thú y, Enrofloxacin thường được chỉ định để chữa các bệnh lý nhiễm khuẩn kép, nhiễm khuẩn đơn và Mycoplasma. Enrofloxacin thường được dùng phổ biến để điều trị các bệnh lý về nhiễm khuẩn đường hô hấp, đường tiêu hóa hoặc tình trạng nhiễm khuẩn kết hợp với đường tiêu hóa và hô hấp ở vật nuôi. Trong đó điển hình là căn bệnh do vi khuẩn ở chó.

Tính chất của enrofloxacin

Enrofloxacin có một số tính chất nổi bật như:

  • Enrofloxacin là một chất ở dạng bột, có màu hơi vàng hoặc trắng, tơi, mịn, dễ bị hút ẩm khi ra ngoài không khí.
  • Enrofloxacin thường tan chậm ở trong nước và cồn và tan nhanh ở trong giấm ăn.
  • Enrofloxacin bị phân hủy bởi nhiệt độ cao từ ánh sáng mặt trời.
  • Enrofloxacin thường hấp thụ nhanh thông qua đường uống và đường tiêm, nếu như qua đường uống thì cũng sẽ bị hấp thụ hoàn toàn ở ruột.
  • Dù là đường uống hay đường tiêm thì enrofloxacin cũng nhanh chóng đạt được nồng độ tối đa ở trong máu sau 1 đến 2 giờ.
  • Nồng độ enrofloxacin ở trong các tổ chức của cơ thể heo cao hơn so với trong máu.
  • Enrofloxacin thường thâm nhập tốt vào trong tế bào da, dịch não tủy, phổi, tuyến tiền liệt.
  • Enrofloxacin có thể tồn tại với hiệu lực rất cao ở trong cơ thể, lên đến 24 giờ trở lên tùy thuộc vào từng chế phẩm, thậm chí có thể tồn tại lâu hơn.
  • Enrofloxacin thường phân hủy tại gan. Sau phân hủy, thuốc vẫn chứa hoạt tính kháng khuẩn. Enrofloxacin thường thải trừ thông qua nước tiểu nên sẽ diệt khuẩn tốt tại đường tiết niệu.

Ngộ độc enrofloxacin nguy hiểm thế nào?

Khi bị ngộ độc enrofloxacin, động vật sẽ có khả năng bị mất thị lực và mù vĩnh viễn. Do đó, enrofloxacin đã bị cấm sử dụng cho gia cầm vào năm 2005. Enrofloxacin không được dùng ở động vật đang trong giai đoạn phát triển (điển hình như chó dưới 12 tháng hoặc mèo con dưới 8 tuần) bởi nó sẽ gây ra điểm bất thường đối với sự phát triển của sụn khớp.

Khi sử dụng enrofloxacin quá liều, động vật có thể gặp phải các triệu chứng nghiêm trọng của ngộ độc như nôn mửa, chán ăn. Chó khi dùng enrofloxacin quá liều sẽ bị chán ăn và ói mửa. Cái chết đã xảy ra ở chó khi chúng ăn 25 lần tỷ lệ dán nhãn cho 11 ngày.

Tìm hiểu thêm: Có nên dùng dầu ăn dặm cho bé không? Lợi ích mà dầu ăn dặm mang lại

Enrofloxacin là gì? Ngộ độc enrofloxacin có nguy hiểm không?2 Chó bị ngộ độc enrofloxacin sẽ bị chán ăn, ói mửa

Sử dụng enrofloxacin thế nào để tránh bị ngộ độc?

Khi sử dụng enrofloxacin cho động vật, để tránh ngộ độc, bạn tuyệt đối không được sử dụng quá liều khuyến cáo. Những liều lặp lại nên được tiêm ở những vị trí khác nhau. Enrofloxacin nên được dùng thận trọng ở những động vật bị động kinh hoặc bị rối loạn chức năng thận. Sự thay đổi thoái hóa ở khớp sụn của bê khi được điều trị với enrofloxacin với liều dùng là 30 mg enrofloxacin/kg thể trọng trong thời gian là 14 ngày. Việc dùng enrofloxacin ở cừu đang trong giai đoạn phát triển với liều lượng được khuyến cáo trong 15 ngày sẽ dẫn đến những sự thay đổi về các mô ở trong khớp sụn mà không gây ra bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào. Những chính sách về kháng sinh ở các địa phương và các quốc gia trên thế giới cần được xem xét khi dùng hoạt chất này.

Cảnh báo đặc biệt dành cho người sử dụng thuốc để điều trị bệnh cho động vật:

Enrofloxacin vốn là một dung dịch kiềm. Do đó, khi sử dụng enrofloxacin, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần dùng nước để lau sạch nếu như thuốc dính vào mắt và da.
  • Không ăn uống hoặc hút thuốc khi dùng các sản phẩm có chứa enrofloxacin.
  • Cần cẩn thận để tránh vô tình tiêm trúng người. Nếu như tiêm trúng người, bạn nên tìm tư vấn y tế ngay lập tức.
  • Tránh tiếp xúc enrofloxacin với da bởi các phản ứng nhạy cảm, phản ứng quá mẫn và viêm da tiếp xúc dị ứng có thể xảy ra.
  • Nên đeo găng tay cẩn thận khi tiếp xúc với enrofloxacin.

Enrofloxacin là gì? Ngộ độc enrofloxacin có nguy hiểm không?3

>>>>>Xem thêm: Tiểu đường thai kỳ có nguy hiểm không? Làm thế nào để phòng bệnh?

Cần đeo găng tay khi tiếp xúc với Enrofloxacin

Trên đây là những vấn đề liên quan đến enrofloxacin và tình trạng ngộ độc enrofloxacin. Để tránh các trường hợp không mong muốn có thể xảy ra, bạn có thể sử dụng các hoạt chất thay thế có tác dụng tương tự với enrofloxacin để ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *