Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân?

Rối loạn kinh nguyệt xảy ra khiến chị em bị lên mụn thường xuyên và cơ thể mệt mỏi, đuối sức. Nhưng có bao giờ bạn được nghe rối loạn kinh nguyệt dẫn đến tăng cân chưa? Tưởng chừng đây là hai vấn đề và triệu chứng không hề liên quan tới nhau nhưng thực sự đã xảy ra ở nhiều trường hợp.

Bạn đang đọc: Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân?

Tăng cân là một trong những kết quả của việc kinh nguyệt bị rối loạn thường xuyên. Tuy không gây ra những ảnh hưởng quá lớn nhưng điều này khiến cho nhiều chị em phụ nữ phải tự ti. Hãy cùng Kenshin tìm hiểu về rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân qua những thông tin cụ thể sau.

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Rối loạn kinh nguyệt xảy ra khi phụ nữ có hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt không đều. Một trong những hiện tượng phổ biến thường gặp như chậm kinh, kinh nguyệt đến sớm hơn dự đoán hay thậm chí là mất kinh,… Theo như ước tính thì có hơn khoảng 75% phụ nữ phải đổi mặt với vấn đề rối loạn kinh nguyệt ít nhất một lần trong đời.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân? 1 Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng kinh nguyệt không đồng đều và báo hiệu dấu hiệu sức khỏe đang suy giảm

Rối loạn kinh nguyệt thường không đáng lo bởi vì đây chỉ là dấu hiệu bình thường khi cơ thể không được nghỉ ngơi và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết. Nhưng khi nếu tình trạng này kéo dài dai dẳng thì chị em nên cẩn trọng.

Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt xảy ra trong thời gian dài gián tiếp phản ánh tình trạng sức khỏe chị em. Nghĩa là lúc này cơ thể đang cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm khác về sức khỏe sinh sản. Chính vì vậy chúng ta nên chú ý và quan tâm hơn đến chu kỳ kinh nguyệt của mình để từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp thích hợp nếu không may mắc bệnh.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân?

Tăng cân là một trong những biểu hiện khó phát hiện và không được quan tâm nhiều khi cơ thể bị rối loạn kinh nguyệt hay còn được gọi là chậm kinh. Vậy nguyên nhân chủ yếu gây ra vấn đề này là do đâu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết một số lý do cơ bản sau đây:

Do cơ thể đang giữ nước

Lúc này cơ thể chúng ta đang có hiện tượng thay đổi nội tiết tố nữ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị ảnh hưởng. Sau khi rụng trứng thì nồng độ progesterone và estrogen của phụ nữ bị giảm xuống, khiến cho việc xuất hiện kinh nguyệt.

Hai hormone này đóng một vai trò quan trọng nhất định trong việc cân bằng lượng nước trong cơ thể nên khi nồng độ giảm thấp sẽ khiến cho dịch mô tích tụ nhiều. Kết quả là bạn bắt đầu cảm nhận được sự nặng nề và đầy đặn hơn dẫn đến việc tăng cân. Cụ thể hơn là phần ngực hay dạ dày bị căng lên hơn so với bình thường. Cân nặng của bạn có tăng lên nhưng chủ yếu là lượng nước bị tích tụ là chủ yếu.

Do rối loạn tiêu hoá

Nội tiết tố không bình thường sẽ khiến cho quá trình chuyển động của nhu động ruột giảm dần. Lúc này quá trình tiêu hoá cũng bị ảnh hưởng và không còn năng suất như bình thường. Bên cạnh đó hiện tượng các hormone estrogen và progesterone dao động cũng khiến cho lượng khí trong dạ dày bị giữ lại chủ yếu gây ra cảm giác đầy hơi hay chướng bụng.

Theo như nghiên cứu của các chuyên gia thì triệu chứng chướng bụng xảy ra làm tăng độ nhạy cảm trực tràng ở các bệnh nhân IBS, dẫn chứng cho thấy là họ cảm nhận được điều này khá thường xuyên hơn mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân? 2 Rối loạn tiêu hóa là một trong những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn kinh nguyệt

Do bỏ qua các bài tập hàng ngày

Hầu hết trong kỳ kinh nguyệt thì cơ thể sẽ cảm thấy khó chịu mà mệt mỏi. Điều này dẫn đến việc xuất hiện tâm lý muốn bỏ qua các bài tập thể dục hàng ngày. Nó vô tình khiến cho cơ thể cũng như não bộ trở nên lười biếng hơn và việc tích tụ lượng mỡ trở nên dành đặc hơn. Tuy nhiên đây được coi là nguyên nhân hiếm gặp và không đóng vai trò chủ yếu nhưng chị em cũng cần phải hết sức lưu ý nếu không muốn bị tăng cân.

Tìm hiểu thêm: Điều trị viêm VA cấp tính và viêm VA mạn tính

Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân? 3 Chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao hàng ngày để hạn chế rối loạn kinh nguyệt

Do gặp các vấn đề về ruột

Có rất nhiều trường hợp chị em khi đến ngày hành kinh gặp phải các hiện tượng như táo bón và khó tiêu. Nồng độ progesterone tăng cao sẽ làm chậm quá trình co thắt và chuyển động của ruột. Hệ thống đường tiêu hoá lúc này trở nên chậm chạp hơn và không được hiệu quả.

Do xuất hiện cảm giác thèm ăn

Khi cơ thể mệt mỏi và khó chịu có lẽ nhu cầu về ăn uống của chúng ta cũng được đẩy lên làm ưu tiên. Để giải thích rõ ràng hơn thì do việc tiết ra serotonin có xu hướng giảm. Mức serotonin ở mức thấp khiến cho cơ thể chúng ta có cảm giác thèm ăn nhiều thực phẩm ngọt, chứa nhiều đường và các loại thực phẩm được chế biến sẵn. Tất nhiên rồi, khi cơ thể được hấp thụ nhiều chất hơn bình thường thì chắc chắn sẽ dẫn đến hiện tượng tăng cân.

Tại sao rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân? 4

>>>>>Xem thêm: Tổng hợp các bài thuốc dân gian chữa bệnh trĩ

Hiện tượng thèm ăn thường xuyên xảy ra khi mắc bệnh rối loạn kinh nguyệt

Do giảm lượng magie

Khi kinh nguyệt sắp xuất hiện thì đồng thời lượng magie trong cơ thể cũng giảm xuống dẫn đến việc lượng insulin thấp hơn. Nói dễ hiểu hơn là lúc này cơ thể cần được bổ sung lượng glucose nên chúng ta thèm ăn hơn so với mức bình thường. Chính vì thế, lượng magie thiếu hụt cũng dẫn đến cơ thể tăng cân.

Do tâm trạng thay đổi thất thường

Vì phải chịu đựng những cơn đau nhức khó chịu và cơ thể mệt mỏi nên tâm trạng chị em thường hay cáu gắt. Người ta cho rằng ham muốn thèm ăn và tâm trạng con người có liên quan chặt chẽ với nhau nên lúc này rất có thể chị em muốn ăn nhiều hơn và thèm ăn đồ nhiều đường.

Rối loạn kinh nguyệt gây tăng cân có thể là một hiện tượng không mấy phổ biến nhưng nó vẫn khiến nhiều chị em cảm thấy khó chịu. Để khắc phục cũng như tìm ra được giải pháp thích hợp, chị em hãy tìm đọc kỹ những thông tin hữu ích bên trên nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *