Cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua đơn giản tại nhà

Viêm tai giữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Ngoài những cách điều trị thông thường thì bạn có thể áp dụng cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua.

Bạn đang đọc: Cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua đơn giản tại nhà

Vậy thực hư cách chữa này có thật sự hiệu quả hay không và cách thực hiện ra sao? Đây là vấn đề thắc mắc của khá nhiều người.

Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua có tốt không?

Phèn chua hay còn có những tên gọi khác là minh phàn, khô phàn, sinh phàn… Phèn chua là loại muối có màu trắng, không đục và tan được trong nước. Theo quan niệm của y học cổ truyền, phèn chua có vị chua, tính hạt, không độc, có tác dụng giải độc, sát trùng, làm giảm ngứa ngày và có thể được sử dụng để chữa nhiều bệnh.

Cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua đơn giản tại nhà1 Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua đơn giản tại nhà

Do trong phèn chua có chứa một lượng muối nhất định nên có tính sát khuẩn, kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Chính vì vậy, rất nhiều người cho rằng việc sử dụng phèn chua có khả năng cải thiện các triệu chứng của viêm tai giữa.

Cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua

Để chữa viêm tai giữa bằng phèn chua, bạn có thể áp dụng theo các cách như sau:

Dùng kết hợp ngũ bội tử với phèn chua

Theo quan niệm của y học cổ truyền, ngũ bội tử có vị chua, tính bình có tác dụng chữa mụn nhọt, phế hư sinh ho… Sử dụng kết hợp ngũ bội tử và phèn chua sẽ đem lại hiệu quả tích cực đối với căn bệnh viêm tai giữa.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm phèn chua và ngũ bội tử, mỗi loại gồm 50gr. Bạn cho cả hai nguyên liệu trên vào miếng sắt đã đun nóng với lửa nhỏ cho tới khi phèn chua bị chảy lỏng. Bạn khuấy đều sao cho ngũ bội tử quyện với phèn chua thành hỗn hợp xốp nhì nhấc xuống và để nguội. Bạn tán hỗn hợp trên thành bột mịn rồi cất vào trong lọ để dùng dần.

Tìm hiểu thêm: Những thông tin cần biết về nội soi mũi

Cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua đơn giản tại nhà2 Có thể kết hợp ngũ bội tử với phèn chua để chữa viêm tai giữa

Sau khi dùng oxy già để vệ sinh tai, bạn hãy lấy tờ giấy đã được cuộn sạch thành hình của chiếc tẩu và ghé một đầu vào trong lỗ tai. Bạn cho thuốc vào trong tai rồi thổi vào vùng tai bị viêm. Duy trì thực hiện 2 lần/ ngày vào buổi sáng và tối trong 3 ngày liên tiếp, bạn sẽ thấy được sự thay đổi rõ rệt của bệnh lý.

Dùng nước phèn chua để nhỏ tai

Trước khi dùng nước phèn chua nhỏ tai, bạn nên kiểm tra màng nhĩ thật kỹ càng và không nên dùng cho trường hợp màng tai bị xây xước hoặc rách. Bạn cần tuyệt đối cẩn thận khi áp dụng phương pháp này bởi có thể gây điếc hoặc rối loạn thăng bằng.

Bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm 50ml nước cất và 30gr phèn chua. Bạn đổ nước và phèn chua vào trong cốc nước sạch rồi khuấy đều và đun với lửa nhỏ để phèn chua được tan chảy hoàn toàn. Sau khi phèn chua nguội, bạn cho phèn chua vào trong lọ rồi đậy nắp để dùng dần.

Dùng nước phèn chua lá hẹ để nhỏ tai

Hẹ là vị thuốc có thể chữa được nhiều bệnh, trong đó có viêm tai giữa. Bệnh nhân bị viêm tai giữa có thể kết hợp sử dụng giữa lá hẹ và đường phèn để chữa bệnh.

Bạn hãy chuẩn bị nguyên liệu gồm 100gr lá hẹ tươi và 50gr phèn chua. Sau khi rửa sạch lá hẹ, bạn giã nát để lấy phần nước cốt. Tiếp theo đó, bạn đun nóng phèn chua cho tới khi hóa lỏng thì để cho nguội bớt. Bạn trộn nước cốt lá hẹ với phèn chua đã tan chảy rồi cho vào trong lọ để sử dụng dần.

Những lưu ý khi chữa viêm tai giữa bằng phèn chua

Để hạn chế những tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng phèn chua chữa viêm tai giữa, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Cần phải dừng sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 24 giờ khi thực hiện phương pháp này.
  • Muốn nâng cao hiệu quả điều trị, bạn có thể sử dụng thêm các loại thuốc giảm ho, long đờm, tiêu viêm, thuốc hạ sốt…
  • Sử dụng lá hẹ chỉ nên áp dụng cho người bị viêm tai giữa, viêm tai giữa chảy mủ hoặc có mủ nhưng chưa chảy ra ngoài tai và chưa thủng màng nhĩ.
  • Nếu như gặp phải triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên thăm khám bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua đơn giản tại nhà3

>>>>>Xem thêm: Thuốc chống biến chứng tiểu đường thường dùng và biện pháp phòng ngừa biến chứng

Bệnh nhân nên thăm khám bác sĩ nếu phát hiện triệu chứng bất thường

Chữa viêm tai giữa bằng phèn chua có thật sự hiệu quả không?

Dùng phèn chua để chữa viêm tai giữa được khá nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, hiệu quả mà phương pháp này đem lại có thực sự tốt hay không lại chưa thể khẳng định được. Có thể nói rằng, đây chỉ là một phương pháp dân gian có tác dụng hỗ trợ điều trị đối với bệnh nhân bị viêm tai giữa ở mức độ nhẹ. Đối với các trường hợp nặng, bị tái phát lại nhiều lần, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa ứ dịch… thì nên đến các cơ sở y tế để được điều trị đúng phương pháp và mang lại hiệu quả cao hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách chữa viêm tai giữa bằng phèn chua mà bạn có thể áp dụng để thực hiện tại nhà. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý mà bạn nên có hướng lựa chọn phù hợp và đúng đắn để chứng bệnh nhanh chóng được thuyên giảm nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *