Tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích có tốt không?

Hội chứng ruột kích thích – viêm đại tràng là bệnh lý về đường tiêu hóa khá phổ biến ở nước ta. Phương pháp dùng tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích được khá nhiều người lựa chọn.

Bạn đang đọc: Tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích có tốt không?

Tinh bột nghệ khá phổ biến và được sử dụng nhiều như là những liệu pháp chữa bệnh từ đau dạ dày, xương khớp, làm đẹp, hay hỗ trợ điều trị ung thư… Vậy dùng tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích là bệnh mãn tính liên quan đến sự rối loạn nhu động của ruột già. Hội chứng ruột kích thích tác động xấu đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh như đau bụng, khó chịu… Mặc dù hội chứng này không gây ra bất cứ tổn thương hay thay đổi nào của mô ruột như Crohn hay viêm loét đại tràng.

Dùng tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích -1 Dùng tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích

Người mắc hội chứng ruột kích thích thường có triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, rối loạn chức năng đại tràng, táo bón, tiêu chảy… Điều đáng nói hiện tượng này sẽ tái đi tái lại ảnh hưởng đến đời sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích vẫn còn đang bỏ ngỏ vì chưa có giải thích nào được xác định rõ ràng. Có thể do nhiều tác nhân kết hợp gây ra sự rối loạn thần kinh ở đường tiêu hóa, sự co thắt bất thường ở khối cơ thành ruột, căng thẳng, nội tiết tố…

Biểu hiện của hội chứng ruột kích thích

Biểu hiện của hội chứng ruột kích thích không rõ ràng vì vậy rất dễ bị nhầm với với bệnh lý khác. Triệu chứng ở các bệnh nhân không giống nhau, mỗi bệnh nhân sẽ có biểu hiện khác nhau.

Biểu hiện đau bụng âm ỉ, từng cơn hoặc đau toàn bộ vùng bụng là triệu chứng phổ biến ở bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích. Khi đi đại tiện xong có thể cơn đau giảm nhưng không dứt điểm.

Có bệnh nhân triệu chứng biểu hiện ở sự thay đổi thói quen đi ngoài như táo bón, phân cứng và nhỏ, đau khi đi đại tiện. Hoặc có thể phân lỏng, đi són và nhiều lần, tiêu chảy. Có hiện tượng xen kẽ giữa táo bón và tiêu chảy, cảm giác đi không hết phân cũng như mót đi ngoài sau khi ăn xong.

Người bị hội chứng ruột kích thích thường bị đầy hơi chướng bụng do khí trong ruột được sản xuất nhiều hơn.

Do nhu động ruột ở người mắc hội chứng ruột kích thích hoạt động bất thường nên cảm giác muốn đi ngoài khẩn cấp. Đồng thời người bệnh cũng có triệu chứng buồn nôn, ợ nóng, ợ hơi, mệt mỏi, tiểu nhiều và khó ngủ…

Tác dụng của tinh bột nghệ với hội chứng ruột kích thích

Ở nước ta, mức độ người mắc hội chứng ruột kích thích tương đối nhiều. Việc điều trị vẫn còn gặp nhiều khó khăn khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái. Điều trị bằng Tây y thì hiệu quả nhanh chóng nhưng có nhiều tác dụng phụ. Nhiều người chọn tinh bột nghệ để chữa hội chứng ruột kích thích vì một số đặc tính ưu việt của nghệ.

Từ rất lâu, nghệ được coi như là một vị thuốc quý để chữa nhiều bệnh. Nghệ có tính kháng khuẩn, chống viêm, làm nhanh lành vết thương, chữa viêm khớp, chống trầm cảm, ung thư và kể cả việc phòng ngừa bệnh tim mạch…

Tìm hiểu thêm: Cà rốt có tác dụng gì? Những lợi ích đáng kinh ngạc của cà rốt cho sức khỏe

Dùng tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích -2 Từ rất lâu, nghệ được coi như là một vị thuốc quý để chữa nhiều bệnh.

Vậy còn đối với hệ tiêu hóa, nghệ có công dụng gì không? Nghệ được mệnh danh là “thần dược” để trị bệnh liên quan đến tiêu hóa. Cụ thể nghệ có công dụng điều trị hội chứng ruột kích thích khá hiệu quả. Bởi vì khả năng tiết mật của túi mật của tinh bột nghệ giúp điều trị các triệu chứng đầy hơi khó tiêu, chướng bụng, điều trị viêm ruột kể cả viêm loét đại tràng, hỗ trợ tiêu hóa.

Khả năng kháng viêm của tinh bột nghệ rất tốt. Đại học Dược Ấn Độ đã nghiên cứu về hoạt chất curcumin trong nghệ có hiệu quả kháng sinh cực mạnh. Vì hiệu quả kháng sinh mạnh cho nên tinh bột nghệ giúp tiêu diệt các gốc tự do mang oxy hóa trong quá trình phản ứng viêm. Do tính kháng khuẩn cao và chống oxy hóa, kháng vi trùng nên cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn nhờ hạn chế vi trùng gây hại. Vì vậy nhờ nghệ đã giúp cơ thể có hệ miễn dịch khỏe mạnh, vững chắc. Hoạt chất curcumin có nhiều trong củ nghệ có công dụng cải thiện trầm cảm, kích thích sản xuất ra các hormone dẫn truyền thần kinh là dopamine và serotonin. Các hormone dẫn truyền này giúp bạn luôn thoải mái và vui vẻ.

Để khẳng định một lần nữa về công dụng của nghệ đối với sức khỏe rất có giá trị. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy hoạt chất curcumin trong củ nghệ vàng có khả năng oxy hóa rất cao. Đồng thời có thể sát khuẩn và đặc biệt là chống lại hội chứng ruột kích thích một cách triệt để. Bên cạnh, chất curcumin có khả năng ức chế một hoạt chất có khả năng gây viêm tế bào (NF kappa-B) làm cho hoạt chất này không thể phát triển và gây hại được nữa. Đó cũng là lý do tại sao nhiều người sử dụng tinh bột nghệ để cải thiện tình trạng hội chứng ruột kích thích.

Cách sử dụng tinh bột nghệ cải thiện hội chứng ruột kích thích

Nghệ và mật ong

Cách sử dụng khá đơn giản, nguyên liệu dễ tìm kiếm và giá thành cũng khá rẻ ai cũng có thể sử dụng được. Dùng 2 thìa tinh bột nghệ và 1 thìa cà phê mật ong nguyên chất trộn và sử dụng. Vì tinh bột nghệ và mật ong là những sản phẩm thiên nhiên nên cần phải kiên trì sử dụng mới thấy rõ hiệu quả. Nên dùng đều đặn không nên bỏ quá lâu sẽ giảm tác dụng.

Tinh bột nghệ kết hợp mật ong, chuối hột và bột sắn dây

Nguyên liệu bao gồm tinh bột nghệ vàng, bột sắn dây, quả chuối hột xanh và mật ong. Dùng chuối hột phơi khô rồi tán thành bột mịn trộn với tinh bột nghệ, sắn dây thành một hỗn hợp.

Dùng nước sôi để nguội pha với 3 muỗng hỗn hợp của tinh bột nghệ, sắn dây và chuối hột và thêm 1 muỗng mật ong. Một ngày sử dụng 3 lần sau các bữa ăn, lưu ý không nên uống ngay khi vừa ăn no.

Dùng tinh bột nghệ chữa hội chứng ruột kích thích-3

>>>>>Xem thêm: Trung bình 1 năm cao bao nhiêu cm là bình thường?

Nghệ và mật ong kết hợp tốt cho sức khỏe

Để đạt hiệu quả tốt nên dùng liên tục và đều đặn trong khoảng 1 – 2 tháng. Người bị loét dạ dày cũng có thể dùng bài thuốc này, nhưng thời gian sử dụng cần lâu hơn từ 3 – 4 tháng vết loét sẽ được làm lành.

Nghệ tươi kết hợp với mật lợn, mật ong và ngải cứu

Dùng nghệ tươi, ngải cứu rửa sạch dưới vòi nước sau đó đem xay nhuyễn với ½ lít nước lọc bỏ bã, mật lợn cũng chỉ lấy phần nước. Dùng phần nước vừa lọc được cho thêm 30ml mật ong đun lửa liu riu cho cô đặc sệt sệt lại là được. Cho hỗn hợp cô đặc này vào hũ bỏ ngăn mát tủ lạnh dùng dần. Mỗi lần chỉ cần dùng một muỗng pha thêm với nước ấm và uống sau mỗi bữa ăn. Với phương pháp này, chỉ sau một thời gian, hội chứng ruột kích thích được cải thiện khá tốt.

Lưu ý khi điều trị hội chứng ruột kích thích

Khi điều trị hội chứng ruột kích thích ngoài sử dụng các bài thuốc thì việc ăn kiêng cũng đóng một vai trò khá quan trọng trong việc cải thiện triệu chứng. Nên chọn những thức ăn lành mạnh ít cay nóng, dầu mỡ nên ăn những đồ luộc hấp thay vì chiên xào. Những thực phẩm khó tiêu dễ sinh hơi như khoai, sắn, cam, quýt, xoài và những thức uống có gas, chất kích thích như rượu bia… nên hạn chế sử dụng. Nếu bị tiêu chảy không nên ăn rau muống, dưa, rau cải…

Nâng cao sức khỏe thể trạng là điều cần thiết. Việc đi bộ hằng ngày và tập thể dục thường xuyên đồng thời nên tạo thói quen đi đại tiện ngày một lần sẽ giúp cải thiện triệu chứng. Đặc biệt người bệnh không tự dùng thuốc kháng sinh mà cần có chỉ định của bác sĩ mới sử dụng.

Như vậy để làm giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích không phải là khó. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất bạn cần kết hợp nhiều yếu tố.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *