Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là do đâu và phòng tránh như thế nào?

Rối loạn kinh nguyệt là vấn đề khá phổ biến đối với các bạn nữ đang trong giai đoạn dậy thì. Việc có thêm những kiến thức về rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì sẽ giúp các bạn gái và phụ huynh có cái nhìn đầy đủ hơn. Từ đó có thể điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn và khỏe mạnh.

Bạn đang đọc: Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là do đâu và phòng tránh như thế nào?

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Chủ yếu là do hoạt động của buồng trứng, vùng dưới đồi và tuyến yên chưa ổn định. Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi cơ thể mệt mỏi, căng thẳng thần kinh,… Hãy cùng Kenshin tìm hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì ở nội dung dưới đây nhé!

Rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là tình trạng gì?

Rối loạn kinh nguyệt là một trong những biểu hiện bất thường điển hình của các kỳ kinh nguyệt. Một kỳ kinh nguyệt thông thường sẽ kéo dài từ 4 đến 7 ngày. Chu kỳ lặp lại của kỳ kinh nguyệt là 28 đến 30 ngày đối với người khỏe mạnh hoàn toàn. Kỳ kinh nguyệt bị rối loại được thể hiện ở những yếu tố như:

Các bạn gái ở tuổi dậy thì thường hay gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt Các bạn gái ở tuổi dậy thì thường hay gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt

  • Kỳ kinh nguyệt không đều.
  • Số ngày hành kinh ngắn hơn hoặc dài hơn thông thường.
  • Lượng máu của kỳ hành kinh bất thường.
  • Cơ thể có những biểu hiện lạ mỗi lần đến kỳ kinh nguyệt.

Các bạn gái ở tuổi dậy thì thường hay gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Vì chưa có kinh nghiệm và kiến thức về kinh nguyệt nên hầu hết các bạn đều tỏ ra lúng túng và lo sợ trước tình trạng này.

Ở giai đoạn dậy thì, buồng trứng chưa phát triển đầy đủ. Do đó, tình trạng kinh nguyệt không đều xuất phát từ việc cơ thể có nhiều sự biến đổi liên tục. Bên cạnh đó còn có một số yếu tố tác động đến như nội tiết tố thay đổi, chế độ ăn uống không lành mạnh, thức khuya, căng thẳng quá mức,…

Nguyên do gây ra rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì?

Nội tiết tố chưa ổn định:

Ở giai đoạn dậy thì, cơ thể của các bạn gái vẫn đang phát triển. Trong giai đoạn này, cơ quan sinh dục của các bạn gái vẫn chưa phát triển toàn diện. Điều này dẫn đến sự thay đổi về hormone nội tiết tố nữ. Khi đó, trứng không được phóng noãn hoặc không rụng cũng sẽ khiến chu kỳ của các bạn gái bị rối loạn.

Vấn đề tâm lý:

Các bạn gái ở tuổi dậy thì có rất nhiều sự thay đổi về mặt tâm sinh lý. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm các bạn thường phải chịu nhiều áp lực học hành, thi cử,… Do đó, các bạn thường xuyên bị căng thẳng và mệt mỏi. Thậm chí, có nhiều trường hợp không xuất hiện kinh nguyệt trong một thời gian dài do tác động tâm lý quá lớn.

Thói quen ăn uống:

Dậy thì là giai đoạn cơ thể phát triển mạnh mẽ nhất. Do đó, những rối loạn trong thói quen ăn uống như chán ăn, ăn rất ít hay ăn quá nhiều,… sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan trong cơ thể và khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn.

Các bệnh phụ khoa:

Tìm hiểu thêm: Cung răng là gì? Nhận biết cung răng đẹp như thế nào?

Các bạn gái ở tuổi dậy thì có thể mắc phải một số căn bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo Các bạn gái ở tuổi dậy thì có thể mắc phải một số căn bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo

Các bạn gái ở tuổi dậy thì có thể mắc phải một số căn bệnh phụ khoa như viêm nhiễm âm đạo. Đây chính là thủ phạm dẫn đến những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì như rong kinh, bế kinh, chậm kinh,…

Biện pháp phòng tránh rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì?

Để những kỳ kinh nguyệt có thể diễn ra đều đặn, các bạn gái ở tuổi dậy thì có thể áp dụng ngay một số biện pháp hữu ích sau:

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, hợp lý:

Một chế độ ăn uống hợp lý, lành mạnh, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ góp phần tạo nên sự ổn định cho sức khỏe. Từ đó giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra đều đặn và thuận lợi hơn. Trong khẩu phần ăn của các bạn gái ở tuổi dậy thì cần được tăng cường các loại khoáng chất, vitamin, rau củ quả,… Đồng thời hạn chế các loại đồ ăn cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn, các chất kinh thích ở tuổi dậy thì.

Không thức khuya:

Thức khuya là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rối loạn nội tiết tố. Việc này gây ảnh hưởng đến chu kỳ rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì, cơ thể thiếu sức sống. Ở giai đoạn dậy thì, các bạn gái cần ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Tập thói quen ngủ sớm và ngủ sâu để đảm bảo trạng thái cân bằng cho cơ thể.

Tập luyện thế dục thể thao:

Hãy dành thời gian tập luyện thể dục thể thao đều đặn để ngăn ngừa tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

>>>>>Xem thêm: Giải đáp: Tiền sản giật có bị lại không?

Thể dục thể thao đều đặn để ngăn ngừa tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì

Thể dục thể thao là hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Đặc biệt là đối với trẻ dậy thì, việc tập luyện sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch, giúp cân bằng nội tiết tố ổn định cho cơ thể. Do đó, hãy dành thời gian tập luyện thể dục thể thao đều đặn để ngăn ngừa tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì.

Nghỉ ngơi, thư giãn:

Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi sẽ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh thời gian học tập, hãy dành thời gian để thư giản, giúp tinh thần được thoải mái vui vẻ nhất có thể.

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ:

Ở tuổi dậy thì, các bạn còn khá bỡ ngỡ trong việc chăm sóc sức khỏe cá nhân, nhất là việc vệ sinh vùng kín. Đây là một vấn đề rất quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe sinh sản ổn định. Các bạn nữ phải ghi nhớ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, đặc biệt là những ngày hành kinh.

Qua những nội dung được chia sẻ trên, Kenshin hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì. Nếu xuất hiện những triệu chứng bất thường, các bạn cần thông báo cho phụ huynh và nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *