Các bệnh về tai thường gặp nhất hiện nay

Các bệnh về tai có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ em. Sự tổn thương ở tai có thể gây ra những di chứng vĩnh viễn nếu bệnh nhân không kịp thời điều trị.

Bạn đang đọc: Các bệnh về tai thường gặp nhất hiện nay

Dưới đây là các bệnh về tai thường gặp nhất mà bạn nên biết để có cách chủ động phòng ngừa.

Viêm tai giữa

Viêm tai giữa chính là tình trạng phần ống tai giữa bị sưng viêm do các loại vi khuẩn hoặc virus gây nên. Tình trạng nhiễm trùng tại ống tai giữa thường phát sinh khi trẻ nhỏ có cấu trúc vòi nhĩ chưa thực sự hoàn chỉnh và hệ miễn dịch còn kém.

Viêm tai giữa thường phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. Trong đó bao gồm viêm tai giữa ứ dịch, viêm tai giữa sung huyết, viêm tai giữa có mủ và đặc biệt nguy hiểm có thể gây thủng màng nhĩ.

Các bệnh về tai thường gặp nhất hiện nay1 Viêm tai giữa là một trong các bệnh về tai thường gặp ở trẻ em

Sự tổn thương tại ống tai giữa có thể dẫn đến những triệu chứng như cơ thể bị sốt, suy giảm thính lực, hạch bạch huyết bị sưng, buồn nôn, đau họng, cơ thể mất thăng bằng, chảy mủ hay dịch ra ống tai ngoài…

Viêm tai giữa cấp tính nếu không kịp thời kiểm soát sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính và làm ảnh hưởng tới chức năng của tai.

Viêm ống tai ngoài

Viêm ống tai ngoài chính là tình trạng ống tai ngoài bị sưng viêm và nhiễm trùng. Ống tai ngoài có chức năng tiết ra ráy tai để bảo vệ tai trong và tai giữa. Khi khả năng điều tiết của cơ quan này bị suy giảm thì các loại vi khuẩn và virus sẽ rất dễ dàng xâm nhập vào bên trong.

Sự thương tổn ở ống tai ngoài thường có mức độ nhẹ hơn so với tình trạng nhiễm trùng ống tai giữa. Một số triệu chứng điển hình của viêm ống tai ngoài đó là tai ngứa rát, đỏ nhẹ, ù tai, chảy dịch, ứ đọng dịch, sốt và sưng hạch bạch huyết tại cổ…

Viêm ống tai ngoài nếu không kịp thời điều trị sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như mất thính giác tạm thời, viêm mô tế bào, nhiễm trùng lây vào tai trong, tai giữa…

Viêm tai xương chũm

Xương chũm là một trong số các cơ quan của tai giữa. Sự nhiễm trùng ở cơ quan này cũng có thể là hệ quả do căn bệnh viêm tai giữa gây nên. Những triệu chứng điển hình của viêm tai xương chũm đó là suy giảm thính lực, ù tai, tai bị chảy mủ, đau nhói tai ở bên trong…

Một số biến chứng mà viêm tai xương chũm có thể gây ra như liệt mặt, áp xe đại não, viêm mê nhĩ, viêm màng não, áp xe ngoài màng cứng…

Chàm tai

Chàm tai chính là sự tổn thương da thường xảy ra tại ống tai ngoài, vành tai, phần da ở bao quanh vành tai. Chàm tai được chia ra làm 3 giai đoạn đó là cấp tính, bán cấp và mãn tính. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ.

Tìm hiểu thêm: Điểm danh các loại rau giàu canxi nhất hiện nay

Các bệnh về tai thường gặp nhất hiện nay2 Chàm tai ở trẻ nhỏ

Thời gian đầu, bệnh khởi phát với các mảng da sần rất khó chịu và ngứa ngáy. Sau đó, da có dấu hiệu xuất hiện mụn nước, ửng đỏ. Khi mụn nước bị vỡ thì da có xu hướng bị rỉ dịch, khô dần và tạo nên vảy cứng.

Viêm sụn vành tai

Viêm sụn vành tai vốn là bệnh lý hình thành do phần sụn ở vành tai bị nhiễm trùng và viêm. Bệnh thường khởi phát khi vành tai bị chấn thương mạnh và dẫn đến tình trạng bị ứ máu. Ứ máu tại vành tai khiến cho dinh dưỡng không thể vận chuyển đến để nuôi dưỡng cơ quan nên sẽ gây ra tình trạng hoại tử và làm sùi lấp phần ống tai ngoài.

Bên cạnh đó, sự ứ máu tại vành tai cũng khiến cho các loại vi khuẩn như Pseudomonas aeruginosa và S.aureus xâm nhập, gây nên tình trạng nhiễm trùng. Một số dấu hiệu nhận biết có thể kể đến như vành tai bị đau, viêm sụn vành tai, suy giảm thính lực, ù tai…

U dây thần kinh thính giác – một trong các bệnh về tai thường gặp

U dây thần kinh thính giác hay còn gọi là u dây thần kinh tiền đình ốc tai hay u dây thần kinh số 8, đây là căn bệnh khá lành tính. Khối u này thường xuất hiện tại dây thần kinh tiền đình và làm ảnh hưởng tới thính lực. Một khi khối u phát triển, những dây thần kinh ở xung quanh sẽ bị chèn ép và gây phát sinh ra các triệu chứng như tê liệt cơ mặt, đau nhói ở mặt, đi đứng không vững… Bệnh thường gặp ở những người từ 30 đến 60 tuổi và không có nguy cơ bị lây nhiễm.

Các bệnh về tai thường gặp nhất hiện nay3

>>>>>Xem thêm: Phân biệt bệnh lý hắc lào zona và cách điều trị

U dây thần kinh thính giác có thể khiến cho cơ thể mất đi sự thăng bằng

Rối loạn mạch máu tai

Rối loạn mạch máu tai chính là hiện tượng phần mạch máu bị tắc nghẽn và khiến cho tình trạng lưu lượng máu bị suy giảm và điều này thường có mối liên hệ mật thiết với chứng suy giảm thính lực.

Một khi mạch máu tai bị rối loạn thì phần động mạch tai sẽ bị xơ cứng và dẫn đến tình trạng dòng máu tuần hoàn trong tai bị tắc nghẽn. Điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi áp suất cũng như làm tăng lưu lượng máu và gây phát sinh các triệu chứng của tình trạng suy giảm thính lực. Tình trạng suy giảm thính lực do sự rối loạn mạch máu tai thường gây ra những triệu chứng đặc trưng như tổn thương màng nhĩ, khả năng nghe kém và có thể khiến cho thính lực bị mất.

Bài viết trên đã tổng hợp các bệnh về tai mà bạn có thể gặp phải. Hy vọng mỗi chúng ta sẽ có cách phòng ngừa và điều trị đúng cách để không mắc phải những bệnh lý này nhé.

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *