Tại sao rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu?

Kinh nguyệt luôn là vấn đề mà chị em chúng ta quan tâm hàng đầu. Chất lượng cũng như màu sắc kinh nguyệt là những hiện tượng tiêu biểu giúp chị em đánh giá sức khỏe sinh sản của bản thân. Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu là vấn đề đáng quan ngại nếu xuất hiện trong thời gian dài, chị em cần chủ động tìm hiểu thông tin và thăm khám kịp thời.

Bạn đang đọc: Tại sao rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu?

Hầu hết chu kỳ hành kinh của chị em sẽ là mỗi tháng một lần, để đánh giá chất lượng kinh nguyệt thông thường chúng ta cần phải dựa vào màu sắc của chúng. Vậy màu sắc như thể nào được coi là ổn định? Hãy cùng Kenshin tìm hiểu rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu sau đây.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt là dấu hiệu thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ và ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Khi lượng kinh nguyệt đến quá sớm hoặc hết quá muộn được coi là bị rối loạn. Thông thường màu sắc của kinh nguyệt sẽ là màu đỏ tươi giống như máu hoặc thậm chí là đỏ sẫm.

Rối loạn kinh nguyệt xảy ra thường xuyên và dai dẳng khiến chị em phụ nữ chúng ta phải đau đầu. Bên cạnh đó nó còn ngầm cảnh cáo nguy cơ mắc phải những căn bệnh nghiêm trọng có liên quan đến vấn đề sinh sản và vùng âm đạo của chị em. Đặc biệt phải kể đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu? Sau đây là một vài thông tin chi tiết mà bạn nên tìm hiểu.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu? 1 Rối loạn kinh nguyệt xảy ra thường xuyên sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh

Tại sao rối loạn kinh nguyệt ra máu màu nâu?

Các chuyên gia đã tìm hiểu và nghiên cứu những nguyên nhân mà chị em chúng ta đặc biệt phải lưu ý khi thấy kinh nguyệt màu nâu:

Do bệnh lý phụ khoa

Khi vùng âm đạo của chị em bị tổn thương và viêm nhiễm, lúc này sẽ cực kỳ cảm thấy khó chịu. Cụ thể là những hiện tượng như vùng kín có mùi hôi, khó chịu và lượng khí hư ra nhiều hơn, thất thường. Lúc này chất lượng máu kinh cũng bị ảnh hưởng, thay vì màu đỏ sẫm như thường ngày thì sẽ trở thành màu máu nâu.

Viêm nhiễm phụ khoa nếu phát hiện sớm vì việc điều trị sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Ngược lại nếu chủ quan thì chúng ta sẽ nhận được hậu quả nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Do đang mang thai

Khi phụ nữ đang trong quá trình mang thai, phôi thai di chuyển vào tử cung sẽ khiến cho lớp niêm mạc tử cung bị ảnh hưởng. Lớp niêm mạc này sẽ có hiện tượng bong tróc, thậm chí là dẫn đến xuất huyết nhẹ. Đây chính là lúc chúng ta thấy được hiện tượng kinh nguyệt màu nâu. Tuy nhiên nếu liên quan đến thai nhi thì lúc này các mẹ cần phải đặc biệt lưu ý và nên kiểm tra tình hình sức khỏe thường xuyên.

Tìm hiểu thêm: Tình trạng nổi hạch ở khuỷu tay cảnh báo bệnh gì? Phương pháp điều trị

Tại sao rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu? 2 Quá trình mang thai cũng là nguyên nhân khiến cho phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt

Do suy giảm nội tiết tố

Nội tiết tố thay đổi hay nói cách khác là dẫn đến việc rối loạn kinh nguyệt. Lúc này kinh nguyệt ra chậm hơn so với dự đoán đồng thời màu máu kinh nguyệt cũng bị thay đổi biến thành màu nâu.

Do suy giảm buồng trứng và tuyến giáp

Buồng trứng và tuyến giáp được coi là hai cơ quan đóng vai trò quan trọng trong vấn đề sinh sản của phụ nữ. Bên cạnh đó còn giúp sản sinh ra nội tiết tố nữ, chính vì thế nếu một trong hai bị suy giảm chức năng sẽ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt. Lượng kinh nguyệt có thể ít đi hay nhiều lên đồng thời màu sắc cũng bị thay đổi.

Do u xơ ổ tử cung và polyp tử cung

Phụ nữ gặp phải trường hợp này sẽ khiến cho sự lưu thông máu từ tử cung ra đến cổ tử cung bị tắc nghẽn. Khi tắc nghẽn quá lâu cũng khiến cho màu máu bị thay đổi chuyển sang màu nâu đậm.

Do tâm trạng căng thẳng thường xuyên

Vấn đề tâm lý ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khoẻ của con người chúng ta, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Nếu như tâm trạng xấu và tiêu cực kéo dài cũng khiến cho vấn đề nội tiết bị rối loạn. Dĩ nhiên trong trường hợp này, việc xuất hiện kinh nguyệt màu nâu cũng không coi là khó hiểu.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu? 3

>>>>>Xem thêm: Hội chứng dị ứng miệng và những điều cần biết

Tâm lý căng thăng, stress thường xuyên là nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt

Do ảnh hưởng của việc dùng nhiều loại thuốc

Các loại thuốc thường gặp như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu,… Sử dụng các loại thuốc này trong thời gian này cũng khiến máu trong cơ thể bị ảnh hưởng. Lúc này lượng máu kinh tiết ra bên ngoài cũng vô tình trở thành màu nâu.

Giải pháp cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt ra máu nâu

Để tìm ra được giải pháp thì tốt hơn hết việc đầu tiên cần làm là phát hiện ra nguyên nhân của kinh nguyệt có màu nâu. Muốn chính xác hơn thì bạn cần theo dõi tình trạng cơ thể mình thường xuyên cũng như nhờ sự tư vấn của các bác sĩ và chuyên gia có liên quan đến lĩnh vực này. Một số những giải pháp hữu ích sau đây mà chị em có thể trực tiếp tham khảo:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Khi cơ thể chúng ta phải hấp thụ quá nhiều chất hoặc là thiếu chất thì cũng khiến cho nội tiết tố bị rối loạn. Việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh không những có lợi cho sức khỏe mà còn giúp cho việc điều hoà kinh nguyệt trở nên tốt hơn.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Vệ sinh không thôi là chưa đủ chúng ta phải biết vệ sinh làm sao cho đúng cách. Để vùng kín của chị em luôn được sạch sẽ và thoải mái nhất. Lúc này khiến cho vi khuẩn không có môi trường thuận lợi để sinh sôi, chị em cũng tránh được các vấn đề sức khoẻ về kinh nguyệt.
  • Chăm tập thể dục thể thao thường xuyên: Cơ thể khỏe mạnh thì nội tiết bên trong cũng mới khỏe mạnh được. Việc tập các bài tập sẽ giúp cho cơ quan bên trong hoạt động tốt hơn và hạn chế nhiều loại bệnh. Đặc biệt là vấn đề rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt màu nâu khiến cho nhiều chị em phải lo lắng. Hy vọng qua những thông tin hữu ích bên trên chị em có thể trang bị cho mình nhiều kiến thức hơn để bảo vệ sức khỏe sinh sản, phụ khoa cho bản thân cũng như là người thân của mình.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *