Những biến chứng tiền sản giật cực nguy hiểm

Biến chứng tiền sản giật thường xảy ra trong ba tháng cuối thai kỳ gây ra một số biến chứng cực nguy hiểm mà chúng ta không nên chủ quan bỏ qua. Đọc ngay bài viết dưới đây để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm này nhé!

Bạn đang đọc: Những biến chứng tiền sản giật cực nguy hiểm

Tiền sản giật luôn là nỗi lo của nhiều phụ nữ mang thai khi luôn tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm cho cả hai mẹ con. Để tìm hiểu và những biến chứng tiền sản giật hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Kenshin nhé!

Bệnh tiền sản giật ở phụ nữ mang thai là gì?

Những biến chứng tiền sản giật cực nguy hiểm 1 Tiền sản giật đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi

Tiền sản giật là một trong những biến chứng nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Tình trạng này gây ra do nhiễm độc thai nghén và thường phát triển từ tuần thứ 20 của thai kỳ, đặc biệt xuất hiện nhiều nhất từ tuần thứ 37 chiếm tỉ lệ khoảng 5 – 8% trong tổng số phụ nữ mang thai.

Bệnh xuất hiện do các cơ quan bị giảm tưới máu do mạch máu co thắt và nội mạch phù dày. Tiền sản giật xuất hiện nhiều ở những thai phụ mắc các bệnh lý liên quan như bệnh thận, bệnh basedow, bệnh tiểu đường khiến người mẹ bị tổn thương gan, thận, chảy máu đồng thời làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thậm chí chết lưu trong tử cung.

Các biểu hiện phổ biến của tiền sản giật

Tìm hiểu thêm: Độc tính của cây lộc mại: Ai cũng cần cảnh giác!

Những biến chứng tiền sản giật cực nguy hiểm 2 Các biểu hiện phổ biến của chứng tiền sản giật

Những triệu chứng của tiền sản giật phổ biến có thể kể đến như:

Tăng huyết áp

Những phụ nữ mang thai có huyết áp tối đa cao hơn 30mmHg hay huyết áp tối thiểu tăng cao hơn 15mmHg so với huyết áp ở thời điểm chưa mang thai được gọi là tăng huyết áp. Các trường hợp này cần được quan tâm đặc biệt bởi những người này rất dễ bị tiền sản giật.

Những phụ nữ mang thai có huyết áp càng cao thì đồng nghĩa với nguy cơ tiền sản giật càng cao. Nếu như sau khi sinh 6 tuần mà huyết áp vẫn còn cao thì cần phải đi khám chuyên khoa tim mạch ngay để có phương pháp điều trị kịp thời.

Phù nề

Phù nề cũng là một trong những triệu chứng phổ biến của tiền sản giật. Tuy nhiên cần phân biệt phù sinh lý ở thai phụ với phù bệnh lý. Ở thai phụ bình thường, sự phù nền chỉ diễn ra trong 3 tháng cuối thai kỳ và chỉ bị sưng phù nhẹ ở chân. Thông thường thai phụ sẽ bị phù về chiều và khi được nằm nghỉ, kê cao chân thì sẽ hết.

Phù bệnh lý hay triệu chứng của tiền sản giật là hiện tượng phù toàn thân trong cả buổi sáng và kê cao chân cũng không hết được. Nếu bị nặng thì sản phụ còn có thể bị phù tràn dịch đa nang hay bị phù não cực kỳ nguy hiểm.

Một số dấu hiệu khác

Nếu không phát hiện và có hướng điều trị kịp thời thì phụ sản có thể xuất hiện những triệu chứng nặng hơn của tiền sản giật có thể kể đến như thiếu máu, mệt mỏi, da xanh xao và niêm mạc trở nên nhợt nhạt. Đồng thời thai phụ cũng xuất hiện những dấu hiệu về tiêu hóa gồm có buồn nôn, đau vùng thượng vị và đau hạ sườn phải.

Những dấu hiệu về thần kinh như người lờ đờ, mệt mỏi, dùng thuốc giảm đau cũng không đỡ hoặc bị hoa mắt, chóng mặt, giảm thị lực và trở nên nhạy cảm với ánh sáng cũng là những biến chứng tiền sản giật mà thai phụ có thể gặp phải.

Những biến chứng tiền sản giật cực nguy hiểm

Các biểu hiện phổ biến của chứng tiền sản giật 3

>>>>>Xem thêm: Ngộ độc salicylate: Triệu chứng, cách chẩn đoán và điều trị

Tiền sản giật gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Khi mắc tiền sản giật cả mẹ và bé có thể gặp phải những biến chứng tiền sản giật cực nguy hiểm phải kể đến như:

Đối với mẹ bầu

Tiền sản giật có thể để lại những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể mẹ bầu bao gồm phù não, phù võng mạc và có thể mù võng mạc, xuất huyết não… Đối với hệ tiết niệu thì mẹ bầu có thể bị suy thận cấp, hoại tử ống thận và thận do tiền sản giật. Bên cạnh đó, thai phụ mắc tiền sản giật còn có thể bị thiếu máu trầm trọng, giảm tiểu cầu trong máu, thiếu máu tán huyết vi mạch.

Đối với hệ hô hấp, thai phụ bị tiền sản giật có thể mắc chứng phù phổi hoặc phù thanh quản. Đặc biệt về mặt sản khoa, mẹ bầu có thể bị rách nhau, nhau bong non hay sinh non nếu không may bị tiền sản giật.

Đối với thai nhi

Những thai nhi có mẹ bị tiền sản giật thường phải gánh chịu những biến chứng như chậm phát triển bào thai, hay các biến chứng thần kinh rất nguy hiểm. Ngoài ra, khi thai phụ mắc tiền sản giật thai nhi còn có thể bị sinh non và mắc các bệnh lý về tim mạch sau này. Những biến chứng tiền sản giật dù là đối với mẹ hay bé thì cũng rất nguy hiểm và thai phụ luôn cần được theo dõi thường xuyên để chẩn đoán trước nguy cơ mắc bệnh sau này.

Cách phòng ngừa tốt nhất bệnh tiền sản giật này chính là hãy giữ cho bản thân một sức khỏe toàn diện. Đồng thời tránh xa những chất kích thích hay gây nghiện hoặc có thể làm hại đến thai nhi. Bên cạnh đó, thai phụ cũng cần theo dõi sức khỏe thai phụ thường xuyên để có thể nắm được tình hình và chuẩn đoán nếu bị tiền sản giật.

Trên đây là những thông tin về tiền sản giật cũng như những biến chứng tiền sản giật. Hãy chăm sóc cho sức khỏe bà bầu cũng như thai nhi một cách chu đáo nhất và nên kiểm tra sức khỏe thai phụ định kỳ để phát hiện bệnh sớm nhất và có phương pháp điều trị kịp thời nếu có!

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *