Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam

Khô mắt là một bệnh lý không quá nguy hiểm và chúng ta có thể ngăn chặn nếu như biết cách khắc phục đúng cách. Bên cạnh đó, ngoài những bài thuốc dù Đông Y hay Tây y, bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để đảm bảo hiệu quả toàn diện và tối ưu nhất.

Bạn đang đọc: Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam

Khô mắt là hậu quả của việc mất cân bằng giữa lượng nước mắt tiết ra và sự bốc hơi của nước mắt. Triệu chứng này làm cho người mắc phải kém tập trung, đau đầu cổ, ảnh hưởng đến chất lượng công việc cũng như chất lượng cuộc sống. Trên thực tế cho thấy, nếu tình trạng mắt bị khô lâu ngày không được điều trị đúng cách, khiến mắt yếu và dễ bị nhiễm khuẩn, gây viêm, hình thành sẹo bề mặt giác mạc, giảm thị lực và thậm chí có thể mất thị lực vĩnh viễn. Khi có những dấu hiệu của triệu chứng khô mắt, bệnh nhân nên nhanh chóng đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ.

Tuy nhiên, với nền y học truyền thống, y học cổ truyền hay Đông y, vẫn có rất nhiều loại thuốc Nam có tác dụng hỗ trợ việc điều trị khô mắt hiệu quả. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đọc thông tin về chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam có thể sẽ hữu ích đối với những bệnh nhân bị khô mắt!

Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam1 Khô mắt là hậu quả của việc mất cân bằng giữa lượng nước mắt tiết ra và sự bốc hơi của nó

Nguyên nhân của chứng khô mắt

Khô mắt là hiện tượng rất phổ biến và có thể xảy ra với bất kì ai. Đặc biệt, phù hợp với thời đại 4.0 hiện nay, các thiết bị điện tử rất phổ biến có ở khắp mọi nơi và mọi nhà, mang lại không ít những tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng đến đôi mắt của con người. Vấn đề tác hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe con người đặc biệt là đôi mắt cũng không còn xa lạ hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn rất hạn chế thông tin đến hầu hết chúng ta, giúp cho mỗi người xây dựng chế độ sinh hoạt cân bằng hơn, không phụ thuộc vào những thiết bị điện tử gây hại cho đôi mắt đặc biệt là ở đối tượng trẻ nhỏ. Dưới đây sẽ là những nguyên nhân phổ biến gây ra chứng khô mắt mà bạn đọc có thể tham khảo:

Khô mắt do lượng nước mắt tiết ra không đủ

Nước mắt sẽ được tiết ra từ các tuyến trong mắt, đồng thời lượng nước mắt sẽ giảm dần theo độ tuổi. Kết hợp với điều kiện khí hậu bất lợi như gió, thời tiết hanh khô… cũng là nguy cơ gây giảm lượng nước mắt cần thiết, gây ra khô mắt. Bên cạnh đó, khô mắt còn là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên thường gặp ở người có độ tuổi trên 60. Không những thế, ở phụ nữ cũng có nguy cơ bị khô mắt do lượng nước mắt tiết ra không đủ qua quá trình lão hóa, thay đổi hormone sau khi mang thai, phụ nữ dùng thuốc tránh thai và phụ nữ đang trong giai đoạn tiền mãn kinh.

Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam2 Phụ nữ cũng có nguy cơ bị khô mắt do lượng nước mắt tiết ra không đủ

Khô mắt do chất lượng nước mắt không đảm bảo

Một màng nước mắt tốt bao gồm ba thành phần quan trọng:

  • Lớp mỡ lipid ngoài cùng: Được tạo ra bởi các tuyến Meibomius, giúp giữ cho nước mắt không bị bốc hơi quá nhanh.
  • Lớp nước ở giữa: Chứa phần nước mắt và các protein hòa tan trong nước. Có vai trò nuôi dưỡng giác mạc, kết mạc và màng nhầy bao phủ toàn bộ mặt trước của mắt.
  • Lớp nhầy mucin bên trong: Được sản xuất bởi các tế bào ly, đóng vai trò liên kết nước từ lớp nước nhằm đảm bảo rằng mắt luôn ướt.

Khô mắt do sử dụng thuốc

Việc sử dụng các thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc chống tăng huyết áp, thuốc giảm đau… có thể là yếu tố nguy cơ cũng như nguyên nhân làm giảm số lượng nước mắt tiết ra.

Khô mắt do bệnh lý toàn thân hoặc tại bộ phận mắt

Bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, bệnh nhân đái tháo đường và người bị tổn thương tuyến giáp… có thể xảy ra khô mắt, viêm nhiễm mi mắt, bề mặt nhãn cầu hoặc những bất thường của mi mắt như lật mi, hở mi…

Khô mắt do điều kiện môi trường sống

Việc mắt phải tiếp xúc với khói thuốc lá, nhiều gió bụi, khói ô nhiễm hoặc thời tiết hanh khô… sẽ làm nước mắt bốc hơi nhanh hơn. Bên cạnh đó, khi làm việc với máy tính trong khoảng thời gian dài và quá tập trung quên đi việc chớp mắt thường xuyên… cũng là nguyên nhân gây khô mắt.

Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam

Dưới đây là cách chữa khô mắt bằng thuốc Nam mà bạn đọc có thể tham khảo và chọn lựa phương pháp hỗ trợ điều trị:

Hỗ trợ chữa khô mắt bằng trà xanh

Trà xanh là thức uống chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, điển hình nhất là catechins như EGCG có tác dụng chống lại các tác nhân oxy hóa – là yếu tố gây ra chứng khô mắt. Thưởng thức trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện triệu chứng nóng, rát, cộm, ngứa và sợ ánh sáng do khô mắt gây ra.

Tìm hiểu thêm: Thay máu là gì? Những thông tin về điều trị bệnh vàng da ở trẻ nhỏ

Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam3 Trà xanh có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam hiệu quả

Đắp mặt nạ mắt với dưa chuột

Dành cho những bạn không có nhiều thời gian, bạn chỉ cần dùng 2 lát dưa chuột, đắp lên mắt trong khoảng 10 phút sau đó thư giãn, dưa chuột sẽ làm mát đôi mắt, giúp thư giãn và xoa dịu cảm giác khó chịu do khô mắt.

Ngậm quả mơ chua

Khi ngậm 1 thứ quả chua trong miệng, điển hình như quả mơ chua, theo phản xạ tự nhiên sẽ kích thích cho nước mắt tiết ra nhiều hơn với mục đích bôi trơn nhãn cầu.

Sử dụng hạt thì là

Bạn cần là 1 muỗng cà phê hạt thì là, 1 chén nước sôi và 2 miếng bông cotton sạch. Đầu tiên, cần hãm hạt thì là bằng nước sôi trong vòng 10 phút, sau đó chờ cho nguội bớt tiếp tục dùng 2 miếng bông nhúng vào dung dịch này và đắp lên mắt 10 phút. Hạt thì là chứa các flavonoid và phenol, có tác dụng chống viêm hiệu quả và làm dịu các kích ứng gây khô mắt.

Chữa khô mắt từ dầu gấc nguyên chất

Từ lâu, quả gấc đã được xem là “cứu tinh” cho đôi mắt bị khô và nhức mỏi. Theo nghiên cứu tại Đại học California nghiên cứu chứng minh cho rằng, quả gấc có chứa nhiều Lutein, Zeaxanthin và Beta-caroten… nhiều hơn bất kỳ loại quả nào. Đây là những chất chống thoái hóa mạnh mẽ, giúp đẩy lui các tác nhân có hại cho đôi mắt gây ra khô mắt.

Đối với người trưởng thành, bạn có thể sử dụng khoảng 2 muỗng cà phê dầu gấc nguyên chất (tương đương 700 microgram vitamin A), dùng cùng bữa ăn hằng ngày hoặc có thể sử dụng trực tiếp. Đối với trẻ em, có thể dùng 8 giọt mỗi ngày, bổ sung vào các món ăn cho trẻ có đôi mắt sáng và tinh anh.

Chữa bệnh khô mắt bằng thuốc Nam4

>>>>>Xem thêm: Tác hại của đắp mặt nạ nghệ sai cách

Bổ sung dầu gấc nguyên chất vào thực đơn giúp hỗ trợ chữa khô mắt hiệu quả

Khi bị khô mắt, việc nhanh chóng điều trị là vấn đề cấp thiết quan trọng. Bên cạnh đó, dù bạn lựa chọn Đông Y hay Tây Y để điều trị khô mắt cho bản thân cũng cần lựa chọn bệnh viện uy tín, đội ngũ y bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm… Tuyệt đối không tự ý nghe theo những lời mách bảo dân gian sử dụng không đúng liều và lượng cũng như thực hiện sai thao tác… có thể ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với đôi mắt của chính mình.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *