Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà

Từ xưa dân gian đã đúc kết nhiều cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà. Cách làm này khá an toàn tiết kiệm, bởi vì nguyên liệu đều là những sản phẩm có quanh nhà lại có thể giúp người bệnh giảm cảm giác khó chịu.

Bạn đang đọc: Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà

Cây lược vàng, lá nha đam, lá ổi, hoa chuối… đều là những sản phẩm có trong vườn nhà. Những nguyên liệu này cần kết hợp với nguyên liệu gì, cách làm ra sao để điều trị hội chứng ruột kích thích. Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây để lựa chọn cho mình cách làm phù hợp nhất.

Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà có tốt không?

Có nhiều cách chữa hội chứng ruột kích thích, tuy nhiên mỗi phương pháp chữa có ưu và nhược điểm riêng. Y học hiện đại phát triển mở ra nhiều lựa chọn cho người bệnh. Người bệnh có thể dùng các loại kháng sinh để giải quyết triệu chứng. Đây là phương pháp điều trị cho hiệu quả nhanh, nhưng một điều ai cũng biết đó là tác dụng phụ dùng lâu dài ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà đơn giản mà hiệu quả-1 Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Trước đây, khi khoa học chưa phát triển, người dân chưa được tiếp cận với các loại thuốc Tây, người dân đã biết sử dụng những bài thuốc dân gian để điều trị bệnh tại nhà.

Đối với bệnh hội chứng ruột kích thích, cũng có nhiều bài thuốc từ lá cây hoặc sản phẩm sẵn có trong thiên nhiên. Dù chưa được kiểm chứng bằng những phương pháp khoa học về tác dụng nhưng tại sao vẫn được áp dụng đến nay? Có lẽ do một số yếu tố như nguyên liệu dễ tìm, có sẵn trong thiên nhiên, đều là những sản phẩm lành tính không gây tác dụng phụ và chi phí rất rẻ. Có một số điều cần lưu ý: Dù không gây tác dụng phụ nhưng khi sử dụng cũng cần phải đúng liều lượng, tiêu chuẩn để đạt hiệu quả tốt nhất.

Các cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà

Cây lược vàng

Cây lược vàng được ví như “thần dược” vì có chứa nhiều hoạt chất như steroid, flavonoid… giúp giảm đau, kháng viêm hiệu quả. Ở một số tài liệu còn ghi chép đây là loại cây có công dụng gây độc tế bào ung thư. Đồng thời còn có khả năng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy có thể sử dụng cây lược vàng để làm giảm triệu chứng của hội chứng ruột kích thích.

Chỉ cần lấy lá và thân cây lược vàng rửa sạch thái thành khúc rồi phơi khô. Dùng rượu trắng để ngâm trong khoảng 15 ngày là có thể sử dụng được, mỗi ngày dùng một chén để cải thiện tình trạng bệnh. Hoặc có thể lấy lá và thân rửa sạch cắt nhỏ rồi nấu sôi xong để lửa nhỏ liu riu dùng làm nước uống cả ngày.

Cây nha đam

Cây nha đam khá phổ biến trong đời sống rất dễ mua và giá thành khá rẻ. Công dụng của cây nha đam cũng khá nhiều như tiêu viêm, giải độc, kháng khuẩn… Nha đam ngoài công dụng làm đẹp cho chị em phụ nữ, nha đam còn có tác dụng cải thiện vấn đề tiêu hóa. Đồng thời, cây nha đam cũng được dùng để điều trị hội chứng ruột kích thích.

Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà đơn giản mà hiệu quả-2 Cây nha đam còn có tác dụng cải thiện vấn đề tiêu hóa

Sử dụng 5 lá nha đam lọc lấy phần thịt bên trong đem xay nhuyễn và lọc lấy nước. Lấy phần nước vừa lọc được trộn với mật ong uống ngày 2 lần mỗi lần khoảng 30ml. Cần kiên trì thực hiện để thấy hiệu quả rõ rệt.

Lá vối

Lá vối là thứ lá cây rất dễ kiếm trong vườn nhà. Lá vối còn có tác dụng điều trị tiêu chảy, giảm đau bụng cải thiện đại tiện…

Theo y học hiện đại, trong lá vối và nụ vối có chứa nhiều hoạt chất kháng sinh tự nhiên, có thể chống các loại vi khuẩn gây hại. Đồng thời lá vối còn được dùng để trị hội chứng ruột kích thích.

Dùng 200g lá vối tươi rửa sạch nấu cùng 2 lít nước nấu liu riu 30 phút sau đó rót ra uống mỗi ngày 2 – 3 lần.

Lá ổi

Lá ổi có tác dụng giảm đau bụng, cầm tiêu chảy vì vậy được sử dụng để điều trị hội chứng ruột kích thích gây ra. Đồng thời lá ổi có khả năng đào thải độc tố rất tốt. Vì vậy việc dùng lá ổi để điều trị hội chứng ruột kích thích giúp tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tìm hiểu thêm: Tình trạng lệch cơ trong tập luyện thể hình

Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà đơn giản mà hiệu quả-4 Dùng nước lá ổi nấu để điều trị tiêu chảy

Lấy lá ổi non rửa sạch cho vào nồi đun sôi nhỏ lửa trong vòng 20 phút thì tắt bếp. Dùng nước lá ổi để uống hằng ngày thay nước để giảm tình trạng tiêu chảy.

Quả sung

Theo Đông y thì quả sung là loại quả có vị ngọt giúp kiện tỳ, tính bình, thanh tràng… Quả sung được dùng để điều trị hội chứng ruột kích thích rất tốt. Theo y học hiện đại, quả sung có nhiều chất xơ, một chất giúp cho quá trình tiêu hóa thuận lợi đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển của lợi khuẩn đường ruột.

Cách chữa hội chứng ruột kích thích tại nhà đơn giản mà hiệu quả-3

>>>>>Xem thêm: Làm thế nào để đối phó với trẻ nghịch ngợm?

Quả sung được dùng để điều trị hội chứng ruột kích thích rất tốt.

Dùng 2 – 3 trái sung già, chưa chín đem nướng trên bếp than cho đến khi cháy sém một chút lớp vỏ bên ngoài. Dùng quả sung đó đem hãm nước sôi như hãm trà và ủ nóng trong khoảng 20 phút thì dùng được. Khi uống có thể thêm chút đường phèn hoặc mật ong để dễ uống hơn.

Kết hợp củ riềng và lá lốt

Theo các chuyên gia tiêu hóa, củ riềng kết hợp với mật ong và lá lốt giúp giải độc tiêu viêm làm lành vết loét tốt. Vì vậy riềng được xem là một trong những thành phần thần dược điều trị đường ruột hiệu quả.

Dùng 1 củ riềng tươi, 200ml mật ong và một nắm lá lốt, giã nát riềng ủ chung với lá lốt trong nước sôi sau 30 phút thì chắt nước pha thêm mật ong để cải thiện hương vị và kích thích tiêu hóa.

Sử dụng thuốc Tây có thể giúp người bệnh giảm các triệu chứng co thắt đại tràng nhanh chóng. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây nhiều gây nên những tác dụng phụ. Vì vậy nhiều người chọn giải pháp dùng bài thuốc dân gian để điều trị. Các bài thuốc dân gian như nêu trên có ưu điểm dễ tìm kiếm, giá thành rẻ và không có tác dụng phụ. Để đạt được hiệu quả tốt ngoài việc dùng thuốc bệnh nhân cần kết hợp với chế độ ăn phù hợp và lối sống lành mạnh để giảm thiểu hội chứng ruột kích thích.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *