Tìm hiểu về viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết

Viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ khiến cho sức khỏe bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Bạn đang đọc: Tìm hiểu về viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết

Viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết là hai căn bệnh có những đặc điểm và tính chất khác nhau. Việc tìm hiểu về những đặc điểm của hai tình trạng viêm tai này là điều rất quan trọng trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Mời bạn đọc cùng Kenshin theo dõi nhé!

Viêm tai giữa mạn tính mủ nhầy

Thế nào là viêm tai giữa mạn tính tiết mủ nhầy?

Tìm hiểu về viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết1 Vêm tai giữa mạn tính mủ là gì?

Viêm tai giữa mạn tính mủ nhầy chính là một trong 2 dạng của viêm tai giữa mạn tính. Đây chính là tình trạng chảy mủ ở tai kéo dài kéo dài hơn 3 tháng. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này là do tình trạng viêm nhiễm kéo dài tại vùng mũi họng như viêm xoang, nhất là viêm amidan. Viêm tai giữa mạn tính mủ nhầy gồm những thể lâm sàng như:

  • Viêm tai giữa màng nhĩ đóng kín.
  • Xơ nhĩ: Không bị chảy nước tai ra bên ngoài, màng nhĩ không thủng, viêm mũi họng mãn tính kéo dài và bị tái phát. Bên cạnh đó, xơ nhĩ còn có những đặc điểm như màng nhĩ bị lõm, mẩu ngắn xương búa bị nhô ra, tam giác sáng bị thu hẹp lại…

Những triệu chứng của viêm tai giữa mạn tính có mủ thường kéo dài trong nhiều năm và diễn biến theo từng đợt của viêm tai giữa mạn tính. Nếu như bệnh nhân vẫn ở trong tình trạng bị viêm vùng mũi họng thì căn bệnh viêm tai giữa mạn tính chảy mủ sẽ không khỏi. Bên cạnh đó, viêm tai giữa mạn tính kèm theo mủ còn có thể rất dễ tiến triển thành những căn bệnh khác như viêm vành tai, xơ nhĩ, viêm tai ngoài…

Triệu chứng của viêm tai giữa mạn tính mủ nhầy

Viêm tai giữa mạn tính tiết mủ nhầy thường gây ra các triệu chứng rất điển hình.

Về đặc điểm tổn thương:

Bệnh tích thường khu trú tại niêm mạc của hòm nhĩ, sào đạo và sào bào.

  • Ở vòi Eustache, lớp niêm mạc bị viêm mạn tính xuất tiết.
  • Tại hòm nhĩ: Lớp niêm mạc bị phù nề, thâm nhiễm bạch cầu, dày lên nhất là thượng nhĩ.
  • Màng nhĩ có 1 lỗ thủng tại góc phần tư ở trước dưới. Lỗ thủng không sát xương và bờ nhẵn.
  • Ở các tế bào chũm niêm mạc và sào bào cũng có thể bị viêm, khiến cho sự phát triển thông bào ở xương chũm bị ngưng trệ, thông bào bị thu hẹp lại.

Triệu chứng cơ năng:

  • Người bệnh sẽ bị chảy mủ ở tai, tình trạng này sẽ tăng lên vào các đợt của viêm họng, viêm mũi. Mủ tai có đặc điểm là đặc trong hoặc vàng và kéo dài thành từng sợi nên không tan trong nước và không có mùi thối.
  • Sức nghe không bị ảnh hưởng.

Triệu chứng thực thể:

  • Xuất hiện những lỗ thùng có dạng quả đậu hoặc có hình tròn tại màng căng. Lỗ thủng có đặc điểm là bờ nhẵn, không sát với khung xương, dùng que đầu tù móc vào không bị mắc vào trong xương.
  • Hòm nhĩ: Hòm nhĩ có màu hồng, thậm chí đôi khi có thể nhìn thấy polyp bị chui qua lỗ thủng.

Tìm hiểu về viêm tai giữa mạn tính xuất tiết

Viêm tai giữa mạn tính xuất tiết chính là tình trạng phần tai giữa bị tổn thương và đi kèm với các triệu chứng như chảy hoặc rỉ dịch. Nếu như bệnh kéo dài trong khoảng 3 tuần thì được gọi là viêm tai giữa xuất tiết cấp tính. Ở các giai đoạn tiếp theo là viêm tai giữa xuất tiết bán cấp (thường kéo dài từ 3 tuần cho đến 3 tháng) và giai đoạn mãn tính (bệnh kéo dài trên 3 tháng).

Tìm hiểu thêm: Giải đáp: Nam nữ bị nhiễm HPV có quan hệ được không?

Tìm hiểu về viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết2 Bệnh nhân bị viêm tai giữa mạn tính xuất tiết cần được vệ sinh tai sạch sẽ

Nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa mạn tính xuất tiết

Một số nguyên nhân dẫn đến viêm tai giữa mạn tính xuất tiết có thể kể đến như ống Eustache bị rối loạn chức năng và khiến cho vòi nhĩ cơ năng bị tắc nghẽn, đường hô hấp trên bị nhiễm trùng, vòm mũi họng bị u xơ, u nang bẩm sinh, VA phì đại.

Triệu chứng của viêm tai giữa mạn tính xuất tiết

Các triệu chứng của viêm tai giữa xuất tiết thường diễn tiến âm thầm và không phát sinh ra triệu chứng vào giai đoạn đầu khi phát bệnh. Một khi lượng chất lỏng bị tích tụ nhiều sẽ gây cản trở đến khả năng nghe. Những dấu hiệu của viêm tai giữa mạn tính xuất tiết đó là:

  • Trẻ bị phản ứng chậm mỗi khi nghe nói.
  • Trẻ chậm phát triển khả năng ngôn ngữ.
  • Ở người trưởng thành, viêm tai giữa xuất tiết sẽ khiến cho tai bị ù và thính lực suy giảm.

Cách phòng tránh viêm tai giữa hiệu quả

Để ngăn ngừa nguy cơ bị viêm tai giữa, chúng ta cần phải nắm được các biện pháp để bảo vệ bản thân cũng như trẻ nhỏ. Những biện pháp hữu hiệu nên được áp dụng đó là:

  • Nếu như mắc phải các bệnh liên quan tới tai mũi họng hoặc đường hô hấp trên thì nên đi khám và điều trị dứt điểm. Khi ấy, các loại nấm và vi khuẩn mới không có cơ hội để tấn công và gây bệnh.
  • Rèn luyện thói quen rửa tay thật sạch sẽ sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn uống. Nếu vệ sinh tai, tốt nhất là hãy dùng đến các loại dụng cụ mềm, thao tác vệ sinh cần nhẹ nhàng để tai không bị thương tổn.

Tìm hiểu về viêm tai giữa mạn tính mủ và viêm tai giữa mạn tính xuất tiết3

>>>>>Xem thêm: Chọc hút tế bào bằng kim nhỏ trong chẩn đoán bệnh lý y khoa

Rửa tay sạch sẽ để phòng ngừa các bệnh về tai

Dù là viêm tai giữa mạn tính mủ hay viêm tai giữa mạn tính xuất tiết thì cũng đều gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, đặc biệt là trẻ em. Do đó, khi phát hiện ra các triệu chứng có liên quan đến bệnh lý, bạn nên đến bệnh viện để được tiến hành điều trị sớm nhất có thể nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *